Lead Conversion คือ อะไร?
Lead Conversion คือ กระบวนการเปลี่ยนผู้ที่สนใจใน สินค้า หรือ บริการ ของคุณ ให้กลายมาเป็นลูกค้ารายใหม่ ซึ่งเป็นการต่อยอดมาจาก Lead generation (การสร้างลูกค้าเป้าหมาย) ที่เป็นขั้นตอนแรกของการสร้าง ประสบการณ์การเดินทางของลูกค้า ที่จะนำพาผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าเข้าสู่ Sales funnel (กรวยการขาย) ผ่านการสร้างความสนใจต่อ สินค้า และ บริการ ไปจนถึงจุดที่สามารถเปลี่ยนพวกเขาเป็นลูกค้าใหม่ได้สำเร็จ
กระบวนการ Lead Conversion ที่มีประสิทธิภาพเห็นผล
1. หาทางให้ได้รับโอกาสในการขาย
ในการจะได้รับโอกาสในการขาย คุณจำเป็นต้องสร้างแคมเปญที่มีศักยภาพในการดึงดูดให้ กลุ่มผู้มีโอกาสเป็นลูกค้ารายใหม่ ติดต่อเข้ามาหาคุณให้จงได้ ผ่านคอนเทนต์คุณภาพ ที่ตอบโจทย์ในสิ่งที่พวกเขากำลังตามหา และ หากนำข้อมูลเชิงลึกจากกลุ่มเป้าหมายที่คุณสนใจมาวิเคราะห์เพื่อ วางแผนแนวทางการทำคอนเทนต์ ก็จะสามารถช่วยทำให้คุณสร้างสรรค์คอนเทนต์ออกมาได้ผลตอบรับดีที่สุดจากพวกเขาอีกด้วย
การตลาดคอนเทนต์ถือเป็น กลยุทธ์สร้างลูกค้าเป้าหมายยอดนิยม จากเหตุผลที่ว่ามันคือการ เชื่อมต่อปัญหาของลูกค้า เข้ากับ หนทางการแก้ไขจากธุรกิจ แบรนด์สามารถ ค้นหาจุดที่ติดขัด และ นำเสนอสิ่งที่จำเป็น ผ่านการทำวิจัยตลาดอย่างถี่ถ้วน และ เมื่อตัดสินใจได้แล้วว่าวิธีแก้ปัญหาไหนเหมาะสมที่สุด ก็ได้เวลาการใช้แม่เหล็กดูดความสนใจของผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า
แม่เหล็กดูดความสนใจของผู้ที่มีโอกาสเป็นลูกค้า คือ คอนเทนต์ หรือ โปรโมชั่น จำพวกที่ดึงดูดให้ผู้พบเห็นเกิดความอยากจะตอบสนองด้วย โดยแลกมากับการมอบสิ่งที่มีคุณค่าจากธุรกิจเพื่อเป็นการตอบแทนกลับไป เช่น E-book, บทความที่เต็มไปด้วยข้อมูลดี ๆ, แบบฟอร์มลงทะเบียนเข้างานสัมมนาในหัวข้อที่น่าสนใจ
เมื่อเนื้อหาพร้อมแล้ว ก็ได้เวลาโปรโมตบนแพลตฟอร์มต่าง ๆ เช่น เว็บไซต์, บล็อก, โซเชียลมีเดีย, หรือ ที่อื่น ๆ ที่คุณสามารถโต้ตอบกับผู้ชมของคุณได้ สิ่งนี้สามารถเพิ่มโอกาสในการได้รับข้อมูลของผู้มีโอกาสเป็นลูกค้ารายใหม่ เข้าสู่ลิสรายชื่อผู้ติดต่อของคุณได้อย่างมาก
2. ดูแลโอกาสการขายที่มีอยู่ในมือ
นอกจากการเสาะหาโอกาสการขายใหม่ ๆ แล้ว การรักษาโอกาสการขายที่มีอยู่เอาไว้ก็เป็นสิ่งสำคัญ ธุรกิจควรติดตามดูแลกลุ่มผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าอยู่เสมอ เพราะจะมีโอกาสค้นพบปัญหาเพิ่มเติมของลูกค้าที่นำมาซึ่งโอกาสในการเสนอขายครั้งใหม่
การดูแลโอกาสการขาย หมายถึง กระบวนการติดต่อกับ ผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า ตลอดระยะเวลาของการสร้าง ประสบการณ์การเดินทางของลูกค้า เป้าหมายคือ เพื่อแนะนำพวกเขาผ่านขั้นตอนต่าง ๆ ของ กระบวนการขาย ของคุณ และ ในที่สุดก็จะเปลี่ยนพวกเขาเป็นลูกค้าของคุณได้ ซึ่งหมายความว่าคุณจำเป็นต้องแบ่งปัน ความช่วยเหลือ, ข้อมูล, เนื้อหา, และ ข้อเสนอ ที่เกี่ยวข้องกับความต้องการให้กับพวกเขา เพื่อส่งเขาไปสู่ขั้นตอนต่อ ๆ ไปของกระบวนการขาย
