เมื่อพูดถึง อีคอมเมิร์ซ และ โฆษณาดิจิทัล สิ่งแรกที่หลาย ๆ คนนึกถึงเลยคงเป็น Facebook Link Ads ที่สามารถดึงดูดผู้ชมเป้าหมายให้ คลิกลิ้งก์ ไปยัง แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ ตามที่แบรนด์ต้องการได้เป็นอย่างดี แม้ว่าโฆษณารูปแบบนี้มีประสิทธิภาพมากอยู่เเล้ว แต่ Facebook ก็มีการพัฒนาโฆษณาบนแพลตฟอร์มของตนเองอย่างไม่หยุดนิ่ง ด้วยการนำ Link Ads มาต่อยอดพัฒนาเป็น โฆษณา CPAS หรือ Collaborative Ad ให้นักโฆษณาได้นำมาใช้งานกัน
โฆษณา CPAS หรือ Collaborative Ad คือ อะไร?
Collaborative Ads หรือที่รู้จักกันในชื่อ Collaborative Performance Advertising Solutions (CPAS) เป็นโซลูชันการโฆษณาแบบทำงานร่วมกันจาก Facebook ซึ่งช่วยให้ แบรนด์ ได้ร่วมมือกันกับ ผู้ค้าปลีก หรือ มาร์เก็ตเพลส เช่น Shopee, Lazada เพิ่มประสิทธิภาพของการทำโฆษณาดิจิทัลให้ยอดขายเติบโต
ในการเรียกใช้โฆษณารูปแบบนี้ ผู้ค้าปลีก หรือ มาร์เก็ตเพลส จะต้องแชร์ แคตตาล็อกผลิตภัณฑ์ บนแพลตฟอร์มของตน มาให้แบรนด์นำมาเชื่อมต่อเข้ากับ ตัวจัดการธุรกิจ Facebook (Facebook Business Manager) ซึ่งทำให้แบรนด์สามารถสร้างโฆษณา Facebook แบบไดนามิก เพิ่มยอดขายอีคอมเมิร์ซได้อย่างดี เพราะ แบรนด์ และ ผู้ค้าปลีก สามารถนำผลิตภัณฑ์ของตนบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซของตน ข้ามมาแสดงให้แก่ผู้ชมที่มีแนวโน้มจะซื้อสินค้าเห็นได้บน Facebook, Instagram, และ เว็บไซต์ในเครือข่าย Facebook Audience Network
ประเภทของ แคมเปญขั้นสูง ที่สามารถทำได้โดยใช้ Collaborative Ads ได้แก่ การรีทาร์เก็ตติ้งกลุ่มเป้าหมายที่มีปฏิสัมพันธ์กับแคตตาล็อก, สนับสนุนให้กลุ่มเป้าหมายทำการสั่งซื้อที่ค้างไว้ให้เสร็จสมบูรณ์, หรือ แนะนำให้กลุ่มเป้าหมายสั่งซื้อสินค้าที่เกี่ยวข้อง
ด้วย Collaborative Ads การทำ แคมเปญการตลาดด้วยโฆษณาที่ปรับให้เหมาะกับความสนใจของแต่ละบุคคล จึงเป็นเรื่องง่าย เนื่องจาก Facebook จะใช้ Machine learning จับคู่ ผลิตภัณฑ์ที่เหมาะสมกับลูกค้า ตามความสนใจที่พวกเขาแสดงออกบนโลกอินเทอร์เน็ต และ ด้วย กระบวนการ และ อัลกอริธึม ของโฆษณาดังกล่าวนี้ แบรนด์ต่าง ๆ จึงสามารถเพลิดเพลินไปกับการทำ โฆษณาดิจิทัลที่ได้รับการอัปเกรดประสิทธิภาพ ออกมาผลักดันยอดขายบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซได้อย่างเต็มที่
กรณีศึกษา โฆษณา CPAS จาก Kao Laurier มาเลเซีย
Kao Laurier มาเลเซีย เห็นโอกาสจากการนำ โฆษณา CPAS มาใช้ พวกเขาเลยได้จัดการทำแคมเปญโฆษณาเพื่อ เพิ่มการรับรู้ผลิตภัณฑ์ และ กระตุ้นยอดขายสำหรับบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ
Kao Laurier มาเลเซีย ทำโฆษณาเพื่อนำกลุ่มเป้าหมายไปยังร้านค้าออนไลน์บนแพลตฟอร์ม Guardian
ตัวอย่างโฆษณาที่มีการเชื่อมต่อกับแคตตาล็อกบนแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ
ทำโฆษณาให้มีประสิทธิภาพสูงสุด ด้วยความช่วยเหลือจาก IH Digital
ในปัจจุบัน ผู้บริโภคนิยมซื้อสินค้าออนไลน์มากขึ้น นั่นคือเหตุผลที่ธุรกิจอีคอมเมิร์ซพยายามเสริมศักยภาพการสร้างยอดขายออนไลน์อย่างที่ไม่เคยเป็นกันมาก่อน และ หนึ่งในสิ่งที่เสริมศักยภาพได้ดีที่สุดก็คือโฆษณาดิจิทัล
ให้เราช่วยคุณเพิ่มยอดขายอีคอมเมิร์ซของคุณผ่านโฆษณาดิจิทัล ติดต่อเรา เพื่อเรียนรู้เพิ่มเติม
อ่านเพิ่มเติม เกี่ยวกับ อีคอมเมิร์ซบน Facebook:
- การตลาดโซเชียลคอมเมิร์ซ : Facebook Shops ดีกับร้านค้า Shopify อย่างไร
- Facebook Shops: ฟีเจอร์สุดฮอตขับเคลื่อน Social Commerce
- Collaborative Ads สุดยอดโฆษณาเพิ่มยอดขายออนไลน์ให้พุ่งกระฉูด
เกี่ยวกับ IH Digital
IH Digital คือเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลที่มุ่งเน้นไปที่ตลาดในเอเชีย ให้บริการคำปรึกษากับบริษัทชั้นนำ และ วางแผนกลยุทธ์เจาะตลาดในประเทศ สิงคโปร์, มาเลเซีย, ไทย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, และ อินโดนีเซีย ด้วยโซลูชันการตลาดดิจิทัลของเราครอบคลุมถึง การให้คำปรึกษา, วางกลยุทธ์, ทำคอนเทนต์, ดูแลโซเชียลมีเดีย, จัดการการซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, SEM, และ SEO
ทีมงานของเราประกอบด้วย ทีมจัดการดูแลบัญชี, ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านคอนเทนต์และโซเชียล, ทีมซื้อและวางแผนสื่อโฆษณา, ทีมนักพัฒนาเว็บ, และ ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเครื่องมือค้นหา ซึ่งมีประสบการณ์สูงสามารถลดความซับซ้อนของกระบวนการ วางแผน และ ดำเนินการแคมเปญการตลาด ผ่านช่องทางต่างๆ ในหลายภาษาได้เป็นอย่างดี
ติดต่อเรา
IH Digital เป็นสมาชิกของ Digital 38 Group