LINEการตลาดโซเชียลมีเดียคู่มือการตลาดดิจิทัลเรื่องเด่น

อธิบายครบ LINE Broadcast messages คืออะไร พร้อมวิธีใช้งาน

อธิบายครบ-LINE-Broadcast-messages-คืออะไร-พร้อมวิธีใช้งาน

หากคุณต้องการจะทำการตลาดบน LINE ฟังค์ชั่น LINE Broadcast messages ถือเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยทีเดียว แต่ว่าจริง ๆ แล้วเจ้าฟังค์ชั่นตัวนี้คืออะไร? ทำอะไรได้บ้าง? และ สำคัญมากขนาดไหน? ในบทความนี้เรามีคำตอบ จะช้าอยู่ใยไปดูกันเลย!

เอเจนซี่การตลาด LINE ประเทศไทย

LINE Broadcast messages คืออะไร?

LINE Broadcast messages คือ ฟังค์ชั่นการส่ง บอลลูนข้อความ จาก LINE official account สูงสุดจำนวน 3 บอลลูน ต่อ ครั้ง ไปยัง friends หรือ ผู้ติดตามบัญชี OA อย่างง่าย ๆ โดยข้อความในบอลลูนจะเป็น ข้อความตัวอักษร, รูปภาพ, วิดีโอ, ข้อความเสียง, คูปอง, แบบสอบถาม, หรือ Rich messages ก็ได้ และ ตัวข้อความที่จะ Broadcast ออกไปสามารถระบุกลุ่มผู้รับได้ว่าจะ ส่งถึงผู้ติดตามทุกคน หรือ ส่งถึงเฉพาะผู้ติดตามในช่วงของ Demographic ที่กำหนดเอาไว้เอง

LINE นับจำนวนข้อความ Broadcast อย่างไร และ แต่ละเเพ็คเกจสามารถส่งได้กี่ข้อความ

สำหรับจำนวนข้อความที่ Broadcast ได้นั้น จะเเตกต่างกันไปตามแต่ละแพ็คเกจของ LINE OA ดังนี้:

รายละเอียดแพ็กเกจรายเดือน LINE Official Account

ขอขอบคุณภาพจาก: LINE

  • แพ็คเกจฟรี: สามารถส่งได้สูงสุด 1,000 ข้อความ
  • แพ็คเกจเบสิค: สามารถส่งได้ 15,000 ข้อความ และ ถ้าหากส่งเกินจำนวนของเเพ็คเกจจะต้องเสียเงินเพิ่ม 0.08 บาท ต่อ ข้อความ
  • แพ็คเกจโปร: สามารถส่งได้ 35,000 ข้อความ และ ถ้าหากส่งเกินจำนวนของเเพ็คเกจจะต้องเสียเงินเพิ่ม 0.04 บาท ต่อ ข้อความ

จำนวนข้อความคงเหลือ จะถูกตัดตามจำนวนผู้รับที่ข้อความส่งไปถึงเท่านั้น ซึ่งใน 1 ข้อความจะสามารถมีบอลลูนได้ตั้งเเต่ 1 ถึง 3 บอลลูน แปลว่าคุณก็สามารถปรับแต่งจำนวนบอลลูนข้อความ ที่ต้องการจะส่งได้อย่างอิสระตามความเหมาะสม ไม่จำเป็นต้องกลัวว่าถ้าใส่บอลลูนไป 3 บอลลูนเเล้วส่งข้อความออกไป จะโดนตัดจำนวนข้อความถึง 3 ข้อความ ต่อ ผู้รับ 1 คน แต่อย่างใด

ในแต่ละบอลลูนของ LINE Broadcast messages สามารถใส่อะไรไปได้บ้าง

ปัจจุบัน ตัวเลือกบอลลูนมีอยู่ด้วยกัน 10 อย่าง ให้ผู้ใช้งาน LINE OA เลือกนำมาใช้ส่งให้ผู้ติดตามกันดังนี้:

