Engagement หรือการมีปฏิสัมพันธ์กับผู้บริโภค ถือเป็นอีกหนึ่งหัวใจสำคัญใน การบริหารจัดการแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย ส่วนกลยุทธ์ที่นักการตลาดออนไลน์ใช้ในการสร้าง engagement กับแต่ละแพลตฟอร์มก็ควรจะมีความแตกต่างกันออกไป โดยในวันนี้เราจะมาพูดถึงแพลตฟอร์มในเครือ Google อย่าง Google+ กันค่ะ นักการตลาดออนไลน์ในเมืองไทยไทยหลายคนอาจมองว่า Google+ เป็นแพลตฟอร์มที่ยังไม่เป็นที่นิยมนักในประเทศไทย แต่นั่นอาจเป็นเพราะนักการตลาดเหล่านั้นยังไม่สามารถกำหนดกลยุทธ์ที่ชัดเจนในการสร้าง engagement บนแพลตฟอร์มนี้ได้ หากนักการตลาดเรียนรู้กันซักนิด ก็จะเห็นว่าการที่จะช่วยให้แบรนด์เข้าไปมีตัวตนและมี Follower บน Google+ นั้นไม่ใช่เรื่องที่ยากเลย
ส่วนวิธีการสร้าง engagement บน Google+ จะมีอะไรบ้างนั้น มาดูกันเลยค่ะ
ทำให้ข้อความมีความโดดเด่น
อย่าลืมว่าผู้บริโภคไม่ชอบที่จะอ่านอะไรยาว ๆ เพราะฉะนั้นหากเราสามารถทำให้ข้อความในหนึ่งประโยคมีความแตกต่างและดูไม่น่าเบื่อมากจนเกินไป ก็อาจจะดึงความสนใจของผู้บริโภคให้หันมาเกาะติดกับประโยคที่เราต้องการจะสื่อสารออกไปได้ โดยเครื่องมือของ Google+ สามารถทำให้ข้อความของเรามีความหนา ความเอียง และทำให้มีเส้นขีดคาดตัวอักษรได้
เลือกรูปภาพที่โดดเด่น
อย่ามองข้ามความสำคัญของรูปภาพเป็นอันขาด เพราะรูปภาพที่เตะตาและโดนใจกลุ่มผู้บริโภคมีส่วนทำให้ click through rate เพิ่มขึ้น ส่วนคำแนะนำในการเลือกรูปภาพในการโพสท์ก็คือ เลือกรูปภาพที่มีสีสดใส ที่ทำให้กลุ่มผู้บริโภครู้สึกสะดุดตาจนอยากจะคลิ๊กเข้ามาที่ตัวเนื้อหาของโพสท์ นอกจากนั้นแทนที่จะใช้รูปขนาดเล็กซึ่งทาง Google+ จะดึงขึ้นมาโดยอัตโนมัติหลังจากที่คุณนำลิงก์ไปวางไว้บนโพสท์ของ status คุณก็สามารถที่จะเปลี่ยนขนาดของรูปให้ใหญ่ขึ้นเพื่อดึงดูดผู้บริโภคให้เข้ามา engage กับโพสท์และรูปของแบรนด์
สร้างการมีส่วนร่วมกับ Follower
แทนที่จะโพสท์แต่ข้อความเชิญชวนให้ Follower มา +1 แบรนด์อาจจะสร้างอัลบั้มรูปแล้วให้ Follower เข้าไปมีส่วนร่วมในอัลบั้มนั้น เช่น สร้างอัลบั้มรูปร้านอาหารแล้วให้ Follower ไปกด +1 ร้านอาหารที่พวกเขาชอบมากที่สุด หรืออีกวิธีการหนึ่งก็คือการสร้างเนื้อหาที่ผู้บริโภคสนใจโดยกระตุ้นให้เกิด action จากผู้บริโภคที่มากกว่าการ +1 เช่นการ ให้ผู้บริโภคแชร์โพสท์นั้นออกไป นอกจากนั้นทางแบรนด์ยังสามารถสอดแทรกข้อความโปรโมชั่นเพื่อให้ user มาลงทะเบียนเพื่อที่ทางแบรนด์จะได้ส่งอีเมล์ข้อมูลข่าวสารไปให้ user ในอนาคต
ให้อำนาจการตัดสินใจกับผู้บริโภค
ผู้บริโภคมักจะชอบเวลาที่แบรนด์พูดถึงไอเดียที่ตัวเองแชร์ออกไป เพราะนั่นหมายความว่าแบรนด์ให้ความสำคัญกับผู้บริโภค และทำให้ผู้บริโภคอยากมีส่วนร่วมกับแบรนด์มากขึ้นอีก ส่วนกลยุทธ์ในการให้ Follower เข้ามามีส่วนร่วมในการสร้างเนื้อหา ก็อย่างเช่น การโพสท์รูปที่แปลกแหวกแนวแล้วขอความเห็นจากผู้บริโภคให้มาช่วยตั้งชื่อรูปให้ เป็นต้น โดยหากนักการตลาดนำกลยุทธ์นี้ไปปรับใช้ก็จะทำให้มองเห็นว่า user คนไหนที่เข้ามามีปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์มากที่สุดและแบรนด์ก็สามารถที่จะดึงตัว user คนนั้นมาเป็น influencer ได้
เลือกธีมให้เข้ากับแบรนด์
โดยธีมในทีนี้ก็คือการใช้ hashtag ในการเล่าเรื่อง โดยการใช้ธีมจะช่วยให้โพสท์กระจายไปสู่ผู้บริโภคในจำนวนที่มากขึ้น อย่าถอดใจหาก engagement ของแบรนด์คุณจะไม่ขยับขึ้นสูงโดยทันที เพราะของแบบนี้ต้องใช้เวลากว่าที่จะเห็นความเปลี่ยนแปลง
ตั้งคำถามเพื่อถาม Follower
กลยุทธ์สุดฮิตที่ช่วยเพิ่มยอด engagement ก็คือการตั้งคำถาม ทั้งนี้ก็เพราะ user มักจะต้องได้รับการกระตุ้นก่อนพวกเขาถึงค่อยรู้สึกอยากมีส่วนร่วมกับตัวโพสท์
ท้ายที่สุดแล้วขอให้คุณคำนึงไว้ว่าโพสท์ทุกโพสท์มีความสำคัญ เพราะยิ่งสังคม Google+ โตขึ้นมากเท่าไหร่ จำนวนเนื้อหาก็จะยิ่งเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น และคุณคงไม่อยากให้เนื้อหาของคุณโดนกลืนหายไปอย่างแน่นอน ดังนั้นการสร้าง engagement ให้กับโพสท์ของเราจึงมีความจำเป็นอย่างมาก
และหากคุณอยากที่จะเข้าไปมีบทบาทในแพลตฟอร์ม Google+ แต่ยังไม่แน่ใจว่าควรจะเริ่มต้นยังไง สามารถสอบถามมาที่ทีมงานคุณภาพจาก ih digital ได้เลยค่ะ
Source: socialmediaexaminer.