ในขณะนี้ E-commerce กำลังอยู่ในช่วงขาขึ้น เพราะใคร ๆ ก็หันมา ขายของออนไลน์ กันเพื่อปรับตัวให้สอดคล้องกับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว
แม้ว่าการเข้ามาทำธุรกิจ E-commerce จะไม่ใช่เรื่องยากแล้วในปัจจุบัน แต่การจะขายสินค้าให้ได้ดีในตลาดที่มีอัตราการเเข่งขันสูงลิ่วแบบนี้ก็ยังคงเป็นเป็นเรื่องที่ธุรกิจหลาย ๆ เจ้ายังคิดไม่ตก สำหรับในบทความนี้ IH Digital จะขอนำเสนอ กลยุทธ์ E-commerce พร้อมตัวอย่างจาก Yuan Skincare แบรนด์สบู่ออร์แกนิคเเฮนด์เมดจากประเทศไต้หวัน ที่นำมาใช้ใน ตลาด E-commerce ไทย เเล้วได้ผลจริง
5 กลยุทธ์ E-commerce ขายของออนไลน์ ที่ IH Digital ขอแนะนำ
มีเว็บไซต์ของแบรนด์ไว้ ขายของออนไลน์ ให้ลูกค้าโดยตรง
กลยุทธ์แรกที่เราอยากจะขอเสนอคือการมีเว็บไซต์อย่างเป็นทางการของแบรนด์เอาไว้เพื่อทำ E-commerce ขายสินค้าต่าง ๆ ของแบรนด์ให้กับลูกค้าได้โดยตรง กำไรก็เข้าโดยตรงไม่มีหัก นอกจากนั้นเรายังสามารถทำ SEO เพื่อให้เว็บไซต์ของเราติดหน้า 1 ของ Google ให้เว็บไซต์ได้มาคนเข้าชมมากขึ้นโดยไม่ต้องเสียเงินทำโฆษณาเลยแม้เเต่บาทเดียวได้อีกด้วย
เว็บไซต์อย่างเป็นทางการของ Yuan Skincare ประเทศไทย ที่สร้างขึ้นด้วย Shopify
สำหรับ Yuan Skincare พวกเขา เปิดเว็บไซต์ของตัวเองด้วยการสร้างผ่าน Shopify เว็บไซต์สำหรับสร้างเว็บ E-commerce สำเร็จรูปที่มีฟีเจอร์ส่งเสริม การตลาด E-commerce อย่างครบครัน แถมยังใช้ง่ายเป็นมิตรกับผู้ใช้งานทุกคนไม่ว่าจะเป็น ผู้ใช้งานที่เคยมีประสบการณ์ในการสร้างเว็บไซต์ หรือ มือใหม่หัดสร้าง ก็สามารถใช้งานได้ สามารถเข้าชมเว็บไซต์ในประเทศไทยอย่างเป็นทางการของพวกเขาได้ ที่นี่
เปิดร้านค้าบน E-marketplace และ ยืนยันร้านทางการ
การมีร้านค้าอย่างเป็นทางการบน E-marketplace เช่น Shopee หรือ Lazada ก็เป็นอีกหนึ่งกลยุทธ์สำคัญ เพราะถึงแบรนด์จะต้องจ่ายค่าธรรมเนียมบางส่วนให้กับ E-marketplace แต่ก็แลกมากับการได้มีโอกาสขายสินค้าให้กับลูกค้าจำนวนมหาศาลที่ชอบสั่งสินค้าออนไลน์ผ่าน E-marketplace นอกจากนั้นหากแบรนด์ได้ทำการตรวจสอบยืนยันเป็นร้านค้าทางการ ก็จะทำให้ร้านค้าดูน่าเชื่อถือมากขึ้นอีกด้วยจากการมีตราสัญลักษณ์บัญชีทางการต่อท้ายชื่อ
E-marketplace ที่ IH Digital แนะนำ:
- Lazada
- Shopee
- LINE MyShop
- Facebook Shopping
ร้านค้าบน Lazada และ LINE MyShop ของ Yuan Skincare
ในส่วนของแบรนด์ Yuan Skincare ปัจจุบันพวกเขาได้ เปิดร้านค้าอย่างเป็นทางการใน Lazada หรือ ที่เรียกว่า LazMall กับ เปิดร้านค้า LINE MyShop เอาไว้เรียบร้อยเเล้ว และ จะมีร้านค้าทางการบน Shopee ภายในเดือนกรกฎาคมที่จะถึงนี้
แพลตฟอร์ม E-marketplace ที่ Yuan Skincare ใช้เป็นหลักจะเป็น Lazada ที่พวกเขาเป็น LazMall อยู่ ซึ่งสามารถการันตีกว่าเชื่อถือให้กับลูกค้าได้ว่าเป็นร้านที่มีตัวตนจริง, สินค้าเป็นของแท้แน่นอน, สินค้าจัดส่งรวดเร็ว, และ ติดต่อกับร้านค้าได้ง่าย
ขั้นตอนการเป็น LazMall:
- เปิดบัญชีร้านค้าเป็น ผู้ขายปกติบน Lazada ให้เรียบร้อย
- เตรียมแบรนด์ให้พร้อม ต้องจดทะเบียนเป็นนิติบุคคลเรียบร้อยก่อน