สิ่งนี้มีความสำคัญสูงมาก เนื่องจาก 80% ของโอกาสในการขายที่ไม่ได้รับการดูแล จะไม่มีทางเปลี่ยนแปลงผลให้เกิดการขายขึ้นได้ แต่ในทางกลับกัน โอกาสในการขายที่ได้รับการดูแลรักษา มากกว่า 50% พร้อมเปิดรับการเจรจาเพื่อปิดการขาย กล่าวอีกนัยหนึ่งคือ การดูแลโอกาสการขายของคุณ จะช่วยเพิ่มโอกาสในการเปลี่ยนพวกเขาให้มาเป็นลูกค้าใหม่ได้อย่างดี
3. ให้คะแนนแต่ละโอกาสการขาย
ในขณะที่กระบวนการกำลังดำเนินไป นักการตลาด ควรจะทำงานร่วมกับ ทีมเซลล์ เพื่อจัดอันดับผู้มีโอกาสเป็นลูกค้า เทียบกับเกณฑ์ที่ตั้งไว้เพื่อแสดงมูลค่าที่แต่ละโอกาสการขายมีต่อธุรกิจ เราเรียกขั้นตอนนี้ว่าการให้คะแนนโอกาสการขาย
หมายถึง การตรวจสอบระดับความสนใจในธุรกิจของคุณในปัจจุบัน ของผู้มีโอกาสเป็นลูกค้าแต่ละราย และ ใช้ข้อมูลดังกล่าวเพื่อขับเคลื่อนการมีส่วนร่วมที่ ชัดเจน และ ตรงประเด็น มากขึ้น เกณฑ์สำหรับการจัดอันดับขึ้นอยู่กับคุณโดยสมบูรณ์ว่าจะวัดผลด้วยสิ่งใด เช่น การกระทำของพวกเขา, ข้อมูลที่พวกเขาให้, ระดับการมีส่วนร่วมกับแบรนด์ของคุณ, หรือ การกระทำใด ๆ ที่บ่งบอกว่าบุคคลนี้สนใจผลิตภัณฑ์ของคุณ
ยิ่งคะแนนสูง พวกเขาก็ยิ่งมีโอกาสเป็นโอกาสการขายที่มีคุณภาพมากขึ้นเท่านั้น และ ห่างไกลจากการเป็นลูกค้าใหม่ของคุณเพียงเเค่เอื้อมมือ
4. ส่งให้ทีมเซลล์รับช่วงต่อ
ส่วนนี้คือส่วนที่มีกิจกรรมการขายเกิดขึ้น เช่น การทดลองสาธิตสินค้า, การโทรหา, การเยี่ยมชมสถานที่เพื่อโน้มน้าวใจให้ซื้อผลิตภัณฑ์ของคุณ เป็นต้น เมื่อพวกเขาพร้อมที่จะซื้อ กลุ่มเป้าหมายที่มีโอกาสเป็นลูกค้าก็จะเปลี่ยนเป็นลูกค้าจริง ๆ ของคุณอย่างเป็นทางการ
อ่านเพิ่มเติม: ทำธุรกิจต้องรู้! ความสำคัญของ Lead Generation
เปลี่ยนโอกาสการขายเป็นลูกค้าใหม่
ขั้นตอน Lead Conversion นั้นง่ายมาก แต่จะต้องใช้เวลาสักระยะในการเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย รวมถึง สร้างคอนเทนต์ที่ใช่, ทำสำเนาอีเมล, และ จัดการรายละเอียดอื่น ๆ อีกพอสมควร จนกว่าโอกาสในการขายที่ตรงตามที่คุณต้องการ จะเปลี่ยนเป็นลูกค้า
IH Digital เอเจนซี่การตลาดดิจิทัลผู้เชี่ยวชาญอย่างเรา พร้อมเข้ามาช่วยเหลือคุณในทุกกระบวนการ lead generation & conversion ตั้งแต่วางแผนไปจนถึงลงมือทำ ติดต่อเรา เพื่อเริ่มโปรเจกต์กันเลย
ติดต่อเรา
IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้าง ความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น พร้อมให้บริการ วางแผน, ให้คำปรึกษา, ออกแบบ, ดูแลโซเชียลมีเดีย, ซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, และ SEM & SEO