วิธีใช้ Google My Business ทำให้แบรนด์โดดเด่นเหมือนกับ Yuan Skincare
การตลาดเครื่องมือค้นหาบน Google เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่น่าสนใจสำหรับการทำธุรกิจออนไลน์ เพราะมีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจำนวนมหาศาลไว้วางใจเลือกใช้ Search engine ชื่อดังตัวนี้ในการค้นหาข้อมูลเกี่ยวกับ สินค้า และ บริการ ที่ตนรู้สึกสนใจ
ด้วยความที่ Google เป็น Search engine อันดับ 1 ของโลก จึงไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาจะมีการพัฒนา เครื่องมือ และ บริการเสริมต่าง ๆ ออกมาเพื่อตอบสนองความต้องการของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็น บริการในระดับบุคคลทั่วไป หรือ บริการในระดับธุรกิจ ก็มีหมด ยกตัวอย่างเช่น Google Drive, Google Docs, Google Shopping, หรือ Google My Business (GMB) ที่เป็นหัวข้อที่เราจะพูดถึงกันในบทความนี้
เกริ่นกันมาพอสมควรแล้ว เรามาเริ่มดู วิธีใช้ Google My Business เพื่อทำให้แบรนด์มีความโดดเด่นเมื่อถูกค้นหา พร้อมกับตัวอย่างกรณีศึกษาจาก Yuan Skincare แบรนด์ผลิตภัณฑ์ดูเเลผิวชื่อดังจากไต้หวันกันเลย
Google My Business คือ อะไร?
เรามาเริ่มต้นด้วยการทำความรู้จักกับ GMB กันก่อนดีกว่า
Google My Business หรือ ที่เรียกย่อกันสั้น ๆ ว่า GMB คือ เครื่องมือที่ถูกออกแบบมาเพื่อสนับสนุนธุรกิจบน Google สามารถใช้งานได้ฟรีไม่มีค่าใช้จ่ายใด ๆ ทั้งสิ้น โดยที่เครื่องมือตัวนี้จะทำหน้าที่ช่วยให้ธุรกิจของคุณแสดงอยู่บนหน้าผลการค้นหาของ Google Search และ บน Google Maps
วิธีใช้ Google My Business ของแบรนด์ Yuan Skincare
คุณสามารถเริ่มต้นใช้งาน GMB ได้ทันที เพียงเเค่เข้าไปลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ http://www.google.com/business จะมีหน้าต่างให้คุณกรอกข้อมูลต่าง ๆ ลง และ ก็ทำการยืนยันธุรกิจเมื่อกรอกข้อมูลครบถ้วนเเล้ว เมื่อจัดการทุกอย่างเสร็จเรียบร้อย ข้อมูลธุรกิจคุณทั้ง ชื่อธุรกิจ, ที่อยู่, รายละเอียดการติดต่อ, เวลาทำการ, ฯลฯ ก็จะปรากฎตัวให้ผู้ค้นหาได้รับทราบบนหน้าผลการค้นหาของ Google
นอกจากนั้น คุณยังสามารถปรับแต่งแก้ไขข้อมูล หรือ เพิ่มส่วนเสริมที่จะเเสดงบนแถบ GMB เข้ามาได้ด้วย ผ่านระบบหลังบ้านที่ ใช้งานง่าย และ สะดวกมาก ๆ
แสดงข้อมูลเบื้องต้นอย่างครบถ้วน
Yuan Skincare ได้ทำตามขั้นตอนข้างต้นไปครบทุกอย่างแล้ว รูปภาพด้านบนนี้แสดงให้เห็นว่าข้อมูลเบื้องต้นของ Yuan Skincare ในประเทศไทย ปรากฏอยู่อย่างชัดเจนบนหน้าผลการค้นหาของ Google
สิ่งนี้ส่งผลดีต่อธุรกิจมาก เพราะทำให้ผู้ที่สนใจสามารถทราบข้อมูลเกี่ยวกับธุรกิจได้ทันทีเพียงเเค่กวาดตามอง อีกทั้งยังมีปุ่มลัดต่าง ๆ ให้กดเพื่อเข้าไปเรียนรู้เพิ่มเติมตามหัวข้อที่ต้องการได้อีกด้วย
ลูกค้าตรวจสอบราคา และ กดเลือกซื้อสินค้าได้ทันที
จากที่ได้เกริ่นไปก่อนหน้านี้แล้วว่า เราสามารถเพิ่มส่วนเสริมที่จะเเสดงบนแถบ GMB เองได้ ซึ่ง Yuan Skincare ก็ไม่พลาดที่จะใช้ประโยชน์จากฟีเจอร์นี้ โดยทำการเพิ่ม “ส่วนผลิตภัณฑ์ (Products)” เข้ามา
“ส่วนผลิตภัณฑ์” จะประกอบไปด้วย 3 ส่วนคือ
-
ส่วนแสดงผลิตภัณฑ์ (Products)
