บทความวันนี้ จะพาแบรนด์มาลุยไปกับกลยุทธ์การทำ Content Marketing Investment สำหรับการโปรโมท หรือโฆษณาออนไลน์กันค่ะ
ในการทำคอนเทนท์เพื่อการตลาดออนไลน์ ตาม step ของ IH Digital มี 4 ขั้นตอนดังนี้ค่ะ
-
Strategy & Analytics
ก่อนการสร้างสรรค์ใดๆ ควรรู้วัตถุประสงค์ของแบรนด์ และวางแผนให้บรรลุวัตถุประสงค์นั้น
-
Content
สร้างสรรค์คอนเทนท์ ตามกลยุทธ์ที่วางไว้ อีกความหมายหนึ่ง Content Marketing คือการนำเสนอ “Content” หรือ “เนื้อหาที่ดี และมีประโยชน์” นำเสนอต่อผู้บริโภค โดยมีความต้องการที่จะให้ผู้บริโภครู้สึกประทับใจในเนื้อหาของเรา จนเกิดความสนใจสินค้า หรือภลิตภัณฑ์ได้
ความหายลึกๆ ของ Content Marketing ก็คือการขายสินค้า แต่เรานำมาดัดแปลงการนำเสนอให้เกิดความน่าสนใจกับผู้รับข่าวสาร เมื่อผู้รับข่าวสารเกิดความสนใจในผลิตภัณฑ์ของเรา ก็จะเกิดการซื้อขึ้นมาในภายหลัง
-
Distribution
ปล่อยคอนเทนท์ออกสู่ social platform ต่างๆ ได้แก่ Facebook, Instagram, YouTube เป็นต้น เพื่อสร้าง engagement กับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์
-
Amplification
โปรโมทด้วยมีเดีย หรือโฆษณาออนไลน์ เพื่อให้มีกลุ่มเป้าหมายมองเห็นคอนเทนท์ของแบรนด์มากขึ้น
จากทั้ง 4 ขั้นตอนของการทำ content marketing ควรมีการกระจายงบประมาณการลงทุนอย่างไร จึงจะเหมาะสมที่สุด ?
คำตอบคือ ลักษณะของการลงทุนที่เหมาะสม และช่วยให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ควรแบ่งการลงทุนดังนี้ค่ะ
ยกตัวอย่าง budget ของแบรนด์อยู่ที่ 1 ล้านบาท
- ควรแบ่งสำหรับการวางกลยุทธ์อยู่ที่ 100,000 บาท
- การสร้างสรรค์คอนเทนท์ 250,000 บาท
- สำหรับ social platform 150,000 บาท
- ที่เหลือ 500,000 บาทเอาไว้สำหรับการโปรโมทโฆษณาออนไลน์
จะเห็นได้ว่าเราให้ความสำคัญกับงบประมาณสำหรับการใช้มีเดียในการโปรโมทมากที่สุด เพื่อผลักดันให้คอนเทนท์ที่ยอดเยี่ยมของเรา ถูกเผยแพร่ออกไปให้กว้างที่สุด
เลือกลงทุนทำ content marketing ให้คุ้มค่าที่สุด กับผู้เชี่ยวชาญของเรา ติดต่อได้ที่ IH Digital Thailand นะคะ