ผู้นำทางความคิด ในบริบทของการตลาดดิจิตอลก็คือ คนที่คอยเปิดประเด็นการสนทนาที่น่าสนใจเกี่ยวกับแบรนด์บนโลกออนไลน์และคอยให้คำตอบในสิ่งที่ผู้บริโภคอยากรู้เกี่ยวกับแบรนด์อย่างสม่ำเสมอ ผู้นำทางความคิด คือหัวใจสำคัญในการสร้าง content ให้กับแบรนด์ เพราะพวกเขาและเธอสามารถสร้าง content ที่สานสัมพันธ์แบรนด์กับผู้บริโภคได้เป็นอย่างดี
ในยุคที่ผู้บริโภคฉลาดที่จะเลือกข้อมูลบนโลกออนไลน์มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการเลือกใช้ keyword ในการ search หาข้อมูลต่าง ๆ หรือการเข้าเว็บบอร์ดไปอ่านรีวิวก่อนตัดสินใจไปซื้อสินค้าอะไรซักอย่าง แบรนด์จึงต้องคอยสร้าง content ที่กระตุ้นให้ผู้บริโภคสนใจในตัวแบรนด์อยู่ตลอดเวลา การทำแบบนั้นไม่ใช่เรื่องง่ายและไม่ใช่เรื่องที่ใครก็ทำได้ ดังนั้นแบรนด์จึงต้องสร้าง ผู้นำทางความคิด ที่นอกจากจะคอยมาตอบคำถามในสิ่งที่ผู้บริโภคอยากรู้แล้ว ยังต้องสร้าง content ที่สดใหม่เพื่อให้แบรนด์ไปไกลกว่าคู่แข่ง โดย content ที่ ผู้นำทางความคิด สร้างสรรค์ขึ้นมานั้นต้องไม่เหมือนใคร สามารถต่อยอดทำให้เกิดนวัตกรรมใหม่ ๆ ได้ หรือจะเป็นการพัฒนากลยุทธ์ทางการตลาดที่เชื่อมโยงแบรนด์เข้ากับผู้บริโภคอย่างที่ไม่เคยมีใครทำมาก่อน อย่างไรก็ตามต้องอย่าลืมว่า ผู้นำทางความคิด ควรจะตอบคำถามสำคัญในสิ่งที่ target audience ของแบรนด์นั้น ๆ อยากรู้ ไม่ใช่เอาแต่ให้ข้อมูลของแบรนด์ เพราะถ้าทำอย่างนั้นก็จะดูเหมือนกับเป็นการโฆษณามากเกินไป
สิ่งที่แบรนด์จะได้จากการสร้าง ผู้นำทางความคิด ก็คือ ข้อมูลของแบรนด์จะได้รับการแชร์ออกไปในลักษณะ viral และเนื่องด้วย ผู้นำทางความคิด เป็นจุดเชื่อมระหว่างผู้บริโภคกับแบรนด์ ดังนั้น ผู้นำทางความคิด ของแบรนด์สามารถที่จะสร้างความรู้สึกผูกพันอันแน่นแฟ้นให้กับผู้บริโภคได้
อยากจะเป็น ผู้นำทางความคิด ในยุคดิจิตอลควรเริ่มจากตรงไหน ตามมาอ่านได้ที่นี้
ทำให้แบรนด์แตกต่างจากเจ้าอื่น
ผู้นำทางความคิด สื่อสารกับผู้บริโภคในลักษณะที่แตกต่างจากคนอื่น คุณต้องทำให้ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าคนแบบนี้จะมีอยู่แค่ที่แบรนด์นี้เท่านั้น ไม่สามารถไปหาที่ไหนได้อีกแล้ว แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือการแสดงตัวตนที่แท้จริงของคุณออกมา อย่าลืมว่าผู้บริโภคมักจะให้ความเชื่อถือคนที่ให้ความเป็นกันเอง เพราะพวกเขาสามารถเข้าถึงแบรนด์ของคุณได้
ทำตัวให้เป็นผู้เชี่ยวชาญที่ใคร ๆ ก็นึกถึง
ผู้นำทางความคิด ไม่ใด้เป็นครั้งเดียวแล้วจบ แต่มันคือสิ่งที่คุณต้องทำไปเรื่อย ๆ คุณคือผู้นำ เพราะฉะนั้นก็จงเป็นผู้นำต่อไปเรื่อย ๆ ในยุคสมัยที่ใคร ๆ ก็หาคำตอบเกี่ยวกับเรื่องที่ตัวเองอยากรู้ได้ง่ายเพียงปลายนิ้ว ดังนั้นอย่าลืมว่าสิ่งที่คุณนำเสนอออกไปให้ผู้บริโภคนั้นควรจะเป็นสิ่งที่แตกต่างและดีที่สุดจริง ๆ เวลาผู้บริโภคมองหาข้อมูลเกี่ยวกับแบรนด์ของคุณ เตรียมพร้อมที่จะนำเสนอข้อมูลหรือคำตอบที่ดีที่สุดให้กับลูกค้า อย่าหยุดที่จะเรียนรู้ ทำตัวให้เป็นที่ปรึกษาที่ให้ข้อมูลที่มีคุณค่ากับ target audience ของคุณต่อไปเรื่อย ๆ
พัฒนากลยุทธ์ในการสร้าง content
การที่เราจะสร้าง ผู้นำทางความคิด ในยุคดิจิตอลนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุดก็คือ content ดังนั้นแบรนด์จึงต้องมีกลยุทธ์ในการทำ content ที่ดี ทำไมกลยุทธ์ในการสร้าง content จึงมีความสำคัญ? นั่นก็เพราะกลยุทธ์จะเป็นตัวบอกว่าแผนการของเราดำเนินไปตรงตามที่ได้ตั้งเป้าหมายไว้หรือไม่ โดยเฉพาะในด้านของ brand execution
สร้างการมีตัวตนบนโลกออนไลน์
การมีตัวตนบโลกออนไลน์เป็นสิ่งจำเป็นมากที่สุดสำหรับแบรนด์ในยุคนี้ เพราะฉะนั้น ผู้นำทางความคิด ควนขยันสร้างตัวตนบนโลกออนไลน์ให้ผู้บริโภคได้รู้จักอยู่อย่างต่อเนื่อง ควรทำให้ผู้บริโภครู้สึกอุ่นใจได้ว่าคุณพร้อมที่จะให้ข้อมูลและตอบคำถามในยามที่พวกเขาต้องการความช่วยเหลือ โดยการทำแบบนี้ก็มีส่วนช่วยในการให้ผู้บริโภคมาช่วยแชร์ข้อมูลของเราออกไปได้อีกด้วย เราอาจจะคอยตอบคำถามบนเว็บบอร์ด เช่น pantip เวลามีคนพูดถึงแบรนด์เรา แต่ก็ต้องมั่นใจด้วยว่าข้อมูลที่คุณนำไปบอกผู้บริโภคนั้นต้องเป็นข้อมูลที่มีคุณภาพจริง ๆ ท้ายที่สุด อย่าลืมใช้ social media ให้เกิดประโยชน์สูงสุด