1.ข้อความตัวอักษร (Text)

01 ข้อความตัวอักษร

ข้อความตัวอักษร ถือเป็นตัวเลือกบอลลูนที่เบสิคที่สุด เราสามารถพิมพ์ข้อความเพื่อส่งข้อมูลข่าวสารต่าง ๆ ถึงผู้ติดตามได้สูงสุดเป็นจำนวน 500 ตัวอักษร ต่อ บอลลูน

2. สติ๊กเกอร์ (Sticker)

02 สติ๊กเกอร์

เราสามารถส่ง สติ๊กเกอร์ ให้ผู้ติดตามเพื่อ เพิ่มความสดใหม่ และ สนุนสนาน ให้กับข้อความได้ด้วยเช่นกัน โดยจะใช้โควต้าบอลลูนจำนวน 1 บอลลูน ต่อ สติ๊กเกอร์ 1 ตัว 

3. รูปภาพ (Photo)

03 รูปภาพ

รูปภาพ เป็นอีกหนึ่งบอลลูนเบสิคที่นิยมส่งกัน ไม่ว่าจะเป็น รูปภาพโปรโมตโปรโมชั่น, รูปภาพประกาศสินค้าใหม่, รูปภาพอินโฟกราฟฟิคให้ความรู้, และ อื่น ๆ อีกมากมายก็สามารถส่งถึงผู้ติตามเพื่อสร้างความรับรู้กันได้อย่างง่ายดาย 

4. คูปอง (Coupon)

04 คูปอง

หากว่าคุณจะจัดโปรโมชั่นพิเศษด้วยคูปองออนไลน์ คูปอง ก็เป็นตัวเลือกบอลลูนที่ตอบโจทย์ แค่เพียงกดสร้าง LINE คูปอง ขึ้นมา ก็สามารถนำไปใส่ในบอลลูนเพื่อส่งต่อได้เเล้ว 

* หมายเหตุ: คูปองสามารถสร้างได้ที่ตัวเลือก Coupons ตรงแถบด้านข้างของหน้าบริหารจัดการบัญชีใน manager.line.biz ก่อนนำมาใส่ในบอลลูน

5. ริชเมสเสจ (Rich message)

05 ริชแมสเสจ

Rich message ถือเป็นตัวเลือกบอลลูนที่ห้ามพลาด เพราะฟังค์ชั่น Rich เป็นสิ่งที่ LINE สร้างขึ้นมาเพื่อตอบโจทย์ในการทำ Broadcast มากยิ่งขึ้น โดยที่หน้าตาของ Rich message จะคล้ายคลึงกับรูปภาพทั่วไป แต่ที่แตกต่างอย่างเห็นได้ชัดเลยคือขนาดของรูปที่ใหญ่เต็มขอบหน้าจอมือถือโดยไม่ต้องกดขยาย และ ตัวรูปภาพสามารถฝังลิ้งก์เข้าไปได้ ทำให้เมื่อมีการกดที่รูปภาพผู้กดจะถูกส่งไปยังหน้าตามลิ้งก์ที่เราใส่ไว้ในทันที แต่ข้อเสียเล็ก ๆ น้อย ๆ ของ Rich message คือ ไม่สามารถ กดเซฟ หรือ ส่งต่อ ได้เหมือนรูปภาพธรรมดา 

* หมายเหตุ: Rich message สามารถสร้างได้ที่ตัวเลือก Rich messages ตรงแถบด้านข้างของหน้าบริหารจัดการบัญชีใน manager.line.biz ก่อนนำมาใส่ในบอลลูน

6. ริชวิดีโอเมสเสจ (Rich video message)

