เพราะ Google+ ไม่ใช่ Social network สำหรับโพสต์รูปน้องหมา น้องแมว ภาพถ่ายเซลฟี่ หรือวีดีโอตลกๆ เว้นแต่ว่าคุณจะอยากแชร์มันซะเอง
ผู้ใช้ Google+ ส่วนใหญ่เป็นนักการตลาด เป็นผู้ทำธุรกิจ จนถึงเจ้าของธุรกิจในหลากหลายประเภท โดยใช้เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ซึ่งที่ผ่านมา Google+ ถูกประเมินค่าด้อยกว่าในวงการ Social media มาโดยตลอด ในขณะที่น้อยคนจะรู้จักเครื่องมือการตลาด และการทำ Google+ marketing ให้ได้ผลด้านความผูกพันและความภักดีต่อแบรนด์
หากคุณเป็นคนหนึ่งที่ยังคาใจเกี่ยวกับขุมพลังที่ซ่อนเอาไว้ของ Google+ ละก็ ลองทำตามนี้ดูค่ะ
- เข้าไปคอมเม้นท์โพสต์ของคนอื่นก่อนสร้างโพสต์ของคุณขึ้นมา
ฟังดูเป็นการตลาดที่ต้องทำอะไรแลกเปลี่ยนเพื่อให้ได้มา แต่มันคือวิธีที่ได้ผลที่สุดที่เราอยากให้ลองค่ะ
เพราะการเพิ่ม followers ไม่ใช่เรื่องง่าย Google+ จึงมี hover card ที่ลอยอยู่บนหน้าเพจเพื่อให้เราค้นหา target มาเป็น followers ของเราได้ง่ายๆจากข้อมูลบน hover card เมื่อเราเอาเมส์ไปชี้ นั่นคือ เราสามารถประหยัดเวลาในการพยายามเขียนคอนเทนท์และรอให้คนเข้ามาเห็น แต่เราเอาเวลาไปสร้าง relationship ใหม่ๆ และนำพาพวกเขาไปที่เว็บไซต์ของเราแทน
อย่าลืมว่า Social คือการแลกเปลี่ยนกันในสังคม หลังจากที่เราเข้าไป +1 หรือคอมเม้นท์เพื่อเป็นโอกาสในการสร้าง Circle ของเราแล้ว เมื่อเราโพสต์บทความ เราจะได้ followers เพิ่มขึ้นเรื่อยๆอย่างแน่นอน
- สร้างความผูกพันใน Community
กลยุทธ์ของเราคือการตามหา community ที่แอคทีฟที่สุด และมีคุณภาพ เพื่อที่จะสร้างความผูกพันกับพวกเขา เริ่มจากการออนไลน์อย่างน้อย 1 ชั่วโมงต่อวันในเดือนแรก จนกระทั่งพวกเขาจำแบรนด์ของเราได้ เราไม่จำเป็นต้องออนไลน์ทั้งชั่วโมง แค่เพียงเข้าไปเช็คสัก 4 ครั้งต่อวันก็เพียงพอแล้ว เพราะการสร้างความผูกพันนั้นอาจต้องใช้เวลาสักหน่อย
ในเดือนที่สองอาจจะลดลงเหลือวันละครึ่งชั่วโมง และเดือนต่อไปเหลือเพียง 10 นาทีต่อวัน ยกเว้นว่าคุณอยากสร้างสะพานเชื่อมความผูกพันให้แน่นหนามากขึ้น อาจจะใช้เวลานานกับมันก็ได้ค่ะ
การทำ Google+ marketing มีความแตกต่างคือ เราต้องเปลี่ยนจากการโฟกัสที่ตัวเรา หรือการเป็นแค่แบรนด์ ให้รู้จักที่จะมองคนรอบข้าง ออกมาเป็น user ที่มีตัวตน คอยให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์ หรือช่วยเหลือ followers ในสิ่งที่นอกเหนือจากเรื่องธุรกิจของตัวเอง แล้วจะประหลาดใจกับสิ่งที่ได้รับจาก community เหล่านี้
ใน 1 community ที่เราจะเข้าไปสร้างความผูกพัน มีจำนวนสมาชิกสัก 5,000 คนกำลังดีค่ะ
- ใช้วิสัยทัศน์
Luke Jordan จาก Intergeek ค้นพบว่า รูปภาพขนาดใหญ่แสดงผลได้ดีบน Google+
เมื่อเราเลื่อนลงมาเจอรูปภาพขนาดใหญ่ (และดูน่าสนใจ) ภาพนั้นอาจนำพาเราเข้าไปคลิกลิงค์จากภาพและเข้าไปยังเว็บไซต์ของเรา
- ใช้ Friendly profile photo
เป็นทิปส์ที่ง่ายไปสินะ แต่ก็ไม่ง่ายขนาดนั้นค่ะ หากเราต้องใช้รูปโพรไฟล์ที่ทั้งดู friendly แต่ดูน่าเชื่อถือด้วยในรูปเดียวกัน เพราะรูปโพรไฟล์เป็นสิ่งแรกๆที่คนจะมองเลยล่ะ ดังนั้นรูปโพรไฟล์ที่มีศักยภาพมากพอ จะเป็นส่วนหนึ่งที่ช่วยนำพาผู้คนเข้ามาติดต่อกับเราค่ะ
- จัดกลุ่มให้กับ Contact แบ่งเป็น Circle
เพื่อให้สิ่งที่เราต้องการจะสื่อสารถูกนำส่งไปยัง target ที่ถูกต้อง
- ใส่คอมเม้นท์ของตัวเองลงไปบนโพสต์ที่แชร์ด้วย
เราจะแชร์มาเฉยๆก็ได้ค่ะ แต่เป็นการทิ้งโอกาสที่จะใส่ความคิดเห็นที่เป็นประโยชน์ให้โพสต์ว่างเปล่า อย่างน้อยก็เป็นการแสดงเจตนาว่า “ทำไม” เราถึงอยากแชร์โพสต์เหล่านี้ให้เพื่อนในแวดวงของเราได้เห็น ซึ่งเป็นการทำ Social media marketing ที่ดูเป็นมืออาชีพมากกว่า
- ส่ง email ไปยังเพื่อนในแวดวงของเรา
สำหรับบางคนอาจไม่มีเวลาเข้ามาเช็ค Google+ แต่พวกเขามักเข้าไปเช็ค email บ่อยกว่า เราสามารถส่ง email เพื่ออัพเดทโพสต์ของเรา ที่อาจเป็นประโยชน์ต่อพวกเขาก็ได้ค่ะ
การทำ Google+ marketing ด้วยตนเอง สามารถทำได้ฟรีๆ ลองทำตามวิธีที่เราแนะนำดูนะคะว่าเห็นผลหรือไม่ แล้วกลับมาแชร์กันนะคะ
แต่หากสนใจปรึกษาผู้เชี่ยวชาญเพื่อทำ SEO, content marketing, video marketing หรือการตลาดออนไลน์ให้คุณ สามารถติดต่อเราได้ที่นี่ค่ะ