กรณีศึกษาการตลาดดิจิทัลจีนการตลาดโซเชียลมีเดียเรื่องเด่น

3 กลยุทธ์การตลาดจีน ที่ Malee เลือกใช้ผลักดันยอดขายออนไลน์ให้พุ่งฉิว

3-กลยุทธ์การตลาดจีน-ที่-Malee-เลือกใช้ผลักดันยอดขายออนไลน์ให้พุ่งฉิว

Malee แบรนด์น้ำผลไม้ชั้นนำ จากประเทศไทย ที่ดังไกลไปถึงแดนมังกร ร่วมมือกันกับเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลผู้เชี่ยวชาญ เดินหน้าเจาะตลาดประเทศจีนให้ไปได้ไกลกว่าเดิม ด้วยการนำ 3 กลยุทธ์การตลาดจีน บนช่องทางดิจิทัลต่าง ๆ มาเป็นตัวช่วย ผลักดันยอดขายของแบรนด์บน JD store แพลตฟอร์ม อีคอมเมิร์ซจีน ระดับหัวแถว ที่ Malee ได้ไปทำการเปิดหน้าร้านค้าเอาไว้

กลยุทธ์การตลาด ทั้ง 3 ที่ Malee เลือกใช้จะมีอะไรกันบ้าง เราไปดูกันเลย!

เพจ Weibo: กลยุทธ์การตลาดจีน ที่เข้าถึงลูกค้าด้วยโซเชียลมีเดียยอดนิยม

กลยุทธ์แรก คือ การใช้พลังของ Weibo โซเชียลมีเดียจีน ที่ฮิตทั่วบ้านทั่วเมือง มาช่วยกระจายข่าวสารแคมเปญพิเศษ และ โปรโมตร้านค้าบน JD store ไปพร้อมกันด้วย ผ่านหน้า เพจ Weibo อย่างเป็นทางการ ของ Malee ที่ได้ทำการเปิดไว้ก่อนหน้านี้เเล้ว

โดยเเคมเปญที่ว่า มีกติการ่วมสนุกง่าย ๆ แยกกัน 2 ส่วน คือ

  1. ให้ผู้ร่วมสนุก กดติดตาม เพจ Weibo อย่างเป็นทางการ ของ Malee และ กด รีโพส ตัวแคมเปญนี้ รับสิทธิ์ร่วมลุ้นรับรางวัล สุดพิเศษ เป็น น้ำมะพร้าว Malee Coco 1 กล่อง (น้ำมะพร้าว ขนาด 330ml จำนวน 12 ขวด) จำนวนทั้งหมด 5 รางวัล ไปเลยทันที
  2. ให้ผู้ร่วมสนุก คอนเมนต์ใต้โพสด์ ด้วยรูปภาพพร้อมแคปชั่นโดน ๆ 5 คน ที่มีจำนวนไลค์เยอะที่สุดจะได้รับ กิฟเซต จาก Malee 1 เซต (น้ำผลไม้ ขนาด 1 ลิตร 4 ขวด) ไปเลยทันที

และ Malee ก็ไม่ลืมที่จะแปะลิงก์ไปยังหน้าร้านค้าบน JD store ปิดท้ายโพสเเคมเปญไปด้วย

Weibo marketing case study

ทำไมต้อง Weibo

Weibo ถือได้ว่าเป็นเว็บโซเชียลมีเดียจีน ที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดเว็บหนึ่ง มีผู้ใช้งานวันละกว่า 195 ล้านคน ด้วยความที่มีผู้ใช้งานมากมายขนาดนี้ Weibo (เหว่ยป๋อ) จึงเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่เหมาะสมอย่างมาก สำหรับทำการตลาดจีน การโปรโมทสินค้าและบริการต่าง ๆ ก็สามารถทำได้ในโฆษณา Weibo ซึ่งมีทั้งการทำคอนเทนต์ การสร้างแฟนเพจ

โฆษณา WeChat: กลยุทธ์การตลาดจีน ที่ส่งโฆษณาตรงสู่สายตาลูกค้าผ่าน “ซุปเปอร์แอป” ของชาวจีน

กลยุทธ์ที่สอง คือ การทำโฆษณาลงบน WeChat แอปพลิเคชั่นที่เป็นดั่งลมหายใจของชาวจีน สามารถส่งโฆษณาออกไปสู่สายตาชาวจีนได้อย่างทั่วถึงทั้งประเทศ เพราะสมาร์ทโฟนของชาวจีนแทบทุกเครื่องมีแอปพลิเคชั่นนี้หมด

รูปแบบ โฆษณา WeChat ที่ Malee เลือกใช้ คือ WeChat Moments ads ที่จะปรากฎอยู่บน Moments feed ของ WeChat คล้ายกับโฆษณาที่ปรากฎบน timeline ของ Facebook ทำให้เข้าถึงผู้ใช้งาน WeChat จำนวนมากอย่างง่ายดาย ง่ายแบบไม่มีอะไรกั้น กันไปเลย