06 ริชวิดีโอแมสเสจ

Rich video message เป็นอีกหนึ่งฟังค์ชั่น Rich ที่มาในรูปแบบวิดีโอ โดย Rich video message จะมาในรูปแบบของวิดีโอที่มี ปุ่มเล่น และ ปุ่มCTA (Call To Action) ที่เมื่อผู้ชมกด ปุ่มCTA เขาถูกส่งไปยังหน้าตามลิ้งก์ที่เราใส่ไว้ในทันที ส่วนข้อเสียก็เหมือนกับ Rich message ที่ไม่สามารถ เซฟ หรือ ส่งต่อได้

* หมายเหตุ: Rich video message สามารถสร้างได้ที่ตัวเลือก Rich video messages ตรงแถบด้านข้างของหน้าบริหารจัดการบัญชีใน manager.line.biz ก่อนนำมาใส่ในบอลลูน

7. วิดีโอ (Video)

07 วิดีโอ

ตัวเลือกบอลลูนนี้ จะเหมือนการส่ง วิดีโอ ธรรมดาทั่วไปใน LINE ที่ไม่มี ปุ่มCTA แต่สามารถ กดเซฟ และ ส่งตัววิดีโอต่อให้กับผู้ใช้งานคนอื่น ๆ ได้

8. ข้อความเสียง (Voice message)

08 ข้อความเสียง

ข้อความเสียง เป็นอีกตัวเลือกบอลลูนที่สามารถนำมาใช้ได้ แค่เพียงอัปโหลดไฟล์เสียงเข้าไปก็พร้อมส่งแล้ว

9. แบบสอบถาม (Surveys)

09 แบบสอบถาม

หากต้องการจะทำการเก็บข้อมูลจากลูกค้า แบบสอบถาม ก็เป็นตัวเลือกที่ตอบโจทย์ เพราะสามารถส่งไปให้กับผู้ติดตามของเราได้โดยตรง แถมยังสามารถติดคูปองไว้ที่ท้ายแบบสอบถามเพื่อขอบคุณผู้ติดตามที่ช่วยสละเวลาทำได้อีกด้วย

* หมายเหตุ: แบบสอบถาม สามารถสร้างได้ที่ตัวเลือก Surveys ตรงแถบด้านข้างของหน้าบริหารจัดการบัญชีใน manager.line.biz ก่อนนำมาใส่ในบอลลูน

10. การ์ดเมสเสจ (Card-based message)

10 card-based

ตัวเลือกบอลลูนตัวสุดท้าย คือ Card-based message ซึ่งจำมาในรูปแบบของชุดการ์ดรูปภาพเลื่อนข้าง ที่ทำงานแบบเดียวกันกับ Rich message สามารถใส่สูงสุดได้ 9 รูปภาพ ต่อ 1 บอลลูน

* หมายเหตุ: Card-based message สามารถสร้างได้ที่ตัวเลือก Card-based messages ตรงแถบด้านข้างของหน้าบริหารจัดการบัญชีใน manager.line.biz ก่อนนำมาใส่ในบอลลูน

วิธีส่งข้อความ LINE Broadcast messages

ส่งข้อความ Broadcast ไม่ใช่เรื่องยากเลย แค่เพียงทำตามขั้นตอนง่าย ๆ ดังนี้:

1. เข้าสู่ระบบ และ เลือกบัญชี

เริ่มแรกให้คุณไปที่ เว็บไซต์ manager.line.biz ซึ่งเป็นเว็บไซต์สำหรับบริหารจัดการ LINE OA ทำการเข้าสู่ระบบ แล้วเลือกบัญชีที่ต้องการ

วิธีส่งข้อความ-LINE-Broadcast-messages-00

2. เลือก Broadcast ที่อยู่ตรงแถบเมนูด้านข้าง

เมื่อคุณเข้ามาในหน้า Home ของ manager.line.biz แล้ว ให้กดเลือกไปที่ Broadcast ตรงแถบเมนูด้านข้างเพื่อเข้าสู่หน้า Broadcast

