ในการที่คุณจะเปิดร้านค้า E-commerce ขึ้นมาสักร้านนึงนั้น มันก็มีตัวเลือกวิธีการเปิดร้านมากมายให้คุณได้ตัดสินใจ ว่าแพลตฟอร์มไหนดีที่เหมาะสมที่สุดสำหรับแบรนด์ของคุณ และ การสร้างร้านค้าออนไลน์ด้วย Shopify ที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับสร้าง เว็บไซต์ E-commerce อย่างง่ายดาย และ มีความเป็นมิตรต่อผู้ใช้สูง จึงเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมาก ซึ่งในบทความนี้ IH Digital จะขอแจกแจงถึง ข้อดี และ ข้อเสีย ของการใช้ Shopify ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อให้คุณได้เข้าใจ และ นำความรู้นี้ไปประกอบการตัดสินใจในอนาคต
ข้อดี และ ข้อเสีย ของการใช้ Shopify
ข้อดี
1. ความเร็ว และ ความปลอดภัย ในตัว
การดำเนินการบนร้านค้าออนไลน์จำเป็นต้องมี ความรวดเร็ว และ ความปลอดภัยที่ดี ในการประมวลผลคำสั่งซื้อ, การสอบถาม, และ การชำระเงิน ซึ่งเป็นสิ่งที่ Shopify สามารถตอบสนองเรื่องนี้ได้อย่างดี
2. รวมคุณสมบัติที่จำเป็นทั้งหมดเอาไว้แล้ว
Shopify ไม่เพียงแต่มีคุณสมบัติพื้นฐานในการ สร้างธุรกิจออนไลน์ ทั่วไป แต่ยังมีคุณสมบัติอื่น ๆ ที่ช่วยยกระดับธุรกิจได้อีกด้วย เช่น การปรับแต่งหน้าร้าน, ระบบการวิเคราะห์, การสนับสนุนตลอด 24 ชั่วโมงทุกวัน,เครื่องมือทำการตลาด, SEO, และ อื่น ๆ
3. Shopify มีระบบสนับสนุนลูกค้าที่ยอดเยี่ยม
เนื่องจากเวลาตอบสนองของ Shopify นั้นรวดเร็วอย่างไม่ธรรมดา การสนับสนุนลูกค้าจึงดีมากเช่นกัน ถือเป็นสิ่งสำคัญสำหรับลูกค้าที่จะรู้สึก ได้รับการสนับสนุน และ ได้รับการดูแล ซึ่งทั้งหมดทั้งมวลนี้เกิดขึ้นได้เนื่องจาก ฐานข้อมูลของ Shopify สนับสนุนอีเมล&แชท, คำถามที่พบบ่อย, และ แม้แต่การสนับสนุนทางโทรศัพท์ก็มีด้วยเช่นกัน
4. การตลาด และ การออกแบบ
ไอเดียในการทำ การตลาด และ การออกแบบ แบรนด์ของคุณ ไม่จำเป็นต้องซับซ้อน เพียงเน้นไปกับส่วนต่าง ๆ ที่สำคัญก็เพียงพอแล้ว และ นี่แหละคือสิ่งที่ Shopify โดดเด่น ซึ่งรวมถึงบริการที่มี SEO, HTML, CSS, และ คุณสมบัติการออกแบบที่มีมากมาย
5. ส่วนเสริม / ปลั๊กอิน
การมี สิ่งจำเป็นขั้นพื้นฐานสำหรับทำให้ ธุรกิจ E-commerce ของคุณเติบโต เป็นสิ่งสำคัญ อย่างไรก็ตาม การก้าวไปไกลกว่านั้นก็ไม่ได้เป็นความคิดที่แย่เลย เพราะ Shopify ยังมี ส่วนเสริม / ปลั๊กอิน เพิ่มเติมอีกมากมาย ในแอพสโตร์ของ Shopify ให้คุณเลือกนำมาใช้
6. โครงสร้าง และ ขนาดของบริษัท
แม้ว่า Shopify จะมีคู่แข่งหลายรายในตลาด แต่ก็ปฎิเสธไม่ได้ว่าพวกเขาเป็นหนึ่งในแพลตฟอร์มที่แข็งแกร่งอย่างมาก พวกเขาเติบโตอย่างต่อเนื่องทั้งด้าน โครงสร้าง และ ขนาดของบริษัท ทำให้พวกเขาแข่งขันกับแพลตฟอร์มคู่แข่งได้อย่างไร้ที่ติ
ข้อเสีย
1. ราคาค่าบริการ
การกำหนดราคาค่าบริการในส่วนต่าง ๆ ของ Shopify อาจจะค่อนข้างน่าสับสน เพราะว่ามี มีค่าหลายอย่างที่เก็บตามบริการในด้านต่างๆ เช่นมี การชำระเงินค่าบริการรายเดือน, ค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมบนแพลตฟอร์ม, ค่าธรรมเนียมบัตรเครดิต, และ ค่าธรรมเนียมอื่น ๆ เพิ่มเติม
