อัพเดตจาก Facebook ประจำสัปดาห์นี้มีอะไรน่าสนใจที่คนในแวดวงการการตลาดดิจิตอลควรรู้บ้าง ตามมาอ่านกันได้เลย
Facebook Ad เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ในการ save target audience
เบื่อที่จะต้องคอยสร้าง target group ใหม่ทุกครั้งเวลาที่จะทำโฆษณาผ่าน Facebook มั้ย? ต่อไปนี้ไม่ต้องคอยเสียเวลาสร้าง target group ใหม่ในทุก ๆ ครั้งอีกต่อไป เพราะคุณสามารเซฟ target group ที่มี performance ดีสุดไว้ใช้ในครั้งต่อไป ไม่ต้องคอยมานั่งเลือก target หรือ age group กันให้เสียเวลา
Facebook ปรับปรุง เปลี่ยนแปลงหน้า news feed ให้ใช้งานกันได้ง่ายขึ้น
โดย interface ใหม่ของ news feed นี้จะช่วยให้ users สามารถเลือกได้ว่าอยากให้มีข้อมูลอะไรมาปรากฎอยู่บนหน้า news feed ของตัวเอง นอกจากนั้น users ยังสามารถ unfollow หรือกลับไป follow เพจหรือ friends ได้ง่ายขึ้น โดยเราสามารถเข้าไปดูใน setting ได้ว่าในช่วงระยะเวลาที่ผ่านมาเรื่องราวของใครหรือของเพจอะไรปรากฎอยู่บน news feed ของเรามากที่สุด และหากเราไม่ต้องการให้เรื่องของคนนั้นมากวนใจเราบน news feed อีกก็สามารถเลือกให้มีการแสดงผลเกี่ยวกับคน คนนี้ให้น้อยลง
Ad Placement มีส่วนสำคัญกับการโฆษณาบน Facebook
นักการตลาดทั้งหลายรู้กันหรือเปล่าว่าเราสามารถให้โฆษณาของเราไปปรากฏอยู่บนพื้นที่ของ Facebook ได้ทั้งหมด 5 จุดเลยนะ หลายคนคิดว่าโฆษณาที่ปรากฎอยู่บน news feed นั้นดีสุดเหตุผลก็เพราะเป็นโฆษณาที่มีค่า CTR สูงสุด หรือบางคนก็คิดว่าโฆษณาที่เป็น mobile placement นั้นดีสุดเพราะ cost per click มีราคาถูก โดยเฉพาะถ้าโฆษณานั้นมาในรูปแบบวิดีโอ จริง ๆ แล้วเราไม่สามารถที่จะบอกได้ว่าโฆษณาตัวใดตัวหนึ่งจะดีกว่าอีกตัวเพียงเพราะมันถูกวางไว้ในตำแหน่งใดตำแหน่งหนึ่ง การที่แคมเปญโฆษณาจะไปได้ดีนั้น ต้องมีการวางโฆษณาไว้ในทุกตำแหน่งบน Facebook
90% ของ กลุ่มเป้าหมายโฆษณาในธุรกิจกีฬาและอุตสาหกรรมบันเทิงดูโฆษณาผ่าน mobile แต่ซื้อของผ่าน desktop ซึ่งนั่นก็ไม่ใช่เรื่องที่น่าแปลกใจอะไร ลองคิดดูสิว่าเวลาที่เราต้องการสั่งซื้ออะไรซักอย่าง การที่เราต้องพิมพ์เลขบัตรเครดิตผ่านมือถือนั้นไม่ใช่เรื่องที่น่าสนุกเอาเลย
การใช้ Facebook Audience Network กับแอพพลิเคชั่นจากบุคคลที่สามจะได้รับปริมาณการโฆษณาที่น้อย แต่ข้อดีคือคุณภาพเท่ากับโฆษณาที่ไปปรากฏอยู่บน news feed
CPM (cost per thousand impression) บนมือถืออาจมีมากกว่า desktop ถึง 3 เท่า แต่ cost per click ของมือถือน้อยกว่า desktop กว่าครึ่ง แต่ CTR ของ mobile ก็สูงกว่า desktop ถึง 6 เท่าเพราะฉะนั้นการที่ cost per click ของ mobile สูงกว่า desktop ก็น่าจะเป็นเรื่องที่ทำใจได้ หากอยากได้ reach เพิ่มให้นำโฆษณาไปไว้ในตำแหน่ง right hand side แต่ขอให้จำไว้ว่ายังไงค่า impression ก็เท่าเดิมอยู่ดี