อี คอมเมิร์ซ

ส่องตลาด E-commerce ในไทย เป็นอย่างไรกันบ้าง?

ส่องตลาด-E-commerce-ในไทย-เป็นอย่างไรกันบ้าง

ในช่วงที่ผ่านมา ตลาด E-commerce ในไทย มีความคึกคัก และ เติบโตขึ้นอย่างมาก จากปัจจัยเสริมต่าง ๆ ที่เข้ามาเป็นตัวเร่ง ซึ่งวันนี้เราได้รวบรวมข้อมูล E-commerce มาแบ่งปันกับคุณ เพื่อช่วยให้คุณเข้าใจถึง E-commerce ของประเทศเรามากยิ่งขึ้น ทั้งยังช่วยเสริมแรงให้คุณตัดสินใจเริ่มเดินหน้าทำ ธุรกิจ E-commerce ต่อยอดธุรกิจไปในแบบดิจิทัลอย่างจริงจัง เพราะในปัจจุบันนี้ธุรกิจไหนที่ยังไม่ได้เริ่มทำ การตลาด E-commerce อาจจะถือได้ว่าขยับตัวช้ากว่าคู่เเข่งไปแล้ว

ปัจจัยต่าง ๆ ที่ส่งผลต่อการขยายตัวของ E-commerce ในไทย

  1. นโยบาย Thailand 4.0: นโยบายของรัฐบาลไทย ที่มุ่งจะพัฒนาประเทศในหลากหลายด้าน ซึ่งการพัฒนานี้รวมไปถึงการพัฒนาอุตสาหกรรมดิจิทัล ที่ส่งผลดีโดยตรงมากมายต่อ E-commerce และ ส่งเสริมให้ E-commerce เข้าถึงประชาชนชาวไทยอย่างทั่วถึงอีกด้วย ตัวอย่างที่เห็นได้อย่างชัดเจน เช่น Prompt Pay (พร้อมต์เพย์)
  2. พฤติกรรมการใช้อินเทอร์เน็ตของคนไทย: ตัวเลขสถิติในด้านนี้ของคนไทยน่าสนใจมาก เพราะ จำนวนอุปกรณ์สื่อสารที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ในประเทศไทยมีสูงถึง 93.39 ล้านเครื่อง มากกว่าจำนวนประชากรของประเทศที่มีอยู่ 67.98 ล้านคนเสียอีก บวกร่วมกับจำนวนเวลาเฉลี่ยการใช้อินเทอร์เน็ตในเเต่ละวันของคนไทยที่สูงถึง 9 ชั่วโมง ทำให้ธุรกิจที่ เปิดร้าน E-commerce มีโอกาสเข้าถึงลูกค้าบนโลกออนไลน์สูงมาก
  3. การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส COVID-19: ในส่วนของปัจจัยนี้คงไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น แต่เมื่อมีการแพร่ระบาดจริง ๆ แล้ว ผลกระทบของมันต่อธุรกิจก็เกิดขึ้นอย่างมหาศาล รายได้จากหน้าร้านค้าลดลงฮวบฮาบ จนร้านค้าต้องปิดตัวลงทั้ง แบบชั่วคราว และ แบบถาวร หลายกิจการจึงหันมาพึ่งพาช่องทางดิจิทัล เปิดร้าน E-Commerce สร้างช่องทางทำรายได้ ต่อยอดธุรกิจแม้ในยามสถานการณ์ไม่เป็นใจ

สถิติด้าน E-commerce ในช่วงที่ผ่านมาของประเทศไทย

สถิติต่อไปนี้ อ้างอิงมาจาก รายงานปี 2020 ของเว็บไซต์ datareportal

  • ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวไทยกว่า 90% ค้นหา สินค้า และ บริการ ที่น่าซื้อผ่านช่องทางออนไลน์
  • ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตชาวไทยกว่า 85% เคยแวะเยี่ยมชมหน้าร้านค้า e-commerce และ 82% เคยสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางการขายออนไลน์
  • มีชาวไทยกว่า 39.8 ล้านคน ที่มีช่องทางการจ่ายเงินแบบดิจิทัล ไม่ว่าจะด้วย E-wallet, Prompt Pay, ตัดเงินผ่านบัตรเครดิตโดยตรง, หรือ แบบอื่น ๆ
  • มูลค่าทางการค้า e-commerce แบบ B2C (Business-to-Customer) อยู่ที่ ประมาณ 1.73 แสนล้าน บาท และ มีอัตราการเติบโตอยู่ที่ 14% ต่อปี
  • มูลค่าทางการค้า e-commerce โดยรวมรวมอยู่ที่ 3.38 แสนล้าน บาท แบ่งตามหมวดหมู่ สินค้า และ บริการ ที่ชาวไทยนิยมมีดังนี้ 
    • บริการด้าน การเดินทาง และ ท่องเที่ยว ทำเงินได้ 1.93 แสนล้าน บาท อัตราการเติบโตอยู่ที่ 10%
    • สินค้าประเภท อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ ทำเงินได้ 3.63 หมื่นล้าน บาท อัตราการเติบโตอยู่ที่ 7.7%
    • สินค้าประเภท แฟชั่น และ ความงาม ทำเงินได้ 3.25 หมื่นล้าน บาท อัตราการเติบโตอยู่ที่ 14%
    • สินค้าประเภท เฟอร์นิเจอร์ และ เครื่องใช้ภายในครัวเรือน ทำเงินได้ 2.38 หมื่นล้าน บาท อัตราการเติบโตอยู่ที่ 15% 
    • สินค้าประเภท อาหาร และ ของใช้ส่วนตัว ทำเงินได้ 2.2 หมื่นล้าน บาท อัตราการเติบโตอยู่ที่ 22%
    • สินค้าประเภท ของเล่น และ งานอดิเรก ทำเงินได้ 2.15 หมื่นล้าน บาท อัตราการเติบโตอยู่ที่ 19%

