ด้วยจำนวนผู้ใช้รวมมากกว่า 500 ล้านคนต่อวัน ที่มีตั้งแต่ เด็กวัยรุ่น ไปจนถึง กลุ่มคนจากยุคมิลเลนเนียล Instagram จึงไม่ได้เป็นเพียงแค่ เครื่องมือขับเคลื่อนการรับรู้ธรรมดา ๆ ทั่วไปอีกแล้ว แต่มีความสำคัญอยู่ในระดับที่มีหมวดหมู่ การตลาด Instagram เป็นของตัวเองเลยทีเดียว
ใน เดือนตุลาคม ปี 2020 ที่ผ่านมา แพลตฟอร์ม Instagram เติบโตขึ้นจนมีผู้ใช้งานต่อเดือนแตะถึงหลัก 1 พันล้านคน มากกว่าแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียส่วนใหญ่แทบทั้งหมด ไม่ว่าจะเป็น TikTok, Twitter, หรือ Pinterest เป็นรองเพียงแค่ โซเชียลมีเดียที่ใหญ่ที่สุดอย่าง Facebook (2.7 พันล้านคนต่อเดือน) เท่านั้น
แม้ว่า Facebook จะเข้าวินด้วยข้อมูลตัวเลข แต่ทาง Instagram ก็มีสถิติที่ดีขึ้นโดยเฉพาะในแง่ของ การมีส่วนร่วม (Engagement) เราจึงสรุปได้ว่า Facebook สามารถทำได้ดีกว่าในด้านการเข้าถึงคอนเทนต์ของผู้ใช้งาน แต่ Instagram จะชนะในด้านการสร้างฐานผู้ติดตามที่แข็งแกร่งมากกว่า
Instagram ราชาเเห่งการสร้าง Engagement
Instagram ถูกมองว่าเป็น“ ราชาแห่งการสร้าง Engagement บนโซเชียลมีเดีย” โดยผู้ใช้งานบนแพลตฟอร์มนี้มีส่วนร่วมกับคอนเทนต์มากกว่า Facebook ถึง 29% และมากกว่า Twitter ถึง 60% ยิ่งไปกว่านั้นยังมีสถิติระบุว่า 63% ของผู้ใช้งาน Instagram เข้ามาใช้แอปอย่างน้อยวันละ 1 ครั้งด้วย สิ่งนี้ทำให้เเบรนด์ต้องคำนึงถึงการสร้าง คอนเทนต์, ใส่ข้อความ, และ ออกแบบภาพ ให้มีประสิทธิภาพสูงโดนใจผู้ใช้งาน Instagram ที่สุด
Instagram จะมีความต่างสำคัญที่ไม่เหมือน Facebook คือตรงที่ไม่สามารถใส่ลิงก์ใน โพสต์ และ คอมเมนต์ ได้ แบรนด์ที่พยายามเพิ่มผู้ติดตามต้องลงทุนสร้าง คอนเทนต์ที่ดึงดูดสายตา เพื่อให้การมีส่วนร่วมของผู้ติดตามอยู่ในระดับสูง และการมีส่วนร่วมนี้จะส่งผลให้เกิดเป็น โอกาสการขาย และ เหล่าลูกค้าที่ภักดีต่อแบรนด์
การสร้างคอนเทนต์ภาพ บน Instagram เป็นงานที่ใช้ทั้ง เวลา และ ความคิดสร้างสรรค์ อย่างมาก หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการทำคอนเทนต์ ติดต่อเราเลย
การตลาด Instagram เป็นมิตรกับธุรกิจการค้ามากขึ้นแล้ว
ผู้ใช้ Instagram ไม่ได้โดดเด่นแค่การมีส่วนร่วมกับโพสเท่านั้น เพราะพวกเขายังเป็น นักช้อปออนไลน์ ด้วย 75% ของผู้ใช้ Instagram เข้าเยี่ยมชมเว็บไซต์ หลังจากดูโพสต์โฆษณาบน Instagram และ มีผู้ใช้ Instagram กว่า 70% ตัดสินใจซื้อขณะใช้แอปอยู่ ดังนั้นหากคุณยังไม่ได้รวม การตลาด Instagram เข้าไว้ในแผนการตลาดของคุณ คุณอาจจะพลาดลูกค้าไปหลายคนเเล้ว
