หากคุณเคยประสบปัญหากับ ‘ผู้สนใจซื้อสินค้า’ ที่เพียงให้ความสนใจในธุรกิจของคุณ แต่ไม่ได้ดำเนินสั่งซื้อใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นการเลือกสินค้าใส่รถเข็นทิ้งไว้ หรือการกรอกแบบฟอร์มที่ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ เราสามารถนำลูกค้ากลุ่มนี้กลับมาได้ พร้อมกับการตั้งกลุ่มเป้าหมายให้กับโฆษณาใหม่ โดยการหันมาเริ่มต้นเรียนรู้วิธี เปลี่ยน ‘ผู้สนใจซื้อสินค้า’ ให้กลายเป็น ‘ลูกค้า’ ด้วย โฆษณาแบบ Retargeting
โฆษณาแบบ Retargeting คืออะไร?
โฆษณาแบบ Retargeting เป็นกลยุทธ์การโฆษณาออนไลน์ ที่มุ่งเน้น และให้ความสำคัญไปที่ผู้เข้าชมเว็บไซต์ ร้านค้าออนไลน์ หรือหน้าโซเชียลมีเดียของแบรนด์คุณ แต่ผู้เข้าชมเหล่านั้น ได้ออกจากหน้าเว็บไซต์ของคุณไปโดยไม่ได้กระทำการตามวัตถุประสงค์ ที่คุณได้ทำการตั้งเป้าหมายไว้ให้เสร็จสมบูรณ์ ไม่ว่าจะเป็น การดำเนินการสั่งซื้อสินค้า หรือการลงทะเบียนบนเว็บไซต์
โฆษณาแบบ Retargeting ทำงานอย่างไร?
เมื่อผู้ใช้งานเข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ของคุณและจากไป ผู้ใช้งานเหล่านั้นจะยังคงสามารถพบเห็นโฆษณาแบบ Retargeting ที่เกี่ยวข้องกับสินค้าและบริการของคุณ ขณะที่เข้าชมเว็บไซต์อื่น ๆ หรือท่องโซเชียลมีเดียอยู่ นี่เป็นวิธีที่จะช่วยเตือนพวกเขา เกี่ยวกับสินค้า และข้อเสนอขายต่าง ๆ ที่พวกเขาเคยเข้าชมจากร้านค้าออนไลน์ของคุณ เพื่อดึงดูดพวกเขาให้กลับมายังหน้าเว็บเว็บไซต์ และตัดสินใจในการดำเนินการสั่งซื้อสินค้า
โดยเราสามารถแบ่ง การโฆษณาแบบ Retargeting ได้ด้วยข้อมูล 2 รูปแบบ
1. ข้อมูลแบบพิกเซล
ผู้เข้าชมเว็บไซต์รายก่อนหน้า จะถูกเลือกให้เป็นกลุ่มเป้าหมาย ด้วยความช่วยเหลือจากโค้ดชนิดหนึ่ง (หรือที่รู้จักกันในชื่อ ‘พิกเซล’) ที่ติดตั้งไว้บนเบราว์เซอร์ของผู้เข้าชม เมื่อผู้เข้าชมเหล่านั้น ทำการเข้าเว็บไซต์อื่น ๆ โฆษณาที่ถูกติดตั้งเอาไว้โดยเฉพาะ จะเริ่มทำการแสดงขึ้นอีกครั้ง ขึ้นอยู่กับพฤติกรรมการใช้งานอินเทอร์เน็ตของผู้เข้าชม ยกตัวอย่างเช่น หากผู้ใช้งานเข้าชมร้านค้าออนไลน์ของคุณ เพื่อมองหากระเป๋า และได้ทำการเลือกสินค้าไว้ แต่ไม่ได้ดำเนินการสั่งซื้อ หรือชำระเงินใด ๆ จากนั้น หนึ่งในโฆษณาแบบ Retargeting จะปรากฎขึ้นขณะที่ผู้ใช้งานกำลังเข้าชมเว็บไซต์อื่น ๆ เพื่อทำการเตือนพวกเขา เกี่ยวกับการดำเนินการสั่งซื้อสินค้าที่ได้ทำการเลือกเอาไว้แล้ว บนร้านค้าออนไลน์ของคุณ
2. ข้อมูลแบบลิสต์
ในฐานข้อมูลของคุณ จะมีข้อมูลลูกค้าอยู่ ด้วยโฆษณาแบบ Retargeting แบบลิสต์ คุณจะสามารถควบคุม เพิ่มหรือลดจำนวน และเป้าหมายใด ๆ ที่คุณต้องการแสดงในการตั้งกลุ่มเป้าหมายสำหรับโฆษณาแบบ Retargeting โดยการเผยแพร่โฆษณารูปแบบนี้ จะไม่ได้ทำงานแบบอัตโนมัติ และต้องอาศัยความพยายามสักเล็กน้อยในการจัดการลิสต์ต่าง ๆ
และตอนนี้เราได้ทำความเข้าใจข้อมูลพื้นฐานเกี่ยวกับการทำงานของ โฆษณาแบบ Retargeting เรียบร้อยแล้ว ลำดับต่อไปคือในส่วนของคำถามที่ว่า โฆษณารูปแบบนี้มีประโยชน์สำหรับธุรกิจของคุณอย่างไร?
