Mobile application ไม่ใช่เรื่องของอนาคตอีกต่อไปแล้ว แต่เป็นเรื่องของวันนี้ หรือจะเรียกว่า “ตอนนี้” เลยดีกว่า
เมื่อแบรนด์กำลังจะพิจารณาว่า “จะทำ mobile app ดีมั้ย?” คงต้องเปลี่ยนมาคุยกันว่า “จะทำ mobile app แบบไหนดีที่สุด”
ความจริงของวันนี้ คือ
- มี 21% ของผู้ที่ดาวน์โหลดแอพ ที่เปิดใช้งานเพียงครั้งเดียว และไม่เปิดมันขึ้นมาอีกเลย
- มีหลาย case study, หลายแอพที่ถูกผลิตขึ้นมาใหม่ ไม่ประสบความสำเร็จ ไม่ว่าจะในระบบปฏิบัติการ Android หรือ iOS ก็ตาม
ที่กล่าวมาทั้งหมด เกิดจากความผิดพลาดเดียวกัน คือ
สร้างแอพขึ้นมาโดยไม่ได้คำนึงถึงการสร้างความสัมพันธ์ระหว่าง user กับ application ซึ่งไม่ได้หมายความว่า สร้างแอพให้เจ๋ง นั้นไม่ดี แต่เจ๋งในที่นี้ ไม่ใช่เพียงดูดี ใช้ง่าย แต่อะไร คือความน่าสนใจของแอพ และทำไม user จึงอยากใช้แอพนี้บ่อยๆ (วางแผนกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ของแบรนด์ให้ดีก่อน)
มี 3 ข้อผิดพลาด ที่เกิดขึ้นแล้วเกิดขึ้นอีกกับ mobile application ทุกวันนี้ ที่ส่งผลให้การทำ mobile application ไม่ประสบผลสำเร็จ
ข้อผิดพลาด #1 วัตถุประสงค์ไม่ชัดเจน
การจะสร้าง application ขึ้นมา วัตถุประสงค์ที่ว่า “ฉันอยากทำแอพเจ๋งๆ” นั้นไม่นับเป็นวัตถุประสงค์ แต่ควรพิจารณาถึงเป้าหมายที่แท้จริง แบรนด์ต้องการอะไรจากการทำแอพ ? ต้องการจากใคร ? (ลูกค้ากลุ่มไหน)
ข้อผิดพลาด #2 ทำ user หลงทาง
เมื่อ user ติดตั้งและเปิดแอพขึ้นมาแล้ว มักมี 3 คำถามที่ user ต้องได้คำตอบ คือ
- ทำไมฉันต้องใช้แอพนี้ (จำเป็นกับชีวิตยังไง)
- แอพนี้ใช้ยังไง (เปิดมาไม่งง)
- มีอะไรให้เล่นอีก (เพื่อสร้างความผูกพัน)
ถ้า user ไม่ได้คำตอบ ก็จะเป็น 21% ที่ได้กล่าวไว้ ว่าจะไม่เปิดแอพขึ้นมาอีกเลย
ข้อผิดพลาด #3 ไม่มีใครอยากลองใช้ application
อาจเพราะทุ่มทุนสร้างแอพ แต่ลืมคิดวิธีการโปรโมท ซึ่งอย่าคิดแค่โปรโมทเพื่อให้มีคนมาใช้แอพ แต่ให้พวกเขาได้ใช้แล้วมีประสบการณ์ดีๆ จนไปแนะนำเพื่อนๆมาใช้ด้วย นี่สิ เวิร์ค!
ต้องการที่ปรึกษาในการทำ mobile application พร้อมโปรโมท ให้รุ่ง ไม่มีร่วง ติดต่อเราได้ ที่ IH Digital Thailand