บทวิเคราะห์

เจาะลึก การตลาดดิจิทัลเวียดนาม โอกาสดีห้ามมองข้ามเด็ดขาด

เจาะลึก-การตลาดดิจิทัลเวียดนาม-โอกาสสุดปังพาแบรนด์ดังแน่นอน

หากคุณอยากจะขยับขยายธุรกิจของคุณออกไปยังประเทศแถบอาเซียน ประเทศเวียดนาม คือตัวเลือกที่เหมาะสมอย่างมาก ที่คุณจะบุกเข้าไปตีตลาดด้วยกลยุทธ์ การตลาดดิจิทัลเวียดนาม เพราะเป็นหนึ่งในประเทศที่ขึ้นชื่อว่าเป็น ประเทศที่มีการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไวที่สุดในอาเซียน ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา 

สำหรับตลาดของประเทศเวียดนามนั้น มีมูลค่าทางการค้าโดยรวมอยู่สูงถึง 517,000 ล้าน เหรียญสหรัฐ ด้วยจำนวนประชากรกว่า 97 ล้านคน ที่ส่วนใหญ่จะเป็นคนหนุ่มสาวที่มีรายได้ดี อายุเฉลี่ยอยู่ที่ 32.5 ปี ส่วน GDP ของประเทศเวียดนาม ประจำปี 2562 ที่ผ่านมานั้น ก็อยู่ที่ 7.02% ซึ่งเกินเป้าหมาย 6.8% ที่รัฐบาลเวียดนามตั้งเอาไว้ในตอนต้น

การตลาดดิจิทัลเวียดนาม น่าดึงดูดใจด้วยปัจจัยดี ๆ นานัปการ!

1. การเข้าถึงของอินเทอร์เน็ต

ปัจจัยสำคัญอันดับแรกเลยคือ การเข้าถึงของอินเทอร์เน็ตในเวียดนาม ที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เปิดโอกาสการต่อยอดกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ได้อย่างดีทีเดียว โดยมีสถิติที่น่าสนใจดังนี้

  • ตัวเลขจำนวนผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศเวียดนาม ปี 2020 อยู่ที่ 68.17 ล้านคน เพิ่มขึ้นมาจากปี 2019 ถึง 10%
  • ชาวเวียดนามใช้งานอินเทอร์เน็ตเฉลี่ย อยู่ที่ประมาณ 6 ชั่วโมง 30 นาที ต่อวัน
  • ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตทั้งหมดในประเทศเวียดนาม กว่า 97% ใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน 
  • กิจกรรมยอดนิยม บนอินเทอร์เน็ตของชาวเวียดนามคือ ดูคลิปวิดีโอ, เล่นโซเชียลมีเดีย, ชมvlog

2. ความนิยมของโซเชียลมีเดีย

ปัจจัยต่อมาคือ ความนิยมชมชอบที่ชาวเวียดนามมีต่อโซเชียลมีเดีย ซึ่งนอกจากแพลตฟอร์มชื่อดังระดับโลก อย่างเช่น Facebook, Instagram, YouTube แล้ว เวียดนามก็ยังมีแพลตฟอร์มชื่อว่า Zalo ที่นิยมอย่างมากในประเทศอีกด้วย ส่งผลให้ช่องทางโซเชียลมีเดียเป็นประตูสู่การ สร้างตัวตนออนไลน์ที่แข็งแกร่ง และ เพิ่มรายได้จากการขายผ่านช่องทางโซเชียลมีเดียต่าง ๆ ให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี โดยที่ประเทศเวียดนามมีสถิติเกี่ยวกับโซเชียลมีเดียที่น่าสนใจดังนี้

  • ตัวเลขจำนวนผู้ใช้โซเชียลมีเดียในประเทศเวียดนาม ปี 2020 อยู่ที่ 65 ล้านคน เพิ่มขึ้นมาจากปี 2019 ถึง 9.6%
  • ชาวเวียดนามใช้งานโซเชียลมีเดียเฉลี่ย อยู่ที่ประมาณ 2 ชั่วโมง 22 นาที ต่อวัน
  • Facebook คือแพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมมากที่สุด มีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ 61 ล้านคน ตามด้วย Youtube, Zalo, FB Messenger, Instagram, TikTok, และ Twitter ตามลำดับ

การตลาดดิจิทัลเวียดนาม-social

3. e-commerce ในเวียดนาม

แพลตฟอร์ม e-commerce หรือ เว็บไซต์สำหรับทำ e-commerce ของแบรนด์ นับเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญมากในการทำ การตลาดดิจิทัลเวียดนาม เพราะมันจะเป็นช่องทางสร้างรายได้ให้กับแบรนด์ของคุณอย่างไม่มีสะดุด อีกทั้งมีค่าใช้จ่ายที่ถูกกว่าการตั้งร้านค้าตามห้างสรรพสินค้า แถมยัง ขายสินค้าได้ตลอดเวลา ด้วย สำหรับสถิติที่น่าสนใจของตลาด e-commerce เวียดนาม มีดังนี้

  • ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวเวียดนามกว่า 75% เคยแวะเยี่ยมชมหน้าร้านค้า e-commerce และ เคยสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางการขายออนไลน์
  • มูลค่าทางการค้า e-commerce แบบ B2C อยู่ที่ 6,000 ล้าน เหรียญสหรัฐ และ มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 20% ต่อปี
  • มูลค่าทางการค้า e-commerce โดยรวมรวมอยู่ที่ 7,683 ล้าน เหรียญสหรัฐ แบ่งตามหมวดหมู่ สินค้า และ บริการ ที่ชาวเวียดนามนิยมมีดังนี้ 
    • บริการด้าน การเดินทาง และ ท่องเที่ยว ทำเงินได้ 4,720 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 12%
    • สินค้าประเภท แฟชั่น และ ความงาม ทำเงินได้ 717 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 17%
    • สินค้าประเภท อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทำเงินได้ 716 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 13%
    • สินค้าประเภท เฟอร์นิเจอร์ และ เครื่องใช้ภายในครัวเรือน ทำเงินได้ 526 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 19% 
    • สินค้าประเภท อาหาร และ ของใช้ส่วนตัว ทำเงินได้ 517 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 24%
    • สินค้าประเภท ของเล่น และ งานอดิเรก ทำเงินได้ 487 ล้าน เหรียญสหรัฐ อัตราการเติบโตอยู่ที่ 20%
  • แพลตฟอร์ม e-commerce ที่ชาวเวียดนามนิยมใช้มากที่สุดคือ Shopee, Tiki, Lazada, Sendo, และ Thegioididong ตามลำดับ

การตลาดดิจิทัลเวียดนาม1

กลยุทธ์น่าสนใจสำหรับทำ การตลาดดิจิทัลเวียดนาม 

  • กลยุทธ์การตลาดอินฟลูเอนเซอร์เวียดนาม: จากการที่ชาวเวียดนามชอบ ดูคลิปวิดีโอ, เล่นโซเชียลมีเดีย, ชมvlog กลยุทธ์ที่น่าสนใจสำหรับนำมาใช้เจาะตลาดคือ การตลาดอินฟลูเอนเซอร์เวียดนาม ที่จะเป็นการร่วมมือกันระหว่าง แบรนด์ กับ อินฟลูเอนเซอร์ / KOLs ชาวเวียดนาม ทำวิดีโอ หรือ คอนเทนต์บนโซเชียลมีเดีย เพื่อโปรโมต สินค้า และ บริการ ของแบรนด์ โดยที่กลยุทธ์นี้มีข้อดีคือ ช่วยสร้างความรับรู้แบรนด์อย่างตรงกลุ่มเป้าหมาย, ช่วยสร้างความน่าเชื่อถือ และ ตัดสินใจซื้อ ด้วยการรีวิวให้เห็นว่าใช้จริงจากอินฟลูเอนเซอร์ที่ชาวเวียดนามมั่นใจ
  • กลยุทธ์การตลาดเครื่องมือค้นหา: การมีเว็บไซต์สำหรับทำ e-commerce ในประเทศเวียดนามถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างมาก เพราะ ชาวเวียดนามกว่า 40% ค้นพบแบรนด์สินค้าใหม่ ๆ จากการค้นหาผ่านเครื่องมือค้นหา (Search engine) ซึ่งถ้าหากคุณผลักดันเว็บไซต์ด้วยการทำ SEO จนเว็บไซต์ติดอันดับบนหน้าที่ 1 ของเครื่องมือค้นหา จะทำให้แบรนด์ถูกพบเจอจนเป็นที่รู้จัก เพิ่มโอกาสทำยอดขายสร้างกำไรเข้าสู่บริษัทมากยิ่งขึ้น
  • กลยุทธ์การตลาดโซเชียลมีเดีย: อย่างที่กล่าวเอาไว้ข้างต้นว่าชาวเวียดนามนิยมที่จะท่องไปจบโลกโซเชียล กลยุทธ์การตลาดโซเชียลมีเดีย จึงเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยในการนำมาใช้เจาะตลาดเวียดนาม ด้วยข้อดีมากมายทั้ง ประหยัดเงินด้วยต้นทุนที่ต่ำ, ช่วยเพิ่มพูนความรู้จักเเบรนด์, ทำให้เกิดการเข้าถึง เเละ มีส่วนร่วม, สร้างความจงรักภักดีต่อแบรนด์, มอบความพึงพอใจแก่ลูกค้า, ฯลฯ

ขอขอบคุณข้อมูลสถิติจากเว็บไซต์: datareportal

อ่านบทความ การตลาดดิจิทัลเวียดนาม เพิ่มเติม:

เข้าสู่ตลาดเวียดนามง่าย ๆ ด้วยความช่วยเหลือจาก เอเจนซี่การตลาดออนไลน์เวียดนาม

IH Digital มีสาขาอยู่ที่ประเทศเวียดนาม ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดออนไลน์ที่ประจำอยู่ที่สาขานี้คือชาวเวียดนามแท้ ๆ ที่เข้าใจวัฒนธรรมพื้นเพของชาติบ้านเกิดอย่างแท้จริง ทั้งยังมีความรอบรู้เท่าทันสถานการณ์ต่าง ๆ ในประเทศแบบไม่มีตกเทรนด์ เราจึงสามารถรับประกันได้ว่า IH Digital จะสามารถผลักดันแบรนด์ของคุณให้สุดปังในตลาดประเทศเวียดนามได้อย่างเเน่นอน ด้วยทุกกลยุทย์ที่เข้าถึงใจชาวเวียดนามได้จริง ๆ ไม่ว่าจะเป็น การตลาดอินฟลูเอนเซอร์, การตลาดเครื่องมือค้นหา, การตลาดโซเชียลมีเดีย, และ อื่น ๆ อีกมากมาย สามารถดูบริการทั้งหมดของเราได้ ที่นี่

ติดต่อเรา

 


IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้างความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น

Leave a Comment