2. การปรับแต่งให้เลือกเยอะมาก ซึ่งบางทีอาจจะมากเกินไป
Shopify มี ตัวเลือก และ ฟีเจอร์ มากมายสำหรับการปรับแต่ง จริงอยู่ที่การมีตัวเลือกเยอะเป็นสิ่งที่ดี แต่อย่างไรก็ตามสิ่งนี้ก็อาจก่อให้เกิดปัญหาบางประการ เช่น ความแตกต่างในรูปแบบของ ตัวเลือก และ ฟีเจอร์ แต่ละอันที่เลือกนำมาปรับแต่งเพจ จนทำให้เกิดความสับสนเวลาสลับไปใช้รูปแบบใหม่ ๆ ได้
3. การตลาดคอนเทนต์
ในส่วนของการโปรโมตแบรนด์ของคุณ การตลาดคอนเทนต์นี่แหละคือส่วนที่สำคัญสุด ๆ ในกรณีนี้ซอฟต์แวร์ของ บล็อก และ คอนเทนต์ ในตัว Shopify อาจจะจำเป็นต้องได้รับการปรับปรุงเสียหน่อย
4. การเปลี่ยนศัพท์เฉพาะ
การสื่อสารที่ดี และ การอธิบายที่ชัดเจน เป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้สิ่งต่าง ๆ เข้าใจได้ง่ายมากขึ้น Shopify สามารถสับเปลี่ยนคำศัพท์ไปได้ เช่น จากคำว่า “หมวดหมู่” กลายเป็น “คอลเลกชัน” ทำให้อาจจะก่อให้เกิดความงุนงง และ ทำให้ประสบการณ์การใช้งานที่ดีได้ไม่เต็มที่
5. ขั้นตอนการจัดตั้ง และ ไม่สามารถย้ายเว็บได้
ในอนาคตคุณอาจจะตัดสินใจเปลี่ยนแพลตฟอร์มของเว็บไซต์คุณไปยังแพลตฟอร์มอื่น ซึ่งอาจจะเป็นเรื่องยากในการเคลื่อนย้าย เว็บไซต์ E-commerce ของคุณไปยัง แพลตฟอร์ใหม่ และ ถึงการสร้างเว็บไซต์กับ Shopify จะเป็นมิตรกับผู้ใช้ทุกคนทั้ง ผู้มีประสบการณ์ และ ผู้ใช้มือใหม่ แต่การมีความเข้าใจพื้นฐานด้านเทคนิคก็ช่วยได้มากเลยทีเดียว
ทำธุรกิจ E-commerce ของคุณให้เติบโตด้วยการ เปิดร้านค้า Shopify
ด้วยความต้องการ ประสบการณ์ E-commerce อันราบรื่นของลูกค้า ที่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ในปัจจุบัน ตอนนี้แหละ ถือเป็นช่วงเวลาที่เหมาะสมแล้ว สำหรับการทำธุรกิจ ผ่านช่องทางออนไลน์ ด้วยความช่วยเหลือจากพลังของ Shopify คุณสามารถมีเว็บไซต์สุดเจ๋ง สำหรับขายสินค้าของคุณเองได้ ด้วยเครื่องมือ และ ฟังก์ชั่น ที่ครบครัน รองรับการทำ E-commerce ของธุรกิจประเภทต่าง ๆ เช่น ความงาม & เครื่องสำอาง, เครื่องใช้ไฟฟ้า, แฟชั่น, อาหาร & เครื่องดื่ม, และ ของตกแต่งบ้าน เป็นต้น
ที่ IH Digital เราเป็นพาร์ทเนอร์อย่างเป็นทางการ ของ Shopify และ มีทีมงานผู้เชี่ยวชาญ ด้านการทำ E-commerce อยู่มากมายหลายชีวิต พวกเขาเข้าใจถึง ข้อดี และ ข้อเสีย ของการใช้ Shopify เป็นอย่างดี ทำให้เรามีความสามารถในการช่วยสนับสนุนคุณ วางแผนกลยุทธ์ และ เปิดร้าน E-commerce บน Shopify ได้อย่างง่ายดาย พร้อมขยายตลาด เพิ่มยอดขายให้กับแบรนด์คุณ ไปทั่วทั้งภูมิภาค
ติดต่อเรา
IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้าง ความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้าน การตลาด ของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัล มากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และ ญี่ปุ่น พร้อมให้บริการ วางแผน, ให้คำปรึกษา, ออกแบบ, ดูแลโซเชียลมีเดีย, ซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, และ SEM & SEO