บทบาท การท่องเที่ยวบนโลกออนไลน์ | IH Digital
เห็นวันหยุดยาวปีหน้าออกติดกันหลายวันในหลาย ๆ เดือนขนาดนี้ เรามั่นใจว่าหลายคนคงอดใจไม่ไหว จองวันลาล่วงหน้ากันไว้แล้วแน่ ๆ และแน่นอนว่าในยุคนี้เวลาที่เราต้องการหาข้อมูล การท่องเที่ยว หรือแม้กระทั่งทำการจองที่พักหรือสถานที่ท่องเที่ยว ในหลาย ๆ ครั้งเรามักจะใช้ social media เพื่อ search หาข้อมูลในโลกออนไลน์ก่อนกันทั้งนั้น ยกตัวอย่างง่าย ๆ สมมุติว่าเราอยากไปเที่ยวญี่ปุ่นแบบไม่ง้อทัวร์ แน่นอนว่าเว็บไซต์แรกที่เรานึกถึงคือ pantip.com เพราะเราสามารถเข้าไปอ่านรีวิวที่พักถูก หรือสถานที่ท่องเที่ยวที่ห้ามพลาด อะไรก็ว่ากันไป แต่อย่าลืมว่ายังมีอีกเว็บไซต์นึงที่รวบรวมข้อมูลการรีวิวจากนักเที่ยวทั่วโลกมาไว้ที่เดียวนั่นก็คือ tripadvisor เรียกว่าหากผ่านเข้ามาที่ tripadvisor สามารถเก็บข้อมูลว่าสถานที่ท่องเที่ยวบนโลกนี้อันไหนดี อันไหนยี้ ได้อย่างครบถ้วน
และเมื่อก้าวเข้าสู่ปีใหม่ เราเชื่อว่าหัวข้อการท่องเที่ยว ก็ยังคงฮอตติดอันดับอยู่ ในปีหน้าคุณก็จะยังคงเห็นเพื่อนแชร์รูปที่เขาไปเที่ยวญี่ปุ่นหรือเกาหลีผ่าน Facebook หรือบางคนก็เลือกที่จะอัพรูปผ่าน Instagram ก็แหม ค่าตั๋วสมัยนี้ถูกซะจนห้ามใจไม่ไหว แถมรีวิวการท่องเที่ยวก็มีให้อ่านหลากลายจนสามารถจัดโปรแกรมเที่ยวเองได้สบาย ๆ
สำหรับแบรนด์ต่าง ๆ จงเก็บเกี่ยวโอกาสในการเกาะกระแสเทรนด์การท่องเที่ยวเอาไว้ เพราะ user มากมายจะทำการ search หาข้อมูลบนโลกออนไลน์ และการที่แบรนด์มีตัวตนในขณะที่ user เข้าไปทำกิจกรรมบนโลกออนไลน์รวมถึงมีปฏิสัมพันธ์กับ user ก็ย่อมที่จะเป็นเรื่องที่ดีกว่าอยู่แล้ว
เทรนด์การท่องเที่ยวในแถบเอเชียจะบูมยิ่งขึ้น
ปรากฏการณ์การเข้ามามีบทบาทในตลาดออนไลน์ของประชากรในภูมิภาคเอเชียนั้นมีมาให้เห็นซักพักแล้วและมีที่ท่าว่าจะโตต่อไปเรื่อย ๆ และหากพูดถึงเรื่องการท่องเที่ยวแล้ว เรียกได้ว่าคนในภูมิภาคเอเชียเดินทางกันมากที่สุดในโลกและสิ่งที่น่าสนใจก็คือพวกเขาเลือกที่จะเดินทางภายในภูมิภาคนี้กันเป็นส่วนใหญ่ จากรายงานสถิติของ IPK International พบว่าในปี 2015 ค่าเฉลี่ยของจำนวนครั้งที่ประชากรจากภูมิภาคเอเชียใช้ในการเดินทางออกนอกประเทศจะสูงกว่าจำนวนครั้งที่ประชากรจากภูมิภาคอื่นใช้ในการเดินทาง
ปรากฏการณ์ social media
หัวข้อการท่องเที่ยว เข้ามามีบทบาทสำคัญบน social media เช่นการทำแฟนเพจบน Facebook ของ blogger ที่ชื่นชอบ การท่องเที่ยว และมีคนติดตามเป็นหลักพัน ดังนั้นแบรนด์ควรที่จะใช้โอกาสนี้ในการสร้างประโยชน์ให้กับตัวเองเช่นให้ blogger ท่านนั้นรีวิวสินค้าของแบรนด์ที่สามารถนำติดตัวเวลาไปเที่ยวได้
ด้วยทักษะทางการ search หาข้อมูลที่พัฒนาขึ้นมาเรื่อย ๆ ส่งผลให้ user จำนวนมากมองหาข้อมูลประกอบการตัดสินใจในเรื่อง การท่องเที่ยว ผ่านช่องทาง social media อันหลากหลาย เรียกได้ว่า social media ได้เข้ามาเป็นส่วนหนึ่งของการวางแผนการท่องเที่ยว ของหลายต่อหลายคนไปเป็นที่เรียบร้อย และโดยเฉพาะหน้าหนาวสิ้นปีแบบนี้ที่หลายคนมีแพลนจะไปฉลองความหนาวที่ต่างประเทศหรือขึ้นเหนือไปถ่ายรูปกับแม่คะนิ้ง ก่อนที่จะออกเดินทางเราว่าหลายคนต้องเก็บข้อมูลที่หาได้บนโลกออนไลน์กันพอสมควร
ในฐานะแบรนด์ เราควรที่จะเข้ามามีส่วนร่วมกับเทรนด์การท่องเที่ยว ผ่านช่องทาง social media ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, Instagram รวมถึง Pinterest และในขณะเดียวกันก็ต้องดึงดูดให้ user อยากใช้และนึกถึงผลิตภัณฑ์ของเราเวลาที่เขาไปเที่ยว อย่าลืมว่า user ต้องการที่จะเสพข้อมูลที่ง่าย ๆ ผ่านการอ่านรีวิว, ดูจากรูปภาพ หรือวิดีโอ ดังนั้นนี่เป็นช่วงเวลาสำคัญที่แบรนด์สามารถที่จะทำให้ user เข้ามามีส่วนร่วมกับแบรนด์ได้ไม่ยาก
ท้ายที่สุดแล้วแบรนด์ต้องนำเสนอ content ที่มีคุณค่าต่อ user มากที่สุด และสำคัญที่สุดเลยคือ อย่าโกหก เพราะสมัยนี้ user สามารถตรวจสอบแบรนด์ได้ง่าย ๆ เพียงแค่ทำให้ user เห็นว่าข้อมูลจากแบรนด์เรามีประโยชน์ ไม่ดูเข้าใจยากจนเกินไป และทำให้ user ผูกพันกับ content ของเราจนถึงขั้นแชร์ไปให้เพื่อน เท่านี้ก็ได้ใจ user ไปเต็ม ๆ แล้วล่ะ