- ยื่นคำร้องขอเป็น LazMall ผ่านเว็บไซต์ Lazada Seller Center
- กรอกใบยื่นคำร้องขอเป็น LazMall และ ส่งเอกสารข้อมูลเบื้องต้นที่ Lazada กำหนดให้กับทาง Lazada
- รอผลการอนุมัติจาก Lazada ภายใน 7 วัน
ไลฟ์สด ขายของออนไลน์ แบบเรียลไทม์
ไลฟ์สดขายของ หรือ Live-commerce ถือเป็นรูปแบบการทำ E-commerce อีกรูปแบบหนึ่งที่เป็นที่นิยมกันในปัจจุบัน เพราะผู้ขายสามารถแสดงสินค้าให้ลูกค้าได้เห็นอย่างชัดเจน ทั้งยังสามารถรีวิวสาธิตวิธีการใช้งาน และ พูดคุยตอบคำถามของลูกค้าได้เเบบเรียลไทม์
ใบโปรโมต LazLIVE บน Lazada ของ Yuan Skincare
ภาพตัวอย่างไลฟ์ ขายของออนไลน์ ผ่านช่องทาง LazLive จาก Yuan Skincare
แน่นอนว่า Yuan Skincare ก็ได้นำ กลยุทธ์ E-commerce นี้ มาปรับใช้เพื่อขายสินค้าผ่านไลฟ์ในแพลตฟอร์ม Lazada พร้อมคูปองกับโปรโมชั่นราคาพิเศษที่ซื้อได้เฉพาะในไลฟ์ สามารถทำยอดผู้เข้าชมสูงสุดไปได้ถึงประมาณ 2,000 คน และ สินค้าขายได้ดีขึ้นกว่าเวลาปกติถึง 20% – 25%
ทำงานร่วมกับอินฟลูเอนเซอร์เพื่อสร้างภาพลักษณ์และภาพจำ
อีกหนึ่งกลยุทธ์ที่น่าลองนำมาใช้ก็คือ การตลาดอินฟลูเอนเซอร์ เพราะในตอนนี้การตลาดรูปแบบนี้กำลังเติบโตมากขึ้นอย่างไม่มีหยุดนิ่ง คาดการณ์ว่าจะมีการเติบโตมากยิ่งขึ้นไปอีกในปีต่อ ๆ ไป อ้างอิงจากงานวิจัยของ Markets and Markets ที่แสดงให้เห็นว่า ภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก จะกลายเป็น ตลาดอินฟลูเอนเซอร์ ที่ใหญ่ที่สุดภายในปี 2024
การร่วมมือกับอินฟลูเอนเซอร์จะช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์ รวมถึงสร้างภาพจำที่จะผุดขึ้นมาในหัวของลูกค้าว่าอินฟลูเอนเซอร์ที่เขารู้จักหรือติดตามได้ใช้ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์คุณ โพสจากอินฟลูเอนเซอร์นั้นมีแนวโน้มที่จะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่าโพสของแบรนด์ด้วย เพราะตัวอินฟลูเอนเซอร์เป็นคนมีชื่อเสียงที่มีตัวตนจริง ๆ จึงสามารถส่งอิทธิพลต่อความรู้สึกของลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ตัวอย่างอินฟลูเอนเซอร์ที่เข้าร่วมทำ แคมเปญการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ของ Yuan Skincare
เมื่อเร็ว ๆ นี้ Yuan Skincare ก็ได้ทำการตลาดอินฟลูเอนเซอร์ด้วยการส่งผลิตภัณฑ์สบู่จำนวน 3 ก้อน พร้อมตาข่ายตีฟอง มูลค่ารวมทั้งหมด 1,200 บาท ไปให้ไมโครอินฟลูเอนเซอร์จำนวน 15 คน ทำการรีวิวลงบนโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ของตน เพื่อสร้างการรับรู้เเบรนด์ และ เพิ่มพูนความน่าเชื่อถือจากการรีวิว
อีกทั้งการไลฟ์สดที่ได้กล่าวถึงในข้อด้านบนก็มีอินฟลูเอนเซอร์ที่เชี่ยวชาญการไลฟ์ขายของเข้ามาช่วยไลฟ์สดขายสบู่กลิ่นต่าง ๆ ให้กับแบรนด์อีกด้วย
มีเพจของแบรนด์บนโซเชียลมีเดียและทำการโฆษณาอย่างสม่ำเสมอ
กลยุทธ์สุดท้ายที่เราขอแนะนำในบทความนี้ก็คือ การสร้างเพจของแบรนด์บนโซเชียลมีเดีย เพื่อสร้างตัวตนแบรนด์ที่แข็งแกร่งบนโลกออนไลน์ ถึงแม้ว่ากลยุทธ์นี้จะเป็นที่นิยมอย่างมาก และ คุณก็อาจจะพอรู้ถึงความสำคัญของมันมาบ้างแล้ว แต่เราก็อยากจะย้ำเตือนถึงมันให้คุณทราบอีกครั้ง เพราะการจะประสบความสำเร็จได้บนโลกออนไลน์ คุณจำเป็นที่จะต้องมีแบรนด์ที่แข็งแกร่งบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่เหล่าลูกค้าของคุณอยู่