ในส่วนนี้จะเป็นส่วนที่เเสดงสินค้าต่าง ๆ พร้อมราคาจากหน้าแคตตาล็อกบน GMB ของแบรนด์ในรูปแบบ สไลด์ด้านข้าง (Carousal) ซึ่งผู้ที่สนใจสามารถกดเข้าไปดูคำอธิบายเพิ่มเติมของสินค้าเเต่ละตัวได้ และ ถ้าหากต้องการจะสั่งซื้อสินค้าก็สามารถกดที่ ปุ่มซื้อสินค้า เพื่อให้ระบบนำทางไปซื้อบนแพลตฟอร์ม e-market place หรือ เว็บไซต์ ได้ทันที
-
ปุ่มค้นหาตามหมวดหมู่ (Explore categories)
ส่วนถัดมาคือส่วนค้นหาสินค้าตามหมวดหมู่ ซึ่งมาในรูปแบบของปุ่มที่จะอำนวยความสะดวกแก่ผู้ใช้งานในการเข้าไปดูสินค้าเฉพาะจากหมวดหมู่ที่สนใจบนหน้าแคตตาล็อก GMB
-
ส่วนถามตอบ (Questions & answers)
ส่วนสุดท้ายจะเป็นส่วนถามตอบสาธารณะ หากผู้ที่สนใจมีสิ่งที่ต้องการทราบ พวกเขาสามารถส่งคำถามให้แบรนด์เข้ามาตอบได้โดยตรงผ่านส่วนนี้ คำถาม และ คำตอบ ดังกล่าวนั้นจะปรากฏอยู่แบบสาธารณะ ช่วยให้ผู้ที่มาทีหลังสามารถกดอ่านเพื่อเรียนรู้เพิ่มเติมได้
เปิดรีวิวรับฟังฟีดแบคจากลูกค้า
รีวิวคือสิ่งที่ส่งอิทธิพลต่อการตัดสินใจซื้ออะไรบางอย่าง อีกทั้งยังเป็นเสียงสะท้อนจากลูกค้าที่แบรนด์สามารถ รับฟัง และ นำมาปรับปรุง สินค้า และ บริการ ได้อีกด้วย
สร้างโพสต์แบ่งปันข้อมูลที่น่าสนใจ
GMB มีฟีเจอร์ที่คล้ายกับโซเชียลมีเดียอย่างการโพสต์ บทความ และ รูปภาพ อยู่ด้วย แน่นอนว่า Yuan Skincare ก็ไม่พลาดโอกาสนำฟีเจอร์นี้มาใช้งาน ผ่านการโพสต์ บทความ และ รูปภาพ แนะนำสินค้าต่าง ๆ ว่า ผลิตภัณฑ์มีข้อดีอย่างไร, มีสรรพคุณอย่างไรบ้าง, สินค้าไหนเหมาะกับผิวชนิดใด เป็นต้น
ได้เวลานำ วิธีใช้ Google My Business ที่ได้เรียนรู้กันวันนี้มาใช้จริงกับแบรนด์ของคุณแล้ว!
เนื่องจากลูกค้าของคุณกำลังมองหาธุรกิจผ่านทางออนไลน์ คุณจึงต้องเตรียมสร้างตัวตนบนโลกดิจิทัลให้พร้อม ด้วย GMB คุณสามารถแสดงข้อมูลทางธุรกิจที่สำคัญต่อลูกค้าได้ดังหวัง และ ด้วยการนำข้อมูลจากกรณีศึกษาของ Yuan Skincare มาปรับใช้ เรามั่นใจว่าทุกอย่างจะต้องออกมาดีแน่นอน
แต่ถ้าหากคุณต้องการทราบข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ GMB หรือ ต้องการให้เราช่วยจัดการตั้งค่า GMB ให้คุณ ติดต่อเรา เพื่อปรึกษาหารือเพิ่มเติมเลย
อ่านเพิ่มเติม:
เกี่ยวกับ IH Digital
IH Digital คือเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลที่มุ่งเน้นไปที่ตลาดในเอเชีย ให้บริการคำปรึกษากับบริษัทชั้นนำ และ วางแผนกลยุทธ์เจาะตลาดในประเทศ สิงคโปร์, มาเลเซีย, ไทย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, และ อินโดนีเซีย ด้วยโซลูชันการตลาดดิจิทัลของเราครอบคลุมถึง การให้คำปรึกษา, วางกลยุทธ์, ทำคอนเทนต์, ดูแลโซเชียลมีเดีย, จัดการการซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, SEM, และ SEO
ทีมงานของเราประกอบด้วย ทีมจัดการดูแลบัญชี, ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านคอนเทนต์และโซเชียล, ทีมซื้อ & วางแผนสื่อโฆษณา, ทีมนักพัฒนาเว็บ, และ ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเครื่องมือค้นหา ซึ่งมีประสบการณ์สูงสามารถลดความซับซ้อนของกระบวนการ วางแผน และ ดำเนินการแคมเปญการตลาด ผ่านช่องทางต่างๆ ในหลายภาษาได้เป็นอย่างดี
ติดต่อเรา
IH Digital เป็นสมาชิกของ Digital 38 Group