การตลาดดิจิทัลจีนการตลาดอินฟลูเอนเซอร์คู่มือการตลาดดิจิทัล

Dos & Don’ts: การตลาด KOL จีน สำหรับธุรกิจท่องเที่ยว

KOL-travel-update

สำหรับ การตลาด KOL นั้นการทำงานกับ KOL จีน – หรือผู้มีอิทธิพลทางความคิดหลักสามารถเพิ่มการค้นหา เพิ่มตัวเลขผู้ติดตามบัญชีสื่อสังคมออนไลน์และเพิ่มยอดขายได้ แต่ก่อนที่จะร่วมทำงานกับ KOL มีกฎที่จำเป็นบางประการที่คุณต้องพิจารณาเพื่อให้แน่ใจว่าการเป็นพาร์ทเนอร์กันนั้นประสบความสำเร็จ

การตลาด KOL

Do: สื่อสารกันล่วงหน้า ก่อนเริ่มทำแคมเปญ

หนึ่งในคำแนะนำที่สำคัญที่สุดสำหรับการทำงานร่วมกับ KOL ที่ประสบความสำเร็จ คือการให้คำแนะนำที่ชัดเจน ในสิ่งที่คุณต้องการและต้องสื่อสารก่อนล่วงหน้า เกี่ยวกับความคาดหวังของคุณ คู่มือการเดินทางท่องเที่ยว รวมไปถึงข้อจำกัดหรือข้อกำหนดต่าง ๆ สำหรับแบรนด์ของคุณ การวางแผนล่วงหน้าและการสื่อสารที่ชัดเจน จะช่วยให้คุณหลีกเลี่ยงปัญหาต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้นในภายหลัง (ตัวอย่างเช่น KOL ไม่สามารถพูดถึงหรือถ่ายภาพสิ่งที่คุณต้องการโปรโมตเป็นพิเศษได้) ด้วยการวางแผนล่วงหน้าจะส่งผลให้งานทั้ง KOL และลูกค้า Win-Win ทั้งคู่

Don’t: อย่าเร่งงาน KOLs

หลีกเลี่ยงการให้ KOLs รีวิวให้กับทริปที่เร่งรีบหรือกระชั้นชิดจนเกินไป เพราะจะเป็นการจำกัดความสามารถในการสร้างผลงานที่มีคุณภาพ ที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้ติดตามของพวกเขา เช่น การถ่ายภาพแบบมืออาชีพ และอื่น ๆ อีกมากมาย อย่างเช่น วิดีโอที่ต้องใช้เวลา ดังนั้นต้องแน่ใจว่าตารางการเดินทางของคุณจะไม่กระชั้นชิดจนเกินไป

Do: โปรโมทข้อเสนอต้องพิเศษ

หากคุณวางแผนที่ใช้แคมเปญที่มีเนื้อหาสำหรับการส่งเสริมการขาย โปรดตรวจสอบให้แน่ใจว่าโปรโมชั่นที่คุณจ้าง KOL โปรโมตนั้นเป็นข้อเสนอที่ดีที่สุดจริง ๆ หากผู้บริโภคพบว่าพวกเขาสามารถค้นหาราคาที่ถูกกว่าผ่าน OTA ได้ อาจจะทำให้ผลลัพธ์ของแคมเปญของคุณน่าผิดหวัง นอกจากนี้ยังอาจสร้างความเสียหายต่อชื่อเสียงของ KOL อีกด้วย หากผู้ติดตามเป็นบัญชีที่สนใจเรื่องโปรโมชั่นสำหรับการเดินทางเป็นพิเศษ

Don’t: อย่าลืมโปรโมทบน WeChat

จำนวนผู้ติดตามของ KOL และยอดวิวโพสต์โดยทั่วไปใน Weibo จะสูงกว่าใน WeChat แต่ตัวเลขเหล่านี้อาจจะไม่เห็นภาพรวมทั้งหมด วิวของโพสต์ใน Weibo เกิดขึ้นเพียงมีคนเลื่อนดูฟีดของพวกเขา

สำหรับวิวบน WeChat ที่เกิดขึ้นนั้น แปลว่าพวกเขาได้เปิดบทความเพื่อเข้าไปอ่านแล้ว การมีส่วนร่วมและความภักดีของผู้ติดตามที่แท้จริงนั้นสูงกว่าเมื่ออยู่ใน WeChat 

และนี่คือหนึ่งในเหตุผลที่บทความส่งเสริมการขายและรายละเอียดโปรโมชั่นต่าง ๆ ควรมุ่งเน้นไปที่แพลตฟอร์ม WeChat ด้วย 

การใช้ KOL สำหรับแคมเปญทางการตลาดของแบรนด์การท่องเที่ยว ควรใช้ Weibo ในการสร้าง Impression และ Brand Awareness แต่การเสริมเนื้อหาเชิงลึกที่ยาวขึ้นควรอยู่บน WeChat จะทำให้แบรนด์เข้าถึงผู้ชมที่สนใจแบรนด์ของคุณมากที่สุด

Do: ควรชัดเจนว่าคุณต้องการโปรโมทอะไร

เมื่อวางแผนที่จะทำแคมเปญ ให้เลือก KOL ที่คุณต้องการร่วมงาน จากนั้นให้บอกแนวคิดที่ชัดเจนเกี่ยวกับสิ่งที่คุณต้องการโปรโมท จะทำให้คุณได้รับผลลัพธ์ที่ดีที่สุด ซึ่งรวมถึงการตัดสินใจว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณคือใคร อยู่ส่วนใดของเมือง ประเทศ

Don’t: อย่าจำกัดสไตล์ของ KOL

ในขณะที่คุณอาจมีกฎและขอบเขตที่ต้องสื่อสารกับ KOL ก่อนการการเริ่มทำแคมเปญ แต่คุณต้องอนุญาตให้พวกเขาได้ใช้สไตล์การถ่ายภาพและ/หรือถ่ายวิดีโอ ด้วยวิธีของพวกเขาเองตามสิ่งที่เป็นแรงบันดาลใจให้พวกเขามากที่สุด น่าจะทำให้ win-win มากที่สุดทั้ง KOL และแบรนด์ของคุณ

ทุกคนมีสไตล์และมุมมองเป็นของตัวเองและนี่คือความคิดสร้างสรรค์เป็นหนึ่งในเหตุผลที่คุณจะได้รับประโยชน์จากการทำงานร่วมกับพวกเขา
ref.


หากคุณสนใจทำ การตลาด KOL ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญของเราได้เลย >> ที่นี่ <<