หากพูดถึง ตลาดประเทศไทย การจะตีให้เเตกได้นั้น กลยุทธ์ เจาะตลาดด้วย LINE ก็ถือเป็นหนึ่งในตัวช่วยชั้นเลิศ ในการเข้าถึงผู้บริโภคประเทศเรา เพราะ LINE ถือเป็น แพลตฟอร์มสื่อสาร อันดับที่ 1 ของชาวไทย ที่ไม่ว่าใครก็ต้องโหลด แอปพลิเคชั่นนี้ ติดมือถือเอาไว้ใช้งาน อีกทั้งจากการสำรวจข้อมูลปี 2019 โดย LINE ผลการสำรวจระบุว่า มีผู้ใช้งานกว่า 70% เลยทีเดียว ที่บอกว่า รูปแบบคอนเทนต์ ที่พวกเขาชื่นชอบที่สุดใน LINE คือ คอนเทนต์เกี่ยวกับการ นำเสนอข้อมูลส่วนลด เเละ โปรโมชั่นต่าง ๆ
ในบทความนี้ IH Digital จึงขอยกตัวอย่าง แบรนด์ต่าง ๆ ที่เข้ามาตีตลาดประเทศไทยด้วย LINE ว่าเขาใช้ประโยชน์จาก LINE ทำการตลาดแบบไหน และ ใช้กลยุทธ์แบบใดกันบ้างถึงดึงพลังของ LINE ออกมาได้เต็มที่ขนาดนี้
การ เจาะตลาดด้วย LINE ของแบรนด์ต่าง ๆ
Sanitarium
เริ่มต้นกันด้วย Sanitarium แบรนด์นมทางเลือกอันดับ 1 จาก ประเทศ ออสเตรเลีย Sanitarium นำ LINE มาใช้เป็นช่องทางสำหรับทำ การตลาดโซเชียลมีเดีย ร่วมกับ Facebook และ Instagram โดยที่หน้าที่หลัก ๆ ของ LINE จะเป็น การสื่อสาร และ ส่งข้อมูลโปรโมชั่นพิเศษ ผ่านฟังค์ชั่น Broadcast message ตรงเข้าสู่กล่องข้อความของผู้ติดตามผ่านบัญชี LINE Official Account ของแบรนด์
อ่านเพิ่มเติม: Sanitarium LINE Official Account เจาะตลาดบนแพลตฟอร์ม LINE!
ซึ่งการจะทำการกระจายโปรโมชั่นไปให้ทั่วถึง บัญชี LINE OA จะต้องมีผู้ติดตามจำนวนหนึ่งก่อน Sanitarium จึง สร้างกิจกรรมใน LINE ขึ้นมา เพื่อเป็นกลยุทธ์ในการเพิ่มยอดผู้ติดตาม และโปรโมตผ่านช่องทางต่าง ๆ ทั้ง Facebook และ Instagram เพื่อให้คนเข้ามากดเพิ่มเพื่อน เล่นกิจกรรมกัน ซึ่งผลลัพท์ก็ออกมาน่าพึงพอใจ สามารถทำยอดผู้ติดตามให้พุ่งขึ้นมาได้ถึงประมาณ 500 คน ในคราวเดียว
อ่านเพิ่มเติม: การสร้างกิจกรรมในไลน์ Sanitarium จัดเเคมเปญแจกรางวัล
Dekalb
ต่อกันด้วย Dekalb แบรนด์เมล็ดพันธุ์ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์คุณภาพเยี่ยม จาก Bayer พวกเขาวางแผนการ เจาะตลาดด้วย LINE โดยมุ่งเน้น กลุ่มเป้าหมาย เป็น กลุ่มเกษตรกร พวกเขาจึงนำ การตลาดคอนเทนต์ เข้ามาร่วมด้วย โดยข้อความ Broadcast message ที่พวกเขาใช้ส่งหากลุ่มเป้าหมายจะมีเนื้อหาคือ 1.แนะนำผลิตภัณฑ์พร้อมจุดเด่น และ 2.เทคนิคเคล็ดลับเกี่ยวกับข้าวโพด ไม่ว่าจะเป็น วิธีการปลูกให้ได้ผลผลิตดี, วิธีป้องกัน โรค และ ศัตรูพืช, เคล็ดลับการเลือกเมล็ดพันธุ์ เป็นต้น ซึ่งคอนเทนต์เหล่านี้ก็ถือเป็นคอนเทนต์ที่ตอบโจทย์ของ กลุ่มเป้าหมาย ที่เป็นเกษตรกรอย่างมาก เพราะข้อมูลเหล่านี้เป็นสิ่งที่พวกเขาสามารถนำไปใช้ได้จริง