นอกจากนี้ Instagram ยังดำเนินการเพิ่มฟีเจอร์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพของแพลตฟอร์มสำหรับเจ้าของธุรกิจ ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2020 ทาง Instagram ได้เปิดตัว ฟีเจอร์การติดแท็กผลิตภัณฑ์ ซึ่งเจ้าของธุรกิจสามารถนำมันมาใช้ประโยชน์ได้ ผ่านการ ติดแท็กช้อปปิ้ง เพื่อเชื่อมต่อผู้ใช้ที่สนใจในผลิตภัณฑ์ไปยังร้านค้าออนไลน์ของตนได้
ผู้ใช้กว่า 130 ล้านคน มีส่วนร่วมกับ โพสต์เนื้อหาเกี่ยวกับการช้อปปิ้ง ในทุกเดือน ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ได้ว่าฟีเจอร์นี้มีประโยชน์ในการ เพิ่มการรับรู้ผลิตภัณฑ์ และ เพิ่มยอดการขาย แม้ว่าโดยปกติแล้วการขายตรงจะไม่ใช่จุดประสงค์หลักของโซเชียลมีเดีย แต่ก็ไม่ต้องสงสัยเลยว่า การมีอัตราการขายสูงขึ้น ถือเป็นโบนัสที่ยอดเยี่ยมต่อธุรกิจ
สนใจเพิ่มยอดขายของคุณผ่าน Instagram หรือเปล่า? ติดต่อเรา เพื่อเรียนรู้ วิธีใช้ประโยชน์จากการใช้ Instagram ทำการตลาดอีคอมเมิร์ซ เลย
แบรนด์ที่ใช้ประโยชน์จาก การตลาด Instagram อย่างมีประสิทธิภาพ
1. Augustinus Bader
Augustinus Bader ใช้ประโยชน์จาก Instagram เพื่อโปรโมตธุรกิจออนไลน์ของพวกเขา และ อัปเดตผู้ชมเกี่ยวกับ การเปิดตัวผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ หรือ โปรโมชั่นล่าสุด
View this post on Instagram
2. Ministry of Education (MOE) สิงคโปร์
MOE Singapore ใช้ Instagram เพื่อประชาสัมพันธ์ แคมเปญ Soaper 5 Awareness โดยมีเป้าหมายในการให้ความรู้แก่ นักเรียน, ครู, และ ผู้ปกครอง เกี่ยวกับสุขอนามัยที่ดี เพื่อให้ตนเองปลอดภัยในช่วงที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส
View this post on Instagram
อ่านเพิ่มเติม:
- กลยุทธ์ Shopify: เรียกลูกค้าเข้า Shopify ด้วย Instagram
- 8 วิธีที่จะทำให้ อินสตาแกรม ของแบรนด์คุณ มีคนติดตามเพิ่มมากขึ้น
- Instagram Marketing Strategy สร้างกลยุทธ์ผ่าน อินสตาแกรม
- เทคนิคการ เพิ่ม Follower Instagram สำหรับ แบรนด์สินค้า
อย่าพลาดโอกาสที่ดีในการสร้าง Engagement
เพื่อดึงศักยภาพทางการตลาดของ Instagram ออกมาใช้ได้อย่างเต็มที่ที่สุด คุณต้องลงทุนด้วย เวลาอันมีค่า ของคุณ ในการดำเนินการอย่างสร้างสรรค์ และ ใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์ที่ถูกสร้างออกมาขับเคลื่อนยอดขาย ติดต่อเราเลย หากคุณ มีคำถามเพิ่มเติม หรือ อยากรู้มากกว่านี้ เกี่ยวกับ Instagram
ติดต่อเรา
IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้าง ความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น พร้อมให้บริการ วางแผน, ให้คำปรึกษา, ออกแบบ, ดูแลโซเชียลมีเดีย, ซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, และ SEM & SEO