Online-Marketing-Strategies-IH-Digital

ปฎิเสธไม่ได้เลยว่ายุคสมัยใหม่นี้  Digital marketing strategy  เป็นตัวแปรสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะทั้งธุรกิจและผู้บริโภคเองเข้าสู่โหมดออนไลน์กันทั้งนั้น ดังนั้นสิ่งที่จำเป็นที่คุณต้องทำคือเข้าหากลุ่มคนเหล่านี้ให้ได้มากกที่สุดและมีประสิทธิภาพสูงสุด

กลยุทธ์ทางการตลาดดิจิตอล (Digital Marketing) คืออะไร?

พูดง่ายๆ กลยุทธ์นี้เป็นเหมือนแผนงานที่ทำต่อเนื่องเพื่อให้บรรลุเป้าหมายทางการตลาดที่ตั้งไว้โดยผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์ต่างๆ เช่น บริษัทของคุณต้องการเพิ่มจำนวน Lead ให้มากกว่าปีที่แล้ว 20% คุณต้องมาดูว่าจะวางแผนทำอย่างไร

ตอนนี้มาดูวิธีการสร้างกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ดีกว่าว่าทำได้อย่างไรบ้าง

1. รู้จักสินค้าของตัวเองและคู่แข่ง

เข้าใจสินค้าและบริหารของตัวเอง รู้จักจุดอ่อนจุดแข็ง และไม่ลืมสำรวจคู่แข่งด้วย นอกจากนี้ยังควรดูข้อได้เปรียบในเชิงแข่งขันเช่นกัน และดูการเขาทำการตลาดไปในทิศทางไหนและมีกลยุทธ์อะไร

2. รู้ว่าใครคือกลุ่มเป้าหมายหลักต่อสินค้าและบริการ

สามารถทำได้โดยการทำ Market Research หรือทำ Survey ต่างๆ เพื่อให้ได้ Insight ที่ชัดเจน ไม่ว่าจะเป็น Demographic, Behavior, Interest, Income and Job title หรือ Location เพื่อป้องกันข้อผิดพลาดในการทำการตลาดไปถึงผิดกลุ่มเป้าหมายหรือผิดทิศทาง

3. ตั้งเป้าหมายของ Online Marketing Campaign พิจารณาเครื่องมือการตลาดที่จำเป็นต้องใช้

ก่อนอื่นต้องไม่ลืมว่า Online Marketing Campaign จะต้องสัมพันธ์กับเป้าหมายหลักของบริษัทด้วย ควรไปในทิศทางเดียวกัน เช่น หากบริษัทคุณต้องการเพิ่มยอดขายทางออนไลน์ขึ้น 10% ตัว Online marketing campaign จะเป็นการสร้าง Traffic ไปที่เว็บไซต์เพื่อให้ได้ Leads มากที่สุด

4. พิจารณาเครื่องมือการตลาด และ Digital Media ที่จำเป็นต้องใช้

ไม่ว่าจะเป็น Google, Facebook, Instagram, YouTube แต่ละ Media มีการตอบสนองต่อจุดประสงค์ที่แตกต่างกัน เช่น การซื้อโฆษณาบน Google เพื่อให้กลุ่มเป้าหมายที่ ค้นหา Keyword ที่ซื้อไว้มาเจอโฆษณาของคุณ  การซื้อโฆษณาประเภทนี้เหมาะกับกลุ่มสินค้าบริการที่คนต้องการให้ผู้บริโภคมาหาข้อมูลได้และรับความรู้ หรือมากกว่านั้นใช้สำหรับทำการขายจากหน้าเว็บไซต์นั้นเลยก็ทำได้

5. ใช้เครื่องมือสำหรับวัดผลแคมเปญต่างๆ

ดูว่าแคมเปญที่คุณทำไปมีประสิทธิภาพหรือไม่ คุ้มค่ากับการลงทุนโฆษณาหรือเปล่า

คุณภาพของงานที่ดีต้องดูที่ผลลัพธ์และสิ่งที่จะประเมินผลลัพธ์ได้ก็คือตัวชี้วัดต่างๆ ระหว่างหรือหลังแคมเปญควรติดตามผลเสมอ เพื่อจะได้วิเคราห์และ Optimize ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีขึ้น หากไม่มีการวัดผลก็ไม่สามารถรู้ได้เลยว่าคุณภาพงานจะออกมาตามที่คุณคาดหวังไว้หรือไม่

 

หากคุณเป็นแบรนด์สินค้าบริการที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญด้าน Digital Marketing Strategy สามารถติดต่อเรามาได้ >> ที่นี่ <<