นอกจากนั้น Dekalb ยังใช้ช่องทาง LINE OA เป็นอีกหนึ่งช่องทางสำหรับให้ข้อมูลการขายสำหรับลูกค้าอีกด้วย ไม่ว่าจะเป็นช่องทางการจัดจำหน่าย หรือ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมต่าง ๆ
ในส่วนของการเพิ่มยอดผู้ติดตาม Dekalb ก็ใช้วิธิเดียวกันกับ Sanitarium ที่จัดกิจกรรมใน LINE ขึ้นมา และ โปรโมตผ่านช่องทาง Facebook ร่วมด้วย เพื่อดึงคนจำนวนมากเข้ามาร่วมสนุกกับกิจกรรม เพิ่มยอดเพื่อนผู้ติดตาม LINE OA เมื่อจบกิจกรรม Dekalb ก็ประสบความสำเร็จ สามารถขยับขยายฐานผู้ติดตามแบบก้าวกระโดดเป็นเท่าตัวเลย
อ่านเพิ่มเติม: Dekalb จัด กิจกรรมในไลน์ เพิ่มผู้ติดตามเป็นเท่าตัว!
Swarovski
สำหรับแบรนด์ที่ 3 ของเรา นั่นก็คือ Swarovski แบรนด์เครื่องประดับ และ เพชรพลอย ระดับพรีเมี่ยม จาก ประเทศ ออสเตรีย นั่นเอง Swarovski เลือกใช้ LINE แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อันดับ 3 ของไทย ในการเป็นกระบอกเสียง ส่งข้อมูลโปรโมชั่นสุดพิเศษ และ แจ้งข่าวคอลเลคชั่นเครื่องประดับชุดใหม่ ให้กับเหล่าผู้ติดตาม LINE OA ของพวกเขา
โดยปกติแล้ว Swarovski จะแปะลิ้งก์ LINE OA เอาไว้เกือบทุกโพสบน Facebook อยู่แล้วเพื่อ เพิ่มเพื่อนผู้ติดตาม LINE OA แบบออร์แกนิค แต่ล่าสุด หลังจากเกิดเหตุการณ์ระบาดของ เชื้อไวรัส COVID-19 ที่ทำให้ห้างสรรพสินค้าต้องปิดตัวลงชั่วคราว จนทำให้เเบรนด์ไม่อาจขายสินค้าผ่านทางหน้าร้านได้ พวกเขาจึงพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาส โดยเปิดให้ลูกค้าแอดเพิ่มเพื่อนในไลน์เพื่อสั่งซื้อสินค้ากับแบรนด์ได้โดยตรง เป็นทัั้งการ เพิ่มยอดขาย และ เพิ่มผู้ติดตาม ไปในตัว
อ่านเพิ่มเติม: Swarovski Strategies To Grow LINE Friends Organically
เสริมแกร่งตัวตนบนโลกโซเชียล ไปกับเอเจนซี่ผู้เชี่ยวชาญการตลาด LINE
ที่ IH Digital เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ การตลาดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย เราเข้าใจถึงความสามารถฟีเจอร์ต่าง ๆ ของ LINE เป็นอย่างดี ทำให้เราพร้อมที่จะเข้ามาช่วยคุณจัดการสร้าง LINE OA, เปิดร้าน MyShop, วางแผนการตลาด LINE, สร้างกิจกรรมไลน์สุดปัง และ อื่น ๆ อีกมากมาย ให้กับคุณ
เรียนรู้ บริการ การตลาด LINE ทั้งหมดของเรา เพิ่มเติมได้ ที่นี่
มาเสริมแกร่งตัวตนออนไลน์ ผ่านแพลตฟอร์มสื่อสาร ที่คนไทยนิยมใช้กันมากที่สุดกันเลยเถอะ ติดต่อเข้ามาหาเรา เพื่อเริ่มสร้างความสำเร็จทันที!
ติดต่อเรา
IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้างความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น