Tencent คือบริษัทไอทีอันดับ 1 ของประเทศจีนที่เป็นเจ้าของ social network จีน ยอดนิยมถึง 3 แพลตฟอร์มได้แก่ QQ Messenger, Qzone และ Wechatสำหรับ Tencent มีบริการหลากหลายทั้งเว็บไซต์, แอปพลิเคชัน , เกมออนไลน์ รวมถึงร้านขายของที่ระลึก ซึ่งสร้างรายได้มหาศาลต่อปีจนถูกจัดอันดับว่าเป็นบริษัทไอทีอันดับ 4 ของโลก เป็นรองเพียง Google, Amazon และ Facebook เท่านั้น
ทั้งนี้ Tencent ก่อตั้งบริษัทขึ้นเมื่อปี 2541 ด้วยเงินทุน 500,000 หยวน โดย หม่า ฮั่วเถิง สินค้าตัวแรกที่ทำให้ Tencent ประสบความสำเร็จคือ www.qq.com ที่ภายหลังมีการเพิ่ม QQ Messenger เข้ามา ซึ่งต่อมาได้กลายเป็นโปรแกรมแชตยอดฮิตตลอดกาลของชาวจีน มีตัวเลขสมาชิกและผู้ใช้งานระดับเกือบหนึ่งพันล้านคนเฉพาะในเมืองจีน
ว่ากันว่าหากใครมีไอดีของ QQ จะสามารถสมัครเข้าเว็บไซต์ในประเทศจีนได้ทุกเว็บ ต่อมาถูกพัฒนาให้ใช้ทั้งส่งข้อความ เล่นเกม และหาคู่ผ่านมือถือ
ต่อมา Tencent ได้ปล่อย social network ใหม่ที่ชื่อ Qzone ออกมาในปี 2005 โดยแพลตฟอร์มนี้ถือเป็นรุ่นพี่ของ Weibo ใช้รูปแบบเป็นไมโครไซต์กึ่งโซเชียลมีเดียที่ทำได้หลายอย่างไม่ว่าจะเป็น เขียนบล็อก เขียนไดอารี่ ส่งรูป ฟังเพลง ดูวิดีโอ ได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศจีนจนตัวเลขผู้ใช้งานถึง 625 ล้านคน เจาะกลุ่มเด็กวัยรุ่นและผู้ใช้งานแดนมังกร
นอกจากนี้ตัวเลขของบล็อกเกอร์จำนวนหลายร้อยล้านคนทำให้ Qzone เป็นสื่อสังคมออนไลน์จีนที่มีความเคลื่อนไหวสูง รวมถึงเป็นแหล่งข้อมูลหลักในการสืบค้นข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าและบริการต่างๆในเมืองจีน
หลังจากนั้น Tencent ก็ส่งแพลตฟอร์มน้องใหม่ที่สั่นสะเทือนวงการ social network จีน อย่าง Wechat ออกสู่ตลาดในปี 2011 ช่วงแรกยังใช่ชื่อว่า Weixin ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น Wechat ในปี 2012 โดย Wechat เป็นโปรแกรมเมสเซนเจอร์ที่ใช้งานในมือถือแบบสมาร์ทโฟนทุกระบบปฏิบัติการ และใช้ผ่านคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลได้ด้วย
สามารถทำได้ทั้ง ส่งข้อความ ส่งรูป ส่งไอคอน ส่งไฟล์เสียง และวีดีโอคอล ทำให้แอพตัวนี้โด่งดังไปทั่วเอเชียมีผู้ใช้งานแอพนี้เป็นจำนวนกว่า 500 ล้านคน ภายในเวลาไม่กี่ปี ซึ่งในปี 2012 ก็ได้เปิดตัวในประเทศไทยช่วงเดือนพฤศจิกายนแต่ไม่ประสบความสำเร็จเท่าไหร่
อย่างไรก็ตามในปัจจุบัน WeChat ก็เป็นแอพพลิเคชั่นหนึ่งเดียวที่มีชาวจีนทุกคนต้องมีไว้ในสมาร์ทโฟนของตัวเอง ไว้ใช้ติดต่อสื่อสารกันในระดับครอบครัวไปจนถึงในที่ทำงานและการพูดคุยกับลูกค้า เรียกว่าได้รับการยอมรับอย่างมากในสังคมจีน นอกจากนั้น WeChat ยังมีบทบาทในชีวิตประจำวันของหนุ่มสาวชาวจีนมากมายในการใช้ ซื้อของ จองตั๋วหนัง จองโรงแรม จองโต๊ะในร้านอาหาร เรียกรถแท็กซี่ สั่งเครื่องดื่ม สั่งอาหาร ชำระค่าเทอม ค่าอินเทอร์เน็ต ไปจนถึงการจ่ายค่าสาธารณูปโภคต่างๆ
ในส่วนของแบรนด์หรือสินค้าไหนที่สนใจเข้าไปทำ chinese online marketing ใน social network จีน IH Digital เป็น china digital agency ที่มีประสบการณ์ในการทำ online advertising china มานานหลายปี ทั้งทาง Wechat, Weibo, Baidu และ Youku
หากคุณอยากทำการตลาดออนไลน์ผ่าน social network จีน
สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/