วิธีส่งข้อความ-LINE-Broadcast-messages-01

3. กด Create new เพื่อสร้างข้อความใหม่

ขั้นต่อไปให้เลือก Create new ตรงมุมขวาบน เพื่อทำการสร้างข้อความใหม่

วิธีส่งข้อความ-LINE-Broadcast-messages-02

4. ตั้งค่าผู้รับ และ กำหนดเวลาส่งข้อความ

หลังจากที่กด Create new ไปแล้ว คุณก็จะเข้าสู่หน้าสร้างข้อความ โดยจะแบ่งเป็นส่วนบนที่ใช้สำหรับตั้งค่าผู้รับข้อความ และ ส่วนล่างที่ใช้สำหรับสร้างบอลลูนข้อความ

วิธีส่งข้อความ-LINE-Broadcast-messages-03

ในส่วนของการตั้งค่าผู้รับ จะมีตัวเลือกดังนี้

  • คุณสามารถเลือกได้ว่าจะ ส่งข้อความถึงผู้ติดตามทุกคน หรือ ส่งถึงเฉพาะผู้ติดตามในช่วงของ Demographic ที่กำหนดเอาไว้เอง
  • กำหนดเวลาการ Broadcast ว่าจะส่งในทันที หรือ ตั้งเวลาส่งเอาไว้ล่วงหน้า
  • คุณสามารถเลือกตั้งค่าขั้นสูงเพิ่มเติมได้อีก 3 อย่าง คือ โพสข้อความลงบน Timeline ด้วย, กำหนดจำนวนผู้รับข้อความสูงสุด, และ สร้างการทดสอบ A/B

วิธีส่งข้อความ LINE Broadcast messages 04

5. สร้างบอลลูนข้อความ และ เมื่อเรียบร้อยก็กดส่ง

ในส่วนของการสร้างบอลลูนข้อความ เริ่มต้นจะมีกล่องสำหรับสร้างบอลลูนข้อความให้ใช้งาน 1 บอลลูน คุณสามารถกด add new เพื่อเพิ่มจำนวนกล่องสร้างบอลลูนได้สูงสุด 3 บอลลูน เนื้อหาในแต่ละบอลลูนจะเลือกได้ 10 แบบตามที่กล่าวเอาไว้ก่อนหน้านี้ เมื่อสร้างบอลลูนเสร็จแล้วคุณสามารถดูตัวอย่างได้ที่ด้านข้าง หากพึงพอใจก็กด send เพื่อส่งในทันที หรือ ส่งตามเวลาที่กำหนดเอาไว้ ได้เลย

คำแนะนำ: ควรจัดเรียงบอลลูนให้บอลลูนที่มีความสำคัญที่สุดอยู่เป็นอันสุดท้ายจากทั้งหมด เพราะบอลลูนสุดท้ายที่เราสร้างจะกลายเป็นบอลลูนตัวเเรกที่ผู้รับได้เห็น

วิธีส่งข้อความ LINE Broadcast messages 05

เสริมแกร่งตัวตนบนโลกโซเชียล ไปกับเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญการตลาด LINE

ที่ IH Digital เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ การตลาดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เราเข้าใจถึงความสามารถฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ LINE เป็นอย่างดี ทำให้เราพร้อมที่จะเข้ามาช่วยคุณจัดการสร้าง LINE OA, เปิดร้าน MyShop, วางแผนการตลาด LINE, สร้างกิจกรรมไลน์สุดปัง และ อื่น ๆ อีกมากมาย ให้กับคุณ 

เรียนรู้ บริการ การตลาด LINE  ทั้งหมดของเรา เพิ่มเติมได้ ที่นี่

มาเสริมแกร่งตัวตนออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มสื่อสาร ที่คนไทยนิยมใช้กันมากที่สุดกันเลยเถอะ ติดต่อเข้ามาหาเรา เพื่อเริ่มสร้างความสำเร็จทันที!

ติดต่อเรา

 


IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้างความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น