2557 กำลังจะหมดไป 2558 กำลังจะมาแทนที่ แล้วแบรนด์ของคุณเตรียมกลยุทธ์ไว้ต้อนรับ เทศกาลส่งความสุข ปลายปีกันแล้วหรือยัง กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ในช่วงส่งท้ายปีเก่าตอนรับปีใหม่สำคัญมากโดยเฉพาะกับธุรกิจ e-commerce เพราะนี่คือช่วงเวลาในการตักตวงกำไรให้กับบริษัท ต้องเร่งสปีดในขณะที่ใคร ๆ ก็มองหาของขวัญไปมอบให้คนที่ตัวเองรักกันทั้งนั้น จริง ๆ แล้วการพัฒนากลยุทธ์การตลาดออนไลน์สำหรับการขายของช่วงปีใหม่ควรปูพื้นมาตั้งแต่ก่อนเข้า Q4 ด้วยซ้ำ แต่ใครที่ไม่ได้เตรียมตัวมาก่อนหน้าก็ไม่เป็นไร เพราะถึงจะวางแผนเรื่องอื่นไม่ได้ ก็สามารถตีตื้นคู่แข่งขึ้นมาได้โดยใช้ social media ในการทำการตลาดนั่นเอง
Optimize เว็บไซต์ให้ตรงกับสิ่งที่คน search หาในช่วงเทศกาล
เปลี่ยนคำใน meta-tag และ meta-description เพื่อให้สัมพันธ์กับสิ่งที่คนกำลังค้นหาอยู่ในช่วงนั้น ยกตัวอย่างเช่นผู้บริโภคให้ความสำคัญกับ description ที่อยู่ใต้ URL ดังนั้นนักการตลาดจึงควรใช้โอกาสนี้ในการเขียนถึงโปรโมชั่นหรือส่วนลดที่เราต้องการเน้นให้ผู้บริโภคได้เห็น
ลองปรับเปลี่ยน description สินค้าของเราโดยเพิ่ม keyword ที่มีคน search เยอะในช่วงนั้น เช่นหากคุณขายเสื้อกันหนาว คุณอาจจะเพิ่มคำว่า ขายเสื้อกันหนาวไว้ใส่สำหรับช่วงปีใหม่ ก็ได้ หากช่วงนั้นมี user search หาคำว่าปีใหม่เยอะ
อย่าลืมเปลี่ยนธีมเว็บไซต์ของคุณให้เข้ากับหน้าเทศกาลด้วย ยกตัวอย่างเช่น หากแต่ก่อนคุณมีแบนเนอร์ที่เขียนว่าขายของขวัญสำหรับคนพิเศษ พอถึงช่วงเทศกาลก็สามารถเพิ่มคำว่า ของขวัญสำหรับคนพิเศษในช่วงปีใหม่นี้ เข้าไปด้วยก็จะดีกว่า
เขียน content บน social media ให้โดน ให้เด่น
ใส่ความเป็นคนให้กับแบรนด์โดยนอกจากจะสื่อสารโดยใช้ภาษาเดียวกับกลุ่ม target audience แล้วอาจลองเพิ่มโพสต์ที่มีรูปสนุกๆ ของพนักงานบริษัทเข้าไปด้วยได้ เพื่อให้ผู้บริโภครู้สึกว่าแบรนด์มีตัวตนจริง ๆ
ใช้ Instagram หรือ Facebook วิดีโอให้เกิดประโยชน์โดยการโพสต์ผลิตภัณฑ์ของแบรนด์ในรูปแบบวีดีโอ เพราะวิดีโอทำให้เราใส่ความคิดสร้างสรรค์ในความเป็นแบรนด์ที่รวมอยู่กับ เทศกาลส่งความสุข ได้เป็นอย่างดี
เปลี่ยน Facebook cover photo รวมถึงรูปโปรไฟล์ของแบรนด์ให้ดูสนุกและเพิ่มสีสันแห่งช่วงเวลาของการเฉลิมฉลองเข้าไปด้วย ซึ่งตอนนี้ยังไม่สายที่จะให้คนทำ content ของคุณทำงานในจุดนี้ได้ ถึงเดือนธันวาเมื่อไหร่ ก็เปลี่ยนเมื่อนั้น
ทำให้แบรนด์ของคุณมีตัวตนบนมือถือ
สร้างคูปองส่วนลดบนมือถือเอาไว้ให้ user ใช้สแกนเวลาช็อปปิ้งที่ร้านของคุณผ่านมือถือ
รวมวิธีการที่เราสามารถ engage ผู้บริโภคได้บนมือถือในขณะช็อปปิ้ง ที่ต้องทำแบบนี้ก็เพราะโทรศัพท์มือถือนั้นแทบจะกลายเป็นอวัยวะชิ้นที่ 33 ของร่างกายคนเราไปซะแล้ว ดังนั้นโทรศัพท์มือถือจึงเข้ามามีบทบาทสำคัญในการทำการตลาดออนไลน์ โดยทางแบรนด์อาจจะพัฒนาแอพพลิเคชั่นที่ช่วยให้ผู้บริโภคเลือกสินค้าจากบนแอพก่อนแล้วพอพวกเขาไปที่ร้านก็ให้แอพนำทางพวกเขาไปที่สินค้าเหล่านั้น
จัดให้มีดีลพิเศษเฉพาะบนมือถือเท่านั้น โดยแบรนด์ที่มี account อยู่บน LINE สามารถที่จะทำการทดลองกับโปรโมชั่นแบบนี้ได้
ส่งอีเมล์สิทธิพิเศษเฉพาะช่วงปีใหม่
ส่งอีเมล์เพื่อบอกสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ เช่น ไม่คิดค่าธรรมเนียมการส่งให้ลุกค้าในช่วงเทศกาลหรือส่งคูปองส่วนลดไปให้เฉพาะกับลูกค้าที่ subscribe อีเมล์กับร้านของเราไว้เท่านั้น
สิ่งสำคัญที่สุดก็คือการสร้างประสบการณ์ในการช็อปปิ้งที่จะทำให้ผู้บริโภคประทับใจกันแบบสุด ๆ อย่าลืมว่าการที่ผู้บริโภคซื้อของออนไลน์นั่นก็เพราะพวกเขาไม่อยากเผชิญกับภาวะความวุ่นวายในห้างสรรพสินค้า ดังนั้นเราต้องมั่นใจว่ารถเข็นสินค้าของเราจะไม่เด้งออกมาเวลาที่ลูกค้ากำลังจะคลิ๊กจ่ายตังค์ และประสบการณ์การซื้อของของลูกค้าต้องไม่ติดขัดอะไรทั้งสิ้น เวลาที่ลูกค้า check out สินค้าออกไปแล้ว ขั้นตอนการ check out สินค้าจะต้องไม่มีปัญหาอะไรและเป็นมิตรต่อลูกค้าให้ได้มากที่สุด