รายงานจากเว็บ eMarketer เปิดเผยว่า Snapchat สื่อสังคมออนไลน์น้องใหม่ สามารถทำรายได้จากการขาย โฆษณาดิจิตอล ในปี 2016 ไปแล้วกว่า 366.7 ล้านเหรียญสหรัฐฯ ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก รวมถึงเป็นอัตราการเติบโตทางธุรกิจที่ก้าวกระโดดหลายเท่าตัวเมื่อเทียบกับแอพพลิเคชั่นสตาร์ทอัพรุ่นเดียวกัน สำหรับตัวอย่างความร้อนแรงของแพล็ทฟอร์ม Snapchat อาทิ มีชาวอเมริกันอายุ 13-34 ปี กว่า60%ที่ใช้ Snapchat เป็นประจำ , การเป็นแอพฯอันดับ 1 ของวัยรุ่นในสหรัฐฯ , ติด 1 ใน 10 แอพฯที่มีคนดาวน์โหลดสูงสุดใน100ประเทศ , ทุกๆ 1วินาทีใน Snapchat จะมีคนแชร์รูปเกิน 10,000 รูป และมียอดชมวิดีโอต่อวันถึง 1 พันล้านวิว แซงหน้า Facebook กับ Youtube ไปแล้ว
Snapchat ก่อตั้งขึ้นในปี 2011 โดย Evan Spiegel , Reggie Brown และ Bobby Murphy มีเป้าหมายหลักอยู่ที่การเจาะกลุ่มวัยรุ่นสหรัฐฯและในยุโรป (young millennials) เพื่อให้พวกเขาได้แชร์โมเมนต์กับกลุ่มเพื่อนอย่างรวดเร็วที่สุด จุดขายที่ทำให้ Snapchat กลายเป็นกระแสฮิตจนนักแสดง ศิลปิน และคนดังหลายคนเข้ามาร่วมเล่นคือความสนุกแบบล่อแหลมอย่างการถ่ายรูปหรือคลิปพร้อมกำหนดระยะเวลาให้โชว์ได้ระหว่าง 1 ถึง 10 วินาทีก่อนที่รูปหรือคลิปนั้นจะหายไปตลอดกาล ซึ่งหากใครอยากได้ภาพในแอพฯนี้ต้องกดถ่ายรูปหน้าจอหรือ Screenshot เอง แต่เจ้าของภาพจะได้รับการแจ้งเตือนทันทีว่าใครถ่ายรูปหน้าจอเก็บเอาไว้บ้าง ปรากฏการณ์ส่งต่อภาพลับนี้เองที่กระตุ้นความอยากรู้อยากเห็นจนทำให้ Snapchat ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วง 2-3 ปีนี้
ปัจจุบัน Snapchat มีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ 150 ล้านคนทั่วโลก รวมถึงทำท่าจะเพิ่มขึ้นเรื่อยๆเพราะยังมีอีกหลายทวีปให้เข้าไปบุกอย่าง เอเชีย ออสเตรเลีย และแอฟริกา ความโด่งดังของ Snapchat ถึงขนาดที่เมื่อต้นปี 2014 ทาง Facebook สื่อสังคมออนไลน์ยักษ์ใหญ่ของโลกยื่นข้อเสนอขอซื้อกิจการด้วยมูลค่าสูงกว่า 3 พันล้านเหรียญสหรัฐ แต่ Evan Spiegel ซีอีโอของ Snapchat กลับปฏิเสธเพราะมองเห็นโอกาสที่ใหญ่กว่ารออยู่ข้างหน้าและเขาก็คิดถูก เนื่องจากยอดขาย โฆษณาดิจิตอล ของ Snapchat กำลังไปได้สวยมาก โดยเขาเพิ่งเซ็นสัญญาทำธุรกิจกับ แจ็ค หม่า เจ้าของเว็บ E-Commerce ระดับโลกของจีนอย่าง Alibaba นอกจากนี้ Snapchat ยังกำลังจะเปิดตัวฟอร์แมทเพื่อการโฆษณาคือ sponsored lenses, geofilters และ Live Stories ในปี 2017 ที่คาดว่าจะเพิ่มรายได้ให้ Snapchat มหาศาล
ในส่วนของประเทศไทย Snapchat อาจจะยังไม่ได้รับความนิยมมากนัก ผู้ใช้งานชาวไทยยังไม่มาก ดาราคนดังยังมีไม่ค่อยมีเยอะ แต่ Snapchat ก็เป็นช่องทางใหม่ที่น่าศึกษาและน่าทดลองใช้เป็นอย่างยิ่ง
IH digital เป็นบริษัท digital agency ที่รับทำ กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ ผ่านช่องทางต่างๆมากมายทั้ง การโฆษณา facebook, การโฆษณาบน google, การทำ SEO, การทำบล็อกเกอร์, การดูแลแฟนเพจ Facebook, การทำ Seeding และ การทำตลาดออนไลน์ในประเทศจีน
หากคุณกำลังสนใจทำ โฆษณาดิจิตอล สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/