กลยุทธ์การตลาดจีน-WeChat

ทำไมต้อง WeChat

WeChat เป็นแอปพลิเคชั่นสัญชาติจีน ที่ถูกพัฒนาขึ้นมาโดย Tencent บริษัทยักษ์ใหญ่ในเเวดวงธุรกิจ ตอนเเรก Wechat ถูกพัฒนาขึ้นมาให้เป็นแอปพลิเคชั่นสำหรับ ส่งข้อความสื่อสารหากัน แต่ต่อมาได้มีการอัปเดตเพิ่มฟีเจอร์ต่างๆเข้ามา เช่น การจ่ายเงิน , การเล่นเกม , มินิแอป , โมเมนต์ และ อีกมากมาย ทำให้ WeChat กลายเป็นแอปพลิเคชั่นที่มีทุกอย่างครบจบในหนึ่งเดียว ตอบสนองทุกความต้องการของชาวจีน ปัจจุบันสามารถทำยอดผู้ใช้ไปได้สูงถึง 1.1 พันล้านคน เป็นที่เรียบร้อยแล้ว และ เวลาการใช้งานเฉลี่ยของผู้ใช้คือ 66 นาที / วัน ทำให้ชาวจีนตั้งชื่อเล่นให้จากความชื่นชอบว่า “ ซุปเปอร์แอป ”

อินฟลูเอนเซอร์จีน: กลยุทธ์การตลาดจีน ที่สร้างอิทธิพลต่อการตัดสินใจของลูกค้าอย่างแยบยล

กลยุทธ์ที่สาม คือ การนำ อินฟลูเอนเซอร์ชาวจีน บนแพลตฟอร์ม Douyin (TikTok เวอร์ชั่นจีน) เข้ามามีส่วนร่วมโปรโมตแคมเปญ อีคอมเมิร์ซ ตัวล่าสุด เพิ่มความรับรู้แบรนด์ และ กระจายข่าวสาร ให้กับผู้ติดตามของอินฟลูเอนเซอร์แต่ละคนรับรู้ นำไปสู่การเพิ่มยอดขายยอดสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์ม JD store 

อินฟลูเอนเซอร์ที่ Malee จับมือร่วมงานด้วยมีทั้งหมด 3 คน คือ 好奇少女心 (ผู้ติดตาม 9.34 ล้านคน), 多多零食君 (ผู้ติดตาม 21.67 ล้านคน), และ 剁手小仙女 (ผู้ติดตาม 13.26 ล้านคน)

กลยุทธ์การตลาดจีน-อินฟลูเอนเซอร์จีนสามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่: Malee X อินฟลูเอนเซอร์ Douyin ดันยอดขาย E-Commerce ให้พุ่งกระฉูด

ทำไมต้อง อินฟลูเอนเซอร์

อินฟลูเอนเซอร์ ถือเป็นตัวแปรสำคัญในการโปรโมตสินค้ายุคปัจจุบัน เพราะพวกเขานั้นเป็นผู้มีอิทธิพลต่อ การเลือกซื้อสินค้า และ บริการของกลุ่มเป้าหมาย ด้วยความที่เป็นบุคคลที่มีตัวตนจริง ๆ ใช้สินค้าจริง ๆ รีวิวจากพวกเขาจึงมีความน่าเชื่อถืออย่างมากในมุมมองของผู้บริโภค 

อ่านบทความ การตลาดจีน เพิ่มเติม

บุกเจาะตลาดจีน ด้วยกลยุทธ์สุดเพอร์เฟ็คไปกับ IH Digital

หากคุณอยากจะประสบความสำเร็จจากการทำ การตลาดดิจิทัลจีน แล้วล่ะก็ เราสามารถช่วยจัดการให้คุณได้! ด้วยบริการ ที่ครบครันแบบ 360° ไม่ว่าคุณต้องการเจาะ ตลาดจีน ด้วยเเพลตฟอร์มจีน เช่น Douyin, WeChat, Weibo, Baidu, และ อีกมากมาย หรือ ทำเว็บไซต์จีนอันน่าทึ่งตระการตาที่ถูกใจชาวจีนแน่นอน หรือ ทำการตลาดอินฟลูเอนเซอร์จีนเจ๋ง ๆ ที่เข้าถึงลูกค้าได้ดี สร้างความน่าเชื่อถือ จากรีวิวคุณภาพ เราก็สามารถจัดการให้คุณได้ทั้งหมด ติดต่อเรา เข้ามาเลย!

หากคุณต้องการข้อมูลเพิ่มเติม คุณสามารถกดเข้ามาดูบริการ การตลาดดิจิทัลจีน ทั้งหมดของเราได้ ที่นี่

ติดต่อเรา

 


IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้าง ความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น

Leave a Comment