Facebookการตลาดคอนเทนต์การตลาดโซเชียลมีเดีย

Facebook เปิดตัว Reaction ปุ่ม Like แบบใหม่ จะส่งผลต่อ Digital Marketing อย่างไร

Singapore Red Cross - Donor Dash - Native App_3

นักการตลาดก็สามารถนำข้อมูลของ Reaction เหล่านี้มาวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งานใน Facebook Page ของแบรนด์เพื่อปรับ Content ใหม่ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้มากขึ้น

reaction

น่าจะเคยผ่านตากันมาบ้างแล้วบน News Feed Facebook กับปุ่ม Like แบบใหม่ ที่สามารถเลือก Reaction ได้ 6 แบบ โดยผู้ใช้งานสามารถเลือกได้ว่า จะกด Like, Love, Haha, Wow, Sad หรือ Angry ให้กับโพสต์ของเพื่อน หรือโพสต์ของ Page ต่างๆ

ก่อนหน้าที่จะเข้าเรื่องปุ่ม Like แบบใหม่ จะส่งผลต่อการทำ Digital Marketing อย่างไร เรามาเล่าประวัติของ ปุ่ม Like แบบใหม่ เหล่านี้สักหน่อยดีกว่าค่ะ

โดย ปุ่ม Like แบบใหม่ เริ่มทดลองครั้งแรกประมาณ 4 เดือนที่แล้วที่ประเทศ Ireland และ Spain  ซึ่งสามารถตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ที่แสดงความรู้สึกได้ง่ายและไวผ่านคลิกเพียงคลิกเดียว

และเมื่อแน่ใจเรียบร้อยแล้ว ทาง Facebook จึงได้เปิดใช้อย่างเป็นทางการ เมื่อวันที 24 กุมภาพันธ์ 2559 ที่ผ่านมา และปุ่ม Like แบบใหม่ นี้ยังมีผลกับ News Feed ในด้านของการแสดงผล

เพื่อให้ผู้ใช้ Facebook ได้เห็น Feed ที่เขาสนใจได้มากขึ้น เช่น หากคุณกด Love ให้กับ Content ของเพจสัตว์เลี้ยงบ่อยๆ News Feed ก็จะเลือก Content ของเพจนั้นๆ หรือ Content ที่เกี่ยวข้องกัน มาแสดงผลอยู่ในหน้า News Feed Facebook ของคุณบ่อยยิ่งขึ้น

และหากว่าคุณกด Angry หรือ Sad ก็ไม่ใช่ว่าจะได้เห็น Content เหล่านั้นลดลง แต่อาจจะเห็นบ่อยขึ้นกว่าเดิมด้วยซ้ำ นั่นเป็นเพราะว่า Facebook ได้จับว่าคุณน่าจะชอบ Content ที่มีความดราม่า มีความซาบซึ้ง หรือมีคลามคล้ายคลึงกับคอนเทนท์ที่คุณกด Reaction ก่อนหน้านั้นนั่นเองค่ะ

ซึ่งแน่นอนว่าในการเปิดตัวในครั้งนี้ นอกจากผู้ใช้งาน Facebook จะแสดงความรู้สึกผ่านReaction ทั้งหลายแล้ว ยังส่งผลกับการทำ Content Marketing อีกด้วย เพราะนักการตลาดสามารถวิเคราะห์และรู้ได้ว่าพฤติกรรมของผู้ใช้ Facebook นั้นสนใจที่จะ Engage  กับ Content ประเภทใด

โดยนักการตลาดสามารถตรวจสอบสถิติของการแสดงผลได้ที่ Insight ของ Facebook Page โดยจะแสดงผลแยกตามReaction ต่างๆ ได้ละเอียดขึ้นตามภาพด้านล่างนี้
เมื่อเห็นจากภาพด้านบนแล้ว นักการตลาดก็สามารถนำข้อมูลของ Reaction เหล่านี้มาวิเคราะห์พฤติกรรมของผู้ใช้งานใน Facebook Page ของแบรนด์เพื่อปรับ Content ใหม่ให้ตอบโจทย์ผู้ใช้งานได้มากขึ้น เพิ่มลูกเล่นให้ Content น่าสนใจมากขึ้น

เพื่อดึงดูดให้ผู้ใช้งานมา Engage กับ Content ของแบรนด์ได้ และหากต้องการ Content ที่มีประสิทธิภาพ ที่ช่วยเพิ่ม Engage ให้กับ Facebook Page ของคุณ อย่าลืมติดต่อ Digital Agency ที่มีทีมงานคุณภาพได้ที่นี่นะคะ


หากสนใจทำการตลาดออนไลน์ ติดต่อเราได้เลย

ติดต่อเรา