สิ่งสำคัญอีกอย่างหนึ่งของการมีโซเชียลมีเดียคือการที่เราจำเป็นจะต้องโฆษณาอย่างสม่ำเสมอเพื่อเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการ เพราะโฆษณาสามารถช่วยส่งเสริมกลยุทธ์ของแบรนด์ในแต่ละช่วงเวลาได้เป็นอย่างดี ไม่ว่าจะเป็น ช่วยเพิ่มการรับรู้เเบรนด์, กระจายข่าวสารโปรโมชั่น, เพิ่มการเข้าชมเว็บไซต์, ฯลฯ
โซเชียลมีเดียช่องทางต่าง ๆ ของ Yuan Skincare
สำหรับ Yuan Skincare จะมีช่องทางโซเชียลมีเดียในประเทศไทยทั้งหมด 3 ช่องทาง คือ Facebook, Instagram, และ LINE ซึ่งแน่นอนว่าพวกเขาได้ทำการยิงโฆษณาให้กลุ่มเป้าหมายได้เห็นอย่างสม่ำเสมอด้วย
ตัวอย่างโฆษณาบน Facebook ของ Yuan Skincare
โฆษณาจะเน้นไปที่การโปรโมตสินค้าหลัก และ ทำการโฆษณาที่เข้ากับสถานการณ์ เช่น โฆษณาโปรโมตสบู่ที่มีสรรพคุณแก้ปัญหาสิวที่เกิดจากการใส่หน้ากากอนามัยได้ เป็นต้น นอกจากนี้ทางแบรนด์ยังมีการณ์ยิงโฆษณาไปที่กลุ่มชาวต่างชาติในไทน เช่น ชาวญี่ปุ่น ด้วยโฆษณาที่โปรโมตว่าสบู่ของดีตัวดังจากไต้หวันได้มาเปิดขายแล้วที่ประเทศไทยไม่จำเป็นต้องเดินทางไกลเพื่อซื้อสินค้ากลับมาอีกต่อไป
พร้อมเปิดร้านบนแพลตฟอร์มออนไลน์ให้ยอดขายพุ่งกระฉูดหรือยัง?
ตอนนี้แหละ ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว สำหรับการทำธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ ด้วยความช่วยเหลือจากขุมพลังอันแสนยอดเยี่ยมของแพลตฟอร์มต่าง ๆ ทั้ง Shopify, Shopee, Lazada, LINE MyShop และ อื่น ๆ อีกมากมาย คุณก็สามารถมีร้านค้าสุดเจ๋ง สำหรับขายสินค้าออนไลน์ของคุณเองได้แล้ว ไม่ว่าแบรนด์ของคุณจะเป็นธุรกิจประเภทใดก็ตาม จะเป็นแบรนด์ ความงาม & เครื่องสำอาง, เครื่องใช้ไฟฟ้า, แฟชั่น, อาหาร & เครื่องดื่ม, หรือ ของตกแต่งบ้าน ก็ตั้งร้านกันได้หมด!
ที่ IH Digital เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ด้านการทำอีคอมเมิร์ซอยู่มากมาย ทำให้เรามีความสามารถในการช่วยสนับสนุนคุณ วางแผนกลยุทธ์ และ เปิดร้านอีคอมเมิร์ซ บนแพลตฟอร์มทั้งหลายแหล่อย่างง่ายดาย พร้อมขยายตลาด เพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์คุณ ไปทั่วทั้งภูมิภาค ติดต่อเราเลย
ติดต่อเรา
เกี่ยวกับ IH Digital
IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้าง ความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น
เรามุ่งเน้นไปที่การตลาดดิจิทัลในทวีปเอเชีย พร้อมให้บริการ วางแผน, ให้คำปรึกษา, ออกแบบ, ดูแลโซเชียลมีเดีย, ซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, และ SEM & SEO โดยมีทีมงานมากประสบการณ์คอยสนับสนุนคุณ ไม่ว่าจะเป็น ทีมบริหารจัดการดูเเลบัญชี, ทีมสร้างคอนเทนต์, ทีมโซเชียลมีเดีย, ทีมวางแผน & ซื้อสื่อโฆษณา, นักพัฒนาเว็บไซต์, และ ผู้เชี่ยวชาญด้านเครื่องมือค้นหา ทุกคนในทีมของเราสามารถช่วยคุณกำจัดปัญหาความยุ่งยากในการ วางแผน และ ดำเนินการ ทำการตลาดออนไลน์ บนแพลตฟอร์มต่าง ๆ ในหลากหลายภาษา
IH Digital เป็นสมาชิกของ Digital 38 Group.