Content Marketing Investment

บทความวันนี้ จะพาแบรนด์มาลุยไปกับกลยุทธ์การทำ Content Marketing Investment สำหรับการโปรโมท หรือโฆษณาออนไลน์กันค่ะ

ในการทำคอนเทนท์เพื่อการตลาดออนไลน์ ตาม step ของ IH Digital มี 4 ขั้นตอนดังนี้ค่ะ

  1. Strategy & Analytics

ก่อนการสร้างสรรค์ใดๆ ควรรู้วัตถุประสงค์ของแบรนด์ และวางแผนให้บรรลุวัตถุประสงค์นั้น

  1. Content

สร้างสรรค์คอนเทนท์ ตามกลยุทธ์ที่วางไว้ อีกความหมายหนึ่ง Content Marketing คือการนำเสนอ “Content” หรือ “เนื้อหาที่ดี และมีประโยชน์” นำเสนอต่อผู้บริโภค โดยมีความต้องการที่จะให้ผู้บริโภครู้สึกประทับใจในเนื้อหาของเรา จนเกิดความสนใจสินค้า หรือภลิตภัณฑ์ได้

ความหายลึกๆ ของ Content Marketing ก็คือการขายสินค้า แต่เรานำมาดัดแปลงการนำเสนอให้เกิดความน่าสนใจกับผู้รับข่าวสาร  เมื่อผู้รับข่าวสารเกิดความสนใจในผลิตภัณฑ์ของเรา ก็จะเกิดการซื้อขึ้นมาในภายหลัง

  1. Distribution

ปล่อยคอนเทนท์ออกสู่ social platform ต่างๆ ได้แก่  Facebook, Instagram, YouTube เป็นต้น เพื่อสร้าง engagement กับกลุ่มเป้าหมายของแบรนด์

  1. Amplification

โปรโมทด้วยมีเดีย หรือโฆษณาออนไลน์ เพื่อให้มีกลุ่มเป้าหมายมองเห็นคอนเทนท์ของแบรนด์มากขึ้น

 

จากทั้ง 4 ขั้นตอนของการทำ content marketing ควรมีการกระจายงบประมาณการลงทุนอย่างไร จึงจะเหมาะสมที่สุด ?

คำตอบคือ ลักษณะของการลงทุนที่เหมาะสม และช่วยให้บรรลุตามวัตถุประสงค์ของแบรนด์ได้อย่างมีประสิทธิภาพที่สุด ควรแบ่งการลงทุนดังนี้ค่ะ

Content Marketing Investment

ยกตัวอย่าง budget ของแบรนด์อยู่ที่ 1 ล้านบาท

  • ควรแบ่งสำหรับการวางกลยุทธ์อยู่ที่ 100,000 บาท
  • การสร้างสรรค์คอนเทนท์ 250,000 บาท
  • สำหรับ social platform 150,000 บาท
  • ที่เหลือ 500,000 บาทเอาไว้สำหรับการโปรโมทโฆษณาออนไลน์

จะเห็นได้ว่าเราให้ความสำคัญกับงบประมาณสำหรับการใช้มีเดียในการโปรโมทมากที่สุด เพื่อผลักดันให้คอนเทนท์ที่ยอดเยี่ยมของเรา ถูกเผยแพร่ออกไปให้กว้างที่สุด

เลือกลงทุนทำ content marketing ให้คุ้มค่าที่สุด กับผู้เชี่ยวชาญของเรา ติดต่อได้ที่ IH Digital Thailand นะคะ