แพลตฟอร์ม E-commerce เจ้าต่าง ๆ ของไทย

เราขอยกตัวอย่างแพลตฟอร์ม E-commerce ที่น่าสนใจในประเทศไทยมาให้คุณ ดังนี้

แพลตฟอร์ม-E-commerce-ในไทย

Lazada

แพลตฟอร์ม E-commerce ชื่อดังจาก Alibaba Group ปัจจุบันเป็นแพลตฟอร์มอันดับ 1 ในประเทศไทย เน้นไปที่การให้บริการแบบ B2C (Business-to-Customer) มีความน่าเชื่อถือสูง พ่วงมาด้วยฟีเจอร์อันหลากหลาย ที่เข้ามาช่วยร้านค้าทำการขาย เช่น ตัวช่วยโฆษณา Lazada Sponsored Affiliate หรือ ศูนย์การค้าดิจิทัล LazMall เป็นต้น

Shopee

อีกหนึ่งยักษ์ใหญ่ประจำวงการ E-commerce ที่ใคร ๆ ก็รู้จัก รูปแบบการให้บริการจะเน้นแบบ C2C ที่ง่าย สะดวก รวดเร็ว ตัว Shopee โดดเด่นด้วยกิจกรรมเกมสนุก ๆ ชวนผู้ใช้งานเข้ามาเล่นเพื่อเก็บของรางวัลต่าง ๆ มากมาย

JD CENTRAL

เป็นแพลตฟอร์ม E-commerce ที่เกิดจากการร่วมมือกันของ CENTRAL Group เครือห้างสรรพสินค้าชื่อดังของไทย และ JD.com บริษัท E-commerce ระดับท๊อปของจีน

LINE MyShop

แพลตฟอร์ม E-commerce หน้าใหม่ส่งตรงจาก LINE ผู้เป็นเจ้าของตำแหน่ง แอปพลิเคชั่นสื่อสารอันดับ 1 ในดวงใจชาวไทย ด้วยระบบการใช้งานที่ง่ายมาก ๆ แถมเข้าร่วมได้สะดวกเพียงเเค่มี บัญชีอย่างเป็นทางการของ LINE เท่านั้น จึงทำให้ LINE MyShop เป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับเริ่มต้นทำ E-commerce 

Ref. 1, 2

อ่านบทความ E-commerce เพิ่มเติม: 

เปิดร้าน E-commerce เสริมเเกร่งธุรกิจ สร้างรายได้ไม่มีสะดุด 

ที่ IH Digital เรามีทีมงานผู้เชี่ยวชาญด้านการทำ การตลาดบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และ E-commerce ทำให้เรามีความสามารถให้การช่วยคุณ วางแผนกลยุทธ์ และ เปิดร้าน E-commerce ได้ทั้งบนเเพลตฟอร์มชั้นนำอย่าง Lazada หรือ เเพลตฟอร์มที่ง่าย แต่ผลตอบแทนสูง อย่าง LINE MyShop พร้อมช่วยดูแลบัญชีของคุณในแต่ละแพลตฟอร์ม ให้คุณได้โฟกัสกับการขยับขยายธุรกิจเต็มที่ โดยมีเราช่วยสนับสนุนดูเเลสร้างรายได้แก่แบรนด์ ผ่านร้านค้าออนไลน์สุดปังที่ทำมาอย่างดี ติดต่อเราเลย เพื่อเริ่มงานทันที

ติดต่อเรา

 


IH Digital คือ ดิจิทัลเอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชาญรอบด้าน สามารถสร้างความเรียบง่าย และ ยืดหยุ่น ให้กับความต้องการด้านการตลาดของลูกค้าทั่วเอเชีย ก่อตั้งขึ้นในปี 2006 ปัจจุบันมีผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลมากกว่า 80 คนในสิงคโปร์ มาเลเซีย ไทย เวียดนาม ฟิลิปปินส์ จีน เกาหลี และญี่ปุ่น