ด้วยความที่ในปัจจุบันผู้คนหันมาใช้โซเชียลมีเดียเป็นสื่อหลักสำหรับติดตามข้อมูลด้านสาธารณะสุข เช่น อัปเดตข้อมูล COVID-19 ทำให้โซเชียลมีเดียยังคงเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่มีประสิทธิภาพมากที่สุดสำหรับผู้ให้บริการด้านสุขภาพทำ การตลาดสุขภาพและการแพทย์ เพื่อ สื่อสาร และ สร้างเอนเกจเมนท์ กับกลุ่มผู้ติดตาม
นี่จึงเป็นเหตุผลที่ โรงพยาบาล, คลินิก, หรือ แม้แต่องค์กรด้านสุขภาพของรัฐบาล ต้องหมั่นสร้างตัวตนอย่างแข็งขันบนโลกโซเชียลมีเดีย
ด้วยกลยุทธ์ที่เหมาะสม โซเชียลมีเดียสามารถเปลี่ยนเป็นเครื่องมือสุดทรงพลังในการสร้างความไว้วางใจ และ เข้าถึงกลุ่มผู้ป่วยได้มากยิ่งขึ้น อีกทั้งยังเป็นช่องทางเผยแพร่ข้อมูลทางการแพทย์ดี ๆ ให้สาธารณชนทราบได้อีกด้วย
ในบทความนี้ เราจะขอมาแบ่งปัน 3 วิธีการใช้ประโยชน์จากโซเชียลมีเดียเพื่อสร้างอิมแพ็คเชิงบวกต่อทั้ง ผู้ป่วย และ องค์กรของคุณ ซึ่งจะมีอะไรบ้างไปดูกันเลย
3 วิธีใช้โซเชียลมีเดียทำ การตลาดสุขภาพและการแพทย์
1. เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายบนหลากหลายแพลตฟอร์ม
นอกจากเว็บไซต์แล้ว ผู้คนยังใช้โซเชียลมีเดียเพื่อค้นหาผลิตภัณฑ์และข้อมูลด้านการดูแลสุขภาพอีกด้วย ดังนั้น คุณต้องอย่าเพิกเฉยต่อผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าที่กำลังค้นหาคุณบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอยู่โดยเด็ดขาด
เพื่อให้เกิด ความเกี่ยวข้องระหว่างกัน และ เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายเหล่านี้ สำเร็จ บริษัทด้านการแพทย์จำเป็นต้องเข้าไปพบปะกับลูกค้าในที่ที่พวกเขาอยู่ ซึ่งสถานที่เหล่านั้นก็คือแพลตฟอร์มโซเชียลต่าง ๆ นั่นเอง
เเพลตฟอร์มเหล่านี้สามารถช่วยคุณในการขยายการเข้าถึงไปยังกลุ่มผู้ชมต่าง ๆ แต่หากคุณไม่แน่ใจว่าจะเข้าถึงช่องทางโซเชียลมีเดียใดก่อนดี คุณสามารถขอคำแนะนำจากเรา IH Digital เอเจนซี่การตลาดโซเชียลมีเดีย ที่มีความเชี่ยวชาญเป็นพิเศษในตลาดอาเซียนได้เลย ติดต่อเรา
โรงพยาบาลกรุงเทพ เชียงใหม่ ใช้ Weibo กับ WeChat ตีตลาดกลุ่มลูกค้าชาวจีน
ไม่ว่ากลุ่มเป้าหมายของคุณจะอยู่บนแพลตฟอร์มใด เราสามารถช่วยให้คุณเข้าถึงพวกเขาได้ ด้วยบริการการตลาดโซเชียลมีเดียของเรา ที่ประกอบไปด้วย Facebook, Instagram, LinkedIn, Weibo, LINE และ อื่น ๆ อีกมากมาย
2. สร้างพลังมัดใจผู้คนด้วยคอนเทนต์เปี่ยมคุณค่า
ผู้ใหญ่ประมาณ 90% ใช้แอปพลิเคชันโซเชียลมีเดียเพื่อรับข้อมูลล่าสุดเกี่ยวกับสุขภาพและสถานการณ์ด้านสาธารณสุขโดยรวมในพื้นที่ของตน ตามข้อมูลของ Hootsuite
สกรีนช็อตของคอนเทนต์โซเชียมีเดียบนเพจ Facebook ของ IHH Healthcare
นอกจากนี้ ผู้คนส่วนใหญ่อาจไม่ได้รับข้อมูลจากบนเว็บไซต์ทางการแพทย์โดยตรง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่จะเข้าสนทนากับกลุ่มลูกค้าโดยไม่เกี่ยงว่าบทสนทนานั้นจะเกิดขึ้นที่ไหน ซึ่งในที่นี้มักจะหมายถึงการโพสต์คอนเทนต์ที่เกี่ยวข้อง ถูกต้อง และเชื่อถือได้ โดยตรงบนช่องทางที่ลูกค้าอยู่
