Vine คือ Social Media Application เจ้าของเดียวกับ Twitter สำหรับแชร์เหตุการณ์เป็นวีดีโอสั้นๆ ใน 6 วินาที
เหตุผลมากมายที่ควรมี Vine เป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ จากบทความก่อนๆของเรา เกี่ยวกับเทรนด์สำหรับผู้ทำธุรกิจรับถ่ายวีดีโอ ในปี 2015 และ การจับคู่ Video และ Content Marketing ต่างกล่าวถึงและให้ความสำคัญกับเจ้าแอพพลิเคชั่นที่แชร์วีดีโอสั้นๆ เพียง 6 วินาที
ลองจินตนาการถึงการดูวีดีโอบน Youtube ที่ชอบมีโฆษณาขึ้นมาให้เรากด “Skip Ad” ภายใน 5 วินาที ซึ่งเหลืออีกแค่ 1 วินาทีก็เท่ากับความยาวของวีดีโอบน Vine แล้ว ดังนั้นเรามาครีเอทโฆษณาบน Vine ดีกว่าไหม
6 วินาทีที่ท้าทายแต่ได้รับความสนใจจนจบ ย่อมดีกว่าให้คนกดข้ามโฆษณาของเราที่เพิ่งโผล่ชื่อแบรนด์มา คนก็กดหนีไปหมดแล้วแน่นอน
Convertwithcontent บอกสถิติผู้ใช้ จำนวน 40 ล้านคน ซึ่งกว่า 100 ล้านคนดูวีดีโอผ่านเจ้าแอพพลิเคชั่นนี้ทุกเดือน มี 12 ล้านวีดีโอที่โพสต่อวัน มีวัยรุ่นใช้งาน 25% ของผู้ใช้ทั้งหมด นับเป็นอีกช่องทางหนึ่งของการทำการตลาดออนไลน์
หากถามว่าเราจะทำอะไรบนแอพพลิเคชั่นนี้ได้บ้าง เราสามารถใช้เป็น Video Customer Service, Product placement, วีดีโอ Stop Motion, แชร์เหตุการณ์ใน Event ให้ Follower ได้ติดตาม หรือแล้วแต่วัตถุประสงค์ของแบรนด์ว่าอยากประกาศอะไร รวมถึงการใช้ Influencer ดารา หรือเซเลบริตี้ ถือผลิตภัณฑ์ขณะอัดวีดีโอ ก็จะสามารถกระจายการรับรู้ในผลิตภัณฑ์หรือโปรโมชั่นใหม่ได้อย่างกระชับและรวดเร็ว
ในไทยที่พอจะเห็นความฮิตอยู่ก็ Account ของ รายการเทยเที่ยวไทย ที่มี 2,563 Followers และมีผู้เข้าชมคลิปเกือบ 500,000 ครั้ง (เมษายน 2558) สามารถลองติดตามเพื่อติดใจความฮาได้ที่ เทยเที่ยวไทย และน้องมะเฟือง เด็กน้อยธรรมดาที่ดังขึ้นมาได้ ด้วยกระแสแรงจัดในการนำเสนอความฮา ใน 6 วินาที ลองดู น้องมะเฟือง ที่มี 31.8K Followers และมีผู้เข้าชมคลิปกว่า 24 ล้านครั้งแล้วในตอนนี้
แม้จะยังไม่มีแบรนด์ใหญ่ๆในไทยเข้ามาทำการตลาด แต่ผู้ใช้ก็มีจำนวนไม่น้อยในขณะที่คู่แข่งน้อยมาก ดังนั้นทำไมไม่ตัดสินใจบุกเบิกมันซะเลยล่ะ