แฟนบอลอุรุกวัย – อิตาลี คงจำภาพแห่งความทรงจำจากแมทช์เมื่อวันคืนอังคารที่ 24.มิ.ย ภาพนี้ได้เป็นอย่างดี

วินาทีที่ หลุยส์ ซัวเรซ กองหน้าความหวังจากทีมชาติอุรุกวัย เฉาะฟันอันแหลมคมหวังจะฝังรากลึกลงไปในหัวไหล่ของ จอร์โจ คิเอลลินิ กองหลังจากทีมชาติอิตาลี
ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากที่เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นก็มีกระแสจาก social media ออกมามากมาย หนึ่งในนั้นก็คือกระแสจาก 5 แบรนด์ดังที่โฆษณาสินค้าของตัวเองผ่านพฤติกรรมการ กัด ของ ซัวเรซ ในครั้งนี้ โดยวิธีการโฆษณาแบบนี้เป็นวิธีที่แบรนด์สามารถใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไปในงานโฆษณาออนไลน์ของตัวเองกันได้อย่างเต็มที่ และถึงแม้ว่าผู้บริโภคจะรู้กันอยู่เต็มอกว่ามันเป็นการโฆษณาแต่ถ้าโฆษณานั้นเต็มไปด้วยอารมณ์ขันแถมยังอิงกระแสแบบนี้ ใครบ้างจะไม่อยากกดไลค์
มาดูกันค่ะว่าเหล่าแบรนด์ดังจะสร้างสรรค์โฆษณาพฤติกรรมการ กัด ของ ซัวเรซ ผ่านสินค้าของตนเองกันยังไงบ้าง
McDonald’s อุรุกกวัย
McDonald’s อุรุกกวัยไม่ได้ tweet อย่างเดียว แต่ยังติด @ sign tag ไปหา ซัวเรซ แล้วชวนให้เค้ามาหม่ำ BigMac คำโต ดีกว่าหม่ำผู้เล่นจากทีมตรงข้ามนะ

Trident
ข้อความสั้น ๆ ของ Trident นั้นมันช่างโดนใจเสียจริง
“เคี้ยว Trident ไม่ใช่เคี้ยวผู้เล่นจากทีมตรงข้าม”

TGI Friday
Tweet ของ TGI Friday นั้นดูจะตรงกับความเป็นจริงมากที่สุดแล้วล่ะ
“คงไม่ผิดนะ หากจะพูดว่าทีมชาติอุรุกวัยหิวกระหายชัยชนะ”

Snickers
Snickers ก็ร่วมวงกับเค้าด้วย โดย Snickers ดีไซน์รูปภาพที่เรียบง่ายพร้อมข้อความที่อ่านแล้วได้ใจความว่า รับประกันได้ว่าอร่อยกว่าผู้เล่นจากทีมอิตาลีอย่างแน่นอน ซึ่งสิ่งที่ทาง Snickers รับประกันว่าอร่อยกว่าผู้เล่นก็คือช็อคโกแลตของทาง Snicker นั่นเอง
นอกจากนั้นยังติด @ sign ไปหา ซัวเรซ เพื่อให้มั่นใจว่าเขาได้รับข้อความนี้ “ถ้าหิวในครั้งต่อไปหยิบ snicker มากินดีกว่ามั้ย”

Domino Pizza
เพราะ Domino รู้ว่า traffic บน Twitter นั้นมากมายมหาศาลในช่วงที่มีกระแสอะไรซักอย่าง ดังนั้น Domino จึงใช้โอกาสนี้ในการโปรโมทโปรโมชั่นของร้าน แต่จะโปรโมตแบบธรรมดาได้ยังไง ก็ต้องอิงกระแส กัด ของ ซัวเรซ ไว้ด้วย โดย Domio Tweet ข้อความให้ใครซักคนไปบอกซัวเรซหน่อยซิว่าที่ Domino จัดโปรโมชั่นอยู่ ถ้า ซัวเรซ หิวก็มากินพิซซ่าได้นะ ดีกว่าที่จะไปกัดชาวบ้านเค้าแบบนั้น

จะเห็นได้ว่า tweet จากแทบทุกแบรนด์จะต้องมีการติด @ sign tag ไปหาซัวเรซ โดยตรง ซึ่งการที่แบรนด์ทำแบบนี้ก็สามารถวิเคราะห์ได้ว่าแบรนด์ต้องการที่จะให้ผู้บริโภครู้สึกถึงความจริงหรือ real ของโฆษณานี้ เนื่องด้วย ซัวเรซ เป็นคนจริง ที่มีตัวตนอยู่จริง แถมยังมี twitter account เป็นของตัวเองอีกด้วย ดังนั้นการที่แบรนด์ทำเช่นนี้ก็สื่อได้ว่า พวกเขาต้องการที่จะจิก กัด ซัวเรซจริง ๆ นะ ไม่ได้ตั้งใจที่จะมาโฆษณาสินค้าเพียงอย่างเดียว ซึ่งการทำแบบนี้ก็สามารถเพิ่มยอด engagement จาก user ได้ เพราะนอกจากที่ user จะ retweet ข้อความเพราะชอบเป็นการส่วนตัวแล้ว พวกเขาก็ยังแอบหวังว่าลึก ๆ ว่า ซัวเรซ จะเข้ามา reply ข้อความที่แบรนด์ tag ไปหา ลองคิดดูซิว่าถ้าซัวเรซนึกสนุกเกิด reply แบรนด์เหล่านี้ขึ้นมา คงสร้างกระแสฮือฮาได้ไม่น้อยเลยทีเดียว
Source: digiday.