การตลาดคอนเทนต์การตลาดดิจิทัลจีน

Video Call to Action เปลี่ยนคนดูเป็นลูกค้า

Video Call to Action เปลี่ยนคนดูเป็นลูกค้า

จุดแข็งของวีดีโอ คือ การผูกพันทางอารมณ์กับผู้ชม เพราะนอกจากจะมองเห็นด้วยตาแล้ว ยังมีการใช้เสียงให้เข้าถึงอารมณ์ได้มากขึ้นอีกด้วย

วันนี้เราจะไม่พูดถึง How to ทำให้วีดีโอน่าสนใจ ซึ่งได้พูดไปแล้วในเรื่องของเทรนด์การทำวีดีโอในปี 2015 แต่จะพูดถึงขั้นตอนที่ผู้ชมวีดีโอเกิดความสนใจแล้ว แล้วยังไงต่อ ?

สมมุติว่า เราดูวีดีโอสินค้าแล้วเกิดความสนใจ แต่วีดีโอจบลงดื้อๆ ทำให้เราต้องไปกด search หารายละเอียดเอาเอง โดยใช้ชื่อสินค้าจากในวีดีโอ บางทีเราอาจจะขี้เกียจไปซะก่อนเพราะหาไม่เจอ หรือไปเจอของคู่แข่งแทน

จะดีกว่าไหม ถ้าแปะลิงค์ลงไปที่วีดีโอซะเลย ให้ผู้ชมสามารถกดลิงค์ไปที่สินค้าแนะนำรุ่นอื่น หรือไปที่หน้าเว็บไซต์สินค้าได้ทันที เรียกได้ว่าเป็นปุ่มเปลี่ยนคนดูเป็นว่าที่ลูกค้า หรือภาษาทางการตลาดดิจิตอลเรียกว่า Call to Action (CTA) นั่นเองค่ะ

ตัวอย่าง CTA ที่เราเคยเห็นกันคุ้นตามีดังนี้

call-to-action

  • Sign up
  • Get offer
  • Join
  • Buy now
  • Shop now
  • Learn more
  • Download
  • Read more
  • Contact us

และอีกมากมายบน Social media ซึ่ง CTA เหล่านี้นี่เอง ที่จะทำให้ผู้ชมกลายเป็นว่าที่ลูกค้าของเราค่ะ

การทำ CTA ให้มีประสิทธิผลบนวีดีโอออนไลน์ของเรา ควรพิจารณาอะไรบ้าง ลองดูตามนี้ค่ะ

  1. พิจารณาว่าวีดีโอของเราต้องการอะไรจากผู้ชม

เราจะสร้าง CTA ไม่ได้ ถ้ายังไม่รู้ว่าต้องการให้ Action อะไรเกิดขึ้น เช่น ต้องการให้ผู้ชมคลิก “Learn more” “Buy now” หรือ  “Subscribe” ลองทบทวนดูว่าเราอยากได้อะไรจากผู้ชมวีดีโอนั้นๆ

  1. สร้างบทพูดและวีดีโอที่เกี่ยวข้องกับ CTA ที่เราเลือกไว้

เราต้องรู้ว่าต้องการ Action อะไรก่อนที่จะสร้างวีดีโอขึ้นมา เพราะ CTA จะช่วยให้เรารู้โครงสร้างของวีดีโอและรู้ว่าควรใส่ข้อมูลอะไรลงไปบ้าง

  1. ใส่ลิงค์บนวีดีโอที่ผู้ชมสามารถคลิกที่ลิงค์ได้ทันที

หากเราต้องการนำผู้ชมไปยังเว็บไซต์ของเรา สามารถทำได้โดยการใส่ลิงค์ไว้บนวีดีโอได้เลย เพื่อหลีกเลี่ยงการค้นหาสินค้าหรือบริการของเรา แต่ดันไปเจอของคู่แข่งแทนอีกด้วยค่ะ

  1. ปรับแต่งและทดสอบ CTA

เพื่อให้ได้ผลดี ควรทำให้ปุ่มน่ากด หรือเห็นแล้วรู้ว่าคลิกได้ และตรวจสอบภาษาที่จะใส่ไปบนปุ่มนั้นให้ดี ว่าคำไหนเหมาะสม และสามารถเรียก Action จากผู้ชมของคุณได้ เช่น “รับขนาดทดลองฟรี” หรือ “Get offer”

  1. ใส่ข้อความไว้ใต้วีดีโอด้วย

สำหรับผู้ชมบางคนที่ไม่สามารถดูวีดีโอที่ทำงานได้ เราควรใส่ข้อความลงไปด้วยพร้อมทั้ง CTA และ ลิงค์ ให้เขาสามารถตามไปอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ ซึ่งหากไม่มีในส่วนนี้ ผู้ชมกลุ่มนี้ก็จะค้นหาดูจากที่อื่นแทน

บ่อยครั้งที่บริษัทส่วนใหญ่มักคิดว่า การทำวีดีโอเป็นแค่ส่วนประกอบหนึ่ง จะมีก็ดี ไม่มีก็ได้ ทั้งๆที่ Video marketing นั้นถือเป็นกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ที่ช่วยในด้านการขาย และเป็นเครื่องมือการตลาดที่ทรงพลังมาก และยิ่งมี Call to Action ยิ่งเพิ่มศักยภาพในการนำพาลูกค้าเข้ามาหาเราในที่สุด

ติดต่อเรา เพื่อวางแผนเปลี่ยนผู้ชมเป็นว่าที่ลูกค้าของคุณได้ ที่นี่ 

Leave a Comment