การเติบโตอย่างต่อเนื่องของ อีคอมเมิร์ซ ส่งผลให้ ธุรกิจทุกขนาด แห่กันมา ตั้งร้านค้าออนไลน์ โดยใช้บริการจากแพลตฟอร์มคุณภาพต่าง ๆ เช่น Shopify เพื่อใช้ประโยชน์จากแนวโน้มของการซื้อสินค้าออนไลน์ ที่เพิ่มขึ้นของผู้บริโภค องค์ประกอบสำคัญอย่างหนึ่งสำหรับธุรกิจอีคอมเมิร์ซที่ประสบความสำเร็จ คือการตลาดผ่านโซเชียลมีเดียที่มีประสิทธิภาพ เพื่อโปรโมตร้านค้า และสามารถ เรียกลูกค้าเข้า Shopify หรือ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซต่าง ๆ ของแบรนด์ได้
การตลาดอีคอมเมิร์ซ บน Instagram สามารถเป็นขุมพลังหลักในการขายสินค้า สำหรับร้านค้า Shopify ได้ เพราะแพลตฟอร์มนี้ สร้างอัตราการมีส่วนร่วมที่สูงกว่า เมื่อเทียบกับ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียอื่น ๆ เช่น Facebook และ Twitter
เรียกลูกค้าเข้า Shopify ด้วยฟีเจอร์ Instagram Shopping
Instagram กระโดดเข้ามาร่วมเป็นผู้เล่นในตลาดอีคอมเมิร์ซอย่างเต็มตัว ด้วยการเปิดฟีเจอร์ tap-to-shop (แตะเพื่อซื้อสินค้า) ในชื่อ Instagram Shopping ในเดือนตุลาคม 2017 เปิดโอกาสให้ พ่อค้า แม่ค้า จาก Shopify หลายพันราย ได้เข้ามาขายของกันผ่าน Instagram
Instagram Shopping ช่วยให้ธุรกิจสามารถโปรโมตผลิตภัณฑ์จากร้านค้าใน Shopify บน Instagram ได้โดยการติดแท็กสินค้าใน โพสต์ หรือ สตอรี่ ซึ่งเชื่อมโยงผู้ใช้งานที่สนใจ ไปยังหน้าผลิตภัณฑ์ของร้านค้า Shopify อย่างง่ายดายในทันที ฟีเจอร์นี้มีให้บริการในตลาดต่าง ๆ ทั่วโลก และ เป็นวิธีการที่ยอดเยี่ยมสำหรับแบรนด์ในการแสดงผลิตภัณฑ์ของตนต่อผู้ชมที่มีส่วนร่วมกับ โพส หรือ สตอรี่
ล่าสุดในเดือนพฤศจิกายน ปี 2020 Instagram ได้เพิ่มแท็บ “ร้านค้า” บนแถบนำทางหลัก เพื่อเป็นเครื่องมือทางการตลาดอีคอมเมิร์ซ ที่ช่วยให้ร้านค้สามารถ ดึงดูด และ เรียกลูกค้าเข้า Shopify ได้โดยตรงจาก Instagram
แท็บ “ร้านค้า” ที่เข้ามาแทน แท็บ “กิจกรรม” | ขอบคุณรูปภาพจาก: Search Engine Journal
โพสต์บน Instagram สามารถกระตุ้นการซื้อได้!
จากบรรดาผู้ใช้งาน Instagram ทั้งหมดที่ลงทะเบียนในระบบ มีจำนวนถึงครึ่งหนึ่งที่ติดตามธุรกิจบน Instagram อยู่อย่างน้อยหนึ่งธุรกิจ แบรนด์ธุรกิจที่โพสต์เนื้อหาเป็นประจำ ไม่เพียงสร้างความสัมพันธ์กับผู้ชมเท่านั้น แต่ยังสามารถกระตุ้น Conversion ได้อีกด้วย
60% ของผู้ใช้ระบุว่า พวกเขาเรียนรู้เกี่ยวกับ ผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ จากบัญชีธุรกิจบน Instagram และได้รับแรงกระตุ้นให้ รู้สึกอยากเยี่ยมชมเว็บไซต์, ค้นหาสินค้าที่เห็น, ช็อปปิ้งสินค้าที่รู้สึกถูกใจ, หรือ บอกต่อให้เพื่อน ๆ ได้รู้
Chart แสดงสัดส่วนช่วงอายุของผู้ใช้งาน Instagram จากทั่วโลก ประจำเดือนตุลาคม 2020 | ขอบคุณรูปภาพจาก: Statista.com
การตลาดอีคอมเมิร์ซ บนแพลตฟอร์ม Instagram เหมาะกับใครบ้าง?
