Social Media Marketingการตลาดโซเชียลมีเดียอี คอมเมิร์ซ

เพราะเหตุใด ROAS จึงมีความสำคัญต่อ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

เพราะเหตุใด-ROAS-จึงมีความสำคัญต่อ-ธุรกิจ-E-commerce-01

เพราะเหตุใด ROAS จึงมีความสำคัญต่อ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ

การเผยแพร่โฆษณาสินค้าและบริการ ผ่านแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซ นอกจากสิ่งสำคัญอย่างบรรดา ตัวชี้วัดของการมีส่วนร่วมต่อโฆษณานั้น ๆ อย่าง ยอดผู้เช้าชม ยอดคอมเมนต์ ยอดแแชร์ ฯลฯ อีกสิ่งที่เจ้าของธุรกิจออนไลน์ต้องให้ความใส่ใจ และหมั่นตรวจสอบอยู่สม่ำเสมอ ก็คือ ROAS ตัวชี้วัดสำคัญ ที่จะแสดงให้เห็นถึง ประสิทธิภาพการทำงาน และความคุ้มค่าของโฆษณา

บทความนี้ IH Digital จะพาคุณไปเรียนรู้ว่า ROAS คืออะไร มีวิธีการคำนวณอย่างไรเพื่อให้ได้มาซึ่งผลลัพธ์ และเพราะเหตุใดจึงมีความสำคัญ สำหรับผู้ที่ลงทุนใน การเผยแพร่โฆษณาออนไลน์ เพื่อไม่ให้การลงทุนของคุณเป็นไปอย่างเปล่าประโยชน์

ROAS คืออะไร?

Return On Ad Spend (ROAS) หรือ รายได้จากการโฆษณา คือ ตัวชี้วัดในการคำนวณ ประสิทธิภาพการทำงานของโฆษณา ที่ได้ทำการเผยแพร่ผ่านช่องทาง ร้านค้าออนไลน์ต่าง ๆ เพื่อทำให้ทราบถึง รายได้ที่ได้รับมาจากการลงทุนในการโฆษณานั้น ๆ และสามารถนำไปปรับปรุง ต่อยอด สำหรับแผนการโฆษณาในครั้งถัดไป

จะสามารถคำนวณ ROAS ได้อย่างไร?

เพราะเหตุใด-ROAS-จึงมีความสำคัญต่อ-ธุรกิจ E-commerce

เราสามารถคำนวณเพื่อหาผลลัพธ์ของ รายได้จากการโฆษณา ได้ด้วยสูตรต่อไปนี้

ROAS = รายได้รวมที่ได้จากการโฆษณา / ต้นทุนที่ใช้ในการโฆษณา x 100

อาทิเช่น รายได้รวมที่ได้จากการโฆษณาของแบรนด์ เท่ากับ 150,000 ต้นทุนที่ใช้ในการโฆษณาครั้งนี้ เท่ากับ 25,000 ดังนั้น ROAS = (150,000 / 25,000) x 100 = 600% ซึ่งหมายถึง เราได้รับ รายได้ที่ได้จากการโฆษณา ในครั้งนี้ ถึง 6 เท่าเลยทีเดียว

เพราะเหตุใด-ROAS-จึงมีความสำคัญต่อ-ธุรกิจ E-commerce

รวม 4 เหตุผล เพราะเหตุใด ROAS ถึงมีความสำคัญ

1. เห็นผลลัพธ์ คำนวณค่าใช้จ่ายได้

เมื่อเจ้าของธุรกิจออนไลน์ ได้ทราบ และเห็นถึงผลลัพธ์ของ รายได้ที่ได้จากการโฆษณา จะทำให้สามารถคำนวณ ค่าใช้จ่ายที่สูญเสียไป รายได้รวมที่