ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาเราได้เห็นถึงวิวัฒนาการมากมายบนโลกออนไลน์ รวมไปถึงการถือกำเนิดขึ้นของ social media ในฐานะนักการตลาดแน่นอนว่าคุณต้องคอยเกาะติดเทรนด์ การตลาดดิจิตอล อยู่ตลอดเวลาเพื่อจะได้คอยพัฒนากลยุทธ์ให้ทันสมัยและนำหน้าคู่แข่งอยู่เสมอ สำหรับปี 2015 ที่จะถึงนี้ก็ยังไม่สายเกินไปที่คุณจะเริ่มแพลนกลยุทธ์ การตลาดดิจิตอล ไม่ว่าจะให้กับแบรนด์ของคุณเองหรือจะเป็นแบรนด์ของลูกค้า
ในฐาะนักการตลาด คุณต้องคิดถึงเทรนด์ในอนาคตอยู่ตลอดเวลา สำหรับปี 2014 เราก็ได้เห็นกันแล้วว่ามีเครื่องมือทางการตลาดออนไลน์อะไรใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาบ้าง ส่วนปี 2015 จะมีอะไรเปลี่ยนไป คุณควรจะต้องปรับกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ไปในทิศทางไหน ตามมาอ่านกันได้เลย
เทรนด์ การตลาดดิจิตอล #1 มือถือยังครองแชมป์มีผู้ใช้งานมากที่สุด
ดังที่ได้เห็นปรากฎการณ์ทั่วโลกกันมาแล้วว่าในทุก ๆ ปีตลาดโทรศัพท์มือถือมีแต่จะเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ดังนั้นจึงไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจอะไรที่เราจะเห็นจำนวนคนใช้มือถือเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นการอัพเดทข่าวสาร ติดต่อกับเพื่อน ดีไม่ดีรวมไปถึงการทำงาน กิจกรรมเหล่านี้ล้วนแล้วแต่ทำผ่านมือถือได้ทั้งสิ้น ฟันธงได้เลยว่าโทรศัพท์มือถือจะกลายมาเป็นเครื่องมือสำคัญในการติดต่อกับผู้บริโภคให้กับแบรนด์ของคุณในปี 2015 ดังนั้นถ้า content ของใครยังไม่รองรับอุปกรณ์โทรศัพท์เคลื่อนที่แล้วล่ะก็ ได้เวลามาปรับปรุงครั้งใหญ่กันแล้วล่ะ
เทรนด์ การตลาดดิจิตอล #2 เม็ดเงินในการลงทุนกับโฆษณาผ่าน social media จะเพิ่มขึ้น
หากอยากให้แคมเปญ social media ประสบความสำเร็จ คุณควรที่จะเลิกคิดได้แล้วว่าทุกอย่างบน social media นั้นฟรี เพราะจริง ๆ แล้วมันไม่ใช่ หากอยากให้มีคนรู้จักแคมเปญบน social media ของแบรนด์คุณ คุณต้องใช้เงินในการโฆษณาแคมเปญนั้น ๆ อันที่จริงแล้วมีการคาดการณ์ว่าภายในปี 2015 เม็ดเงินที่จะใช้ในการโฆษณาผ่านช่องทาง social media จะเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล นอกจากนั้นโฆษณาก็จะมีฟีเจอร์ใหม่ ๆ เพิ่มเข้ามาอีกเพียบ ในฐานะนักการตลาดคุณควรคิดให้ถี่ถ้วนก่อนที่จะลงทุนในตลาดดิจิตอลที่มีการเปลี่ยนแปลงอยู่ตลอดเวลา ทางที่ดีเราแนะนำให้คุณปรึกษากับ ดิจิตอลเอเจนซี ที่มีความเชี่ยวชาญในการทำงานด้านนี้จะดีกว่า
เทรนด์ การตลาดดิจิตอล #3 content ยังเจ๋งอยู่
มั่นใจว่าหลาย ๆ คนคงคุ้นเคยกับประโยคที่ว่า Content is King! การที่ผู้บริโภคเข้าหาแบรนด์ของเราบนโลกออนไลน์นั้นก็เพราะ content ที่โดดเด่นกว่าคนอื่น ผู้บริโภคฉลาดที่จะเลือก content มากขึ้นในปัจจุบันเพราะฉะนั้นเราจึงต้องคอยผลิต content ที่มีคุณภาพที่ดีและมีเรื่องราวที่ผู้บริโภคสามารถเชื่อมโยง เข้าถึงได้ อย่าลืมว่า content ของเราต้องน่าสนใจ แต่ในขณะเดียวกันควรให้ความสำคัญกับตัวตนของแบรนด์บนโลกดิจิตอลด้วย
เทรนด์ การตลาดดดิจิตอล #4 วิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์
ถึงแม้ว่า YouTube จะอยู่คู่สังคมออนไลน์มาช้านานแต่อย่าลืม YouTube ไม่ใช่ช่องทางเดียวที่เราใช้ดูวิดีโอกันได้ ตัวอย่างอื่นก็มีเช่น Facebook วิดีโอ เราต้องคอยจับตาดูช่องทางสำหรับการชมวิดีโอบนสื่อสังคมออนไลน์อย่างเช่น Vine, Instagram ว่าช่องทางเหล่านี้จะมีฟีเจอร์เจ๋ง ๆ อะไรเพิ่มขึ้นมาบ้าง โดยเฉพาะเวลาที่ช่องทางเหล่านี้อนุญาตให้เราทำการโฆษณาได้
เทรนด์ การตลาดดิจิตอล #5 การขยายตัวของ social media ช่องทางอื่นที่มากกว่า Facebook
จริงอยู่ที่ Facebook คือ social media ที่มีคนใช้สูงเป็นอันดับ 1 ในประเทศไทย แต่อย่าลืมว่า Facebook ไม่ใช่ social media เพียงช่องทางเดียวที่มีอยู่เท่านั้น แต่ยังมี social media อีกหลายอย่าง ซึ่งในปี 2014 เราก็ได้เห็นถึงการเติบโตของช่องทางเหล่านั้นกันมาแล้ว สิ่งสำคัญสำหรับนักการตลาดก็คือหมั่นทำ research ดูว่ากลุ่มเป้าหมายของธุรกิจเราใช้เวลากับ social media ช่องทางไหนมากที่สุด เราจะได้ไม่ต้องเสียเวลาในการทำแคมเปญบนช่องทางที่กลุ่มเป้าหมายของเราไม่สนใจ ควรมองหาช่องทางที่ให้โอกาสในการใช้พื้นที่สำหรับสร้าง content ที่จะเป็นประโยชน์ต่อกลุ่มเป้าหมายของธุรกิจคุณมากที่สุด