การตลาดอีคอมเมิร์ซ บน Instagram ถือเป็นโอกาสที่ดีอย่างมากสำหรับ แบรนด์ที่ต้องการเข้าถึงกลุ่มประชากรที่โตแล้วแต่ยังอายุไม่เยอะ เมื่อนำข้อมูลสถิติต่าง ๆ มาเทียบกันกับ Facebook ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มที่เป็นที่นิยมของกลุ่มผู้ใช้งานที่มีอายุมากกว่า ตัวแพลตฟอร์ม Instagram มีผู้ใช้มากถึง 60% อยู่ในกลุ่มอายุ 18-34 ปี
แอปนี้เป็นแอปเน้นเกี่ยวกับการค้นพบเป็นหลัก ผู้คนวัยหนุ่มสาวจึงใช้ Instagram เป็นหนึ่งในช่องทางในการติดตามข่าวดารา, ติตามเทรนด์, ค้นหาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ, และ เคล็ดลับการใช้ชีวิต ที่มาในฟอร์แมทของรูปภาพ และเนื่องจาก Instagram เป็นแพลตฟอร์มที่โดดเด่นด้านคอนเทนต์ที่เน้นการมองเห็น จึงเหมาะสมอย่างยิ่งสำหรับ แบรนด์ความงาม และ แฟชั่น ที่มีกลุ่มเป้าหมายอายุน้อย
อ่านเพิ่มเติม:
- แนะนำ Shopify สร้างเว็บไซต์ E-Commerce ของตัวเองได้ง่ายสุด ๆ
- ข้อดี และ ข้อเสีย ของการใช้ Shopify มีอะไรบ้าง
- เตรียมความพร้อม เปิดร้านค้า Shopify ด้วย เช็คลิสต์ นี้เลย
- 3 สินค้าขายดีบน Shopify ยอดขาย E-Commerce คือปังมากบอกเลย!
- Augustinus Bader เปิดตัว เว็บ E-Commerce อย่างเป็นทางการ ที่สร้างด้วย Shopify
มาใช้การตลาดบน Instagram ขับเคลื่อนยอดขายบนร้านค้า Shopify ของคุณกันเลย
อยากสร้างยอดขายให้กับร้านค้า Shopify ของคุณใช่มั้ย?
ด้วยความต้องการ ประสบการณ์ E-commerce อันราบรื่นของลูกค้า ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน ตอนนี้แหละ ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว สำหรับการทำธุรกิจ ผ่านช่องทางออนไลน์ ด้วยความช่วยเหลือจากพลังของ Shopify คุณสามารถมีเว็บไซต์สุดเจ๋ง สำหรับขายสินค้าของคุณเองได้ ด้วยเครื่องมือ และ ฟังก์ชั่น ที่ครบครัน รองรับการทำ E-commerce ของธุรกิจประเภทต่าง ๆ เช่น ความงาม & เครื่องสำอาง, เครื่องใช้ไฟฟ้า, แฟชั่น, อาหาร & เครื่องดื่ม, และ ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น
ที่ IH Digital เราเป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการ ของ Shopify และ มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ด้านการทำ E-commerce อยู่มากมายหลายชีวิต พวกเขาเข้าใจถึง ข้อดี และ ข้อเสีย ของการใช้ Shopify เป็นอย่างดี ทำให้เรามีความสามารถในการช่วยสนับสนุนคุณ วางแผนกลยุทธ์ และ เปิดร้าน E-commerce บน Shopify ได้อย่างง่ายดาย พร้อมขยายตลาด เพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์คุณ ไปทั่วทั้งภูมิภาค
ติดต่อเรา
IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้าง ความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น พร้อมให้บริการ วางแผน, ให้คำปรึกษา, ออกแบบ, ดูแลโซเชียลมีเดีย, ซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, และ SEM & SEO