หลังจากที่ Facebook ซื้อ Instagram มาไว้ในครอบครองตั้งแต่ปี 2012 ตั้งแต่นั้นมา Instagram ก็กลายเป็นผู้นำสำหรับแอพพลิเคชั่นเพื่อการแชร์รูปภาพในทันที จนกระทั่งมี user เพิ่มขึ้นถึง 300 ล้าน followers ในปี 2014
นับว่าเป็น mobile app หนึ่งที่น่าสนใจสำหรับการทำโฆษณาออนไลน์ ที่เหล่านักการตลาดต่างรอคอย และโอกาสก็มาถึงจนได้ เมื่อ Facebook ประกาศให้ซื้อโฆษณาบน Instagram ในประเทศไทยได้แล้วในปีนี้
เนื่องจากยังอยู่ในช่วงทดลองสำหรับประเทศไทย และเปิดให้ใช้ในบาง account เท่านั้น ส่วนประเทศที่ใช้งานในส่วนนี้ได้ ได้แก่ สหรัฐอเมริกา อังกฤษ ออสเตรเลีย แคนาดา ฝรั่งเศส เยอรมันนี บราซิล และประเทศญี่ปุ่น ดังนั้น นักการตลาดจึงควรเตรียมพร้อมสำหรับประสบการณ์ใหม่ในการโปรโมทแบรนด์ในครั้งนี้
เริ่มจากประเภทของ ads ที่สามารถใช้ได้บน Instagram มีอยู่ 3 ประเภทด้วยกัน ได้แก่
- Image ads
- Video ads
- Carousel ads
Image ads
Ads ประเภทนี้จะช่วยเพิ่มการรับรู้ในแบรนด์ ให้ user ได้เห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น
ในส่วนของสเปคสำหรับ ads ประเภทนี้ มีดังนี้
- ต้องเป็นภาพสี่เหลี่ยมจตุรัส
- เป็นภาพสกุล JPG หรือ PNG เท่านั้น
- ความละเอียดของภาพเริ่มต้นที่ 640 x 640
- ความละเอียดของภาพมากสุดที่ 1936 x 1936
- ขนาดของภาพได้จนถึง 10 MB
Video ads
Ads ประเภทนี้จะช่วยเพิ่มการรับรู้ในแบรนด์ ให้ user ได้เห็นภาพ และเสียง ที่ชัดเจนมากขึ้น ทั้งยังเข้าถึงอารมณ์ของ user อีกด้วย
สำหรับสเปคของ ads ประเภทนี้ มีดังนี้
- ต้องเป็นขนาดสี่เหลี่ยมจตุรัส
- เป็นวิดีโอสกุล MP4
- ความละเอียดของวิดีโอเริ่มต้นที่ 640 x 640
- ความละเอียดของวิดีโอมากสุดที่ 1936 x 1936
- เริ่มที่ 5 – 15 วินาที
- ขนาดของวิดีโอได้จนถึง 10 MB
- Thumbnail ใช้สเปคเดียวกันกับ image ads
- ต้องอัพโหลดพร้อมกับ thumbnail
แคปชั่นที่ใช้สำหรับ video ads จะต้องไม่เกิน 4 บรรทัด (120 – 150 ตัวอักษร) และใช้ hashtag ได้ไม่เกิน 3 ครั้ง
Carousel ads
เหมาะสำหรับแบรนด์ที่ต้องการเล่าเรื่องราวด้วยภาพ และแชร์หลายภาพในครั้งเดียวเพื่อเพิ่มความน่าสนใจให้กับการโฆษณา user สามารถใช้นิ้วเลื่อนรูปภาพไปทางซ้ายและขวาได้ และ ads ประเภทนี้ยังสามารถใช้ call to action นำ user ไปยัง landing page ของแบรนด์จากปุ่ม Learn more ได้อีกด้วย
สเปคของ ads ประเภทนี้ เหมือน image ads ทุกประการ เพียงแต่การใส่ caption จะมีข้อจำกัด คือ จะต้องไม่เกิน 4 บรรทัด (120 – 150 ตัวอักษร) โดยแต่ละรูปภาพจะต้องใช้ caption เดียวกันทั้งหมด
Carousel ads สามารถใส่รูปภาพได้สูงสุด 4 รูป / 1 ลิงค์ / 1 caption โดยลิงค์ จะนำ user ไปที่ landing page จากปุ่ม Learn more
สำหรับนักการตลาดที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทาง เพื่อช่วยให้การโปรโมทเป็นไปได้อย่างราบรื่น และอยู่ในเทรนด์ดิจิตอลในทุกช่วงเวลา ติดต่อเราได้ที่ IH Digital Thailand
Credit : FB Blueprint