แต่หากคุณยังไม่ได้ใช้การตลาดคอนเทนต์เพื่อให้ความรู้และส่งมอบคุณค่าให้กับลูกค้าของคุณ แสดงว่าคุณอาจจะกำลังพลาดโอกาสอันมีค่าใน การมีส่วนร่วม และ พัฒนาความน่าเชื่อถือ กับเหล่าผู้ป่วย โดยไม่รู้ตัวอยู่
วิธีที่มีประสิทธิภาพวิธีหนึ่งในการมีส่วนร่วมกับชุมชนของคุณคือ วิดีโอ ซึ่งเป็นวิธีที่สมบูรณ์แบบในการทำให้เนื้อหาเข้าใจง่ายและน่ากดแชร์
ที่ IH Digital เราสามารถสนับสนุนคุณในการสร้างคอนเทนต์ประเภทต่างๆ เช่น ภาพนิ่ง, GIF, ภาพเคลื่อนไหว, ภาพประกอบ, วิดีโอ และ อื่น ๆ ได้
3. เพิ่มการรับรู้เเบรนด์ด้วยโฆษณาบนโซเชียลมีเดีย
การโพสต์บนโซเชียลมีเดียเป็นประจำทุกสัปดาห์เป็นวิธีที่ยอดเยี่ยมในการสร้างแบรนด์ของคุณ แต่การใช้กลยุทธ์นี้เพียงอย่างเดียวอาจทำให้คุณเข้าถึงผู้คนในวงกว้างได้ยาก
สกรีนช็อตของ โฆษณา Facebook ของ Gleneagles Hospital
ด้วยโฆษณาแบบชำระเงินบนโซเชียลมีเดีย มันจะช่วยให้คุณกำหนดเป้าหมายผู้ชมที่เหมาะสมและเข้าถึงผู้ใช้งานได้มากกว่าเฉพาะกลุ่มผู้ติดตามในปัจจุบันของคุณ อีกทั้งยังสามารถกำหนดให้โฆษณาของคุณแสดงสู่สายตาของกลุ่มเป้าหมายที่ต้องการได้นับหมื่นนับแสนคนเลยทีเดียว
อย่างไรก็ตาม การสร้างโฆษณาอาจเป็นงานที่สร้างความงุนงงให้กับคนที่คุ้นเคยกับการโพสต์แบบออร์แกนิกอย่างเดียวมาโดยตลอดได้ นี่จึงเป็นสิ่งสำคัญว่าทำไมคุณต้องจ้าง เอเจนซี่ที่มีประสบการณ์การทำโฆษณาโซเชียลมีเดีย เข้ามาเป็นพาร์ทเนอร์
หากคุณสนใจที่จะเปิดแคมเปญตัวโฆษณาโซเชียลมีเดีย ติดต่อเราเลย
แท็คทีมกับ IH Digital ทำ การตลาดสุขภาพและการแพทย์
หากคุณต้องการความช่วยเหลือในการสร้างและจัดการกลยุทธ์การตลาดโซเชียลมีเดียด้านการดูแลสุขภาพ เราสามารถช่วยคุณได้ ทีมงานของเราได้สนับสนุนบริษัทด้านการดูแลสุขภาพมาแล้วมากมายในการยกระดับบัญชีโซเชียลมีเดียให้ดีขึ้น
หากคุณต้องการดูว่าโซเชียลมีเดียสามารถทำงานได้ดีเพียงใดกับธุรกิจสุขภาพของคุณ นัดหมายพูดคุยกับเราเลย
อ่านเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ธุรกิจสุขภาพ และ การแพทย์:
- 4 กลยุทธ์เรียกลูกค้าสำหรับ ธุรกิจสุขภาพ
- D38 ช่วยสนับสนุน Weibo Live ในไทยสำหรับ ‘Spring Sprout’ แคมเปญฉีดวัคซีนให้กับชาวจีนในประเทศไทย
เกี่ยวกับ IH Digital
IH Digital คือเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลที่มุ่งเน้นไปที่ตลาดในเอเชีย ให้บริการคำปรึกษากับบริษัทชั้นนำ และ วางแผนกลยุทธ์เจาะตลาดในประเทศ สิงคโปร์, มาเลเซีย, ไทย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, และ อินโดนีเซีย ด้วยโซลูชันการตลาดดิจิทัลของเราครอบคลุมถึง การให้คำปรึกษา, วางกลยุทธ์, ทำคอนเทนต์, ดูแลโซเชียลมีเดีย, จัดการการซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, SEM, และ SEO
ทีมงานของเราประกอบด้วย ทีมจัดการดูแลบัญชี, ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านคอนเทนต์และโซเชียล, ทีมซื้อ & วางแผนสื่อโฆษณา, ทีมนักพัฒนาเว็บ, และ ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเครื่องมือค้นหา ซึ่งมีประสบการณ์สูงสามารถลดความซับซ้อนของกระบวนการ วางแผน และ ดำเนินการแคมเปญการตลาด ผ่านช่องทางต่างๆ ในหลายภาษาได้เป็นอย่างดี
ติดต่อเรา
IH Digital เป็นสมาชิกของ Digital 38 Group