เพราะเหตุใดคุณถึงจำเป็นต้องใช้ โฆษณาแบบ Retargeting
เพื่อขับเคลื่อนคอนเวอร์ชั่น กระตุ้นยอดขาย
โฆษณาแบบ Retargeting จะช่วยเตือนผู้ใช้งานที่เคยข้องเกี่ยวกับธุรกิจออนไลน์ของคุณ ให้กลับไปยังหน้าเว็บไซต์ และทำการเลือกซื้อสินค้าจากร้านค้าออนไลน์ของคุณ โฆษณารูปแบบนี้จะทำการแสดงให้พบเห็นอยู่เสมอ แม้ว่าจะอยู่บนแพลตฟอร์มโซเชียลที่แตกต่างกันออกไป ไม่ว่าจะเป็น ขณะที่ฟังเพลง หรือเข้าอ่านบทความ เพื่อทำการเชิญชวนพวกเขาผ่านช่องทางออนไลน์นั้น ๆ
ด้วยโฆษณารูปแบบดังกล่าว คุณสามารถควบคุมกลยุทธ์ เพื่อพากลุ่มเป้าหมายไปสู่คอนเวอร์ชั่น รวมถึงจัดสรรและแบ่งกลุ่มผู้ใช้งาน ให้การโฆษณาแบบ Retargeting มีความเหมาะสมกับแต่ละกลุ่ม นอกจากนี้ คุณยังสามารถใช้ประโยชน์จากกลยุทธ์ การกระตุ้นให้เกิดความสนใจ (call-to-action) หรือเสนอโปรโมชั่น เพื่อการเพิ่มโอกาสที่จะเปลี่ยนจาก ‘ผู้สนใจซื้อสินค้า’ ให้กลายเป็น ‘ลูกค้า’ และสามารถกระตุ้นยอดขาย ในกลุ่มผู้ใช้งานที่เข้าชมร้านค้าออนไลน์ของคุณ ด้วยการเสนอขายสินค้า (cross-selling) และการเพิ่มยอดขาย (up-selling) ได้อีกด้วย
เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า และสร้างฐานลูกค้า
คุณอาจสามารถดึงดูดให้ผู้ใช้งานที่เข้าชมล่าสุดกลับมาได้ เพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ ระหว่างแบรนด์ของคุณกับลูกค้า ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
เริ่มต้นการทำโฆษณาแบบ Retargeting กับ IH Digital
หากคุณพร้อมที่จะเริ่มต้นในการ ทำโฆษณาแบบ Retargeting เพื่อกระตุ้นการสร้างฐานลูกค้า และคอนเวอร์ชั่น ติดต่อเราตอนนี้ เพื่อพูดคุยกับผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์
เกี่ยวกับ IH Digital
IH Digital คือเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลที่มุ่งเน้นไปที่ตลาดในเอเชีย ให้บริการคำปรึกษากับบริษัทชั้นนำ และ วางแผนกลยุทธ์เจาะตลาดในประเทศ สิงคโปร์, มาเลเซีย, ไทย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, และ อินโดนีเซีย ด้วยโซลูชันการตลาดดิจิทัลของเราครอบคลุมถึง การให้คำปรึกษา, วางกลยุทธ์, ทำคอนเทนต์, ดูแลโซเชียลมีเดีย, จัดการการซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, SEM, และ SEO
ทีมงานของเราประกอบด้วย ทีมจัดการดูแลบัญชี, ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านคอนเทนต์และโซเชียล, ทีมซื้อ & วางแผนสื่อโฆษณา, ทีมนักพัฒนาเว็บ, และ ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเครื่องมือค้นหา ซึ่งมีประสบการณ์สูงสามารถลดความซับซ้อนของกระบวนการ วางแผน และ ดำเนินการแคมเปญการตลาด ผ่านช่องทางต่างๆ ในหลายภาษาได้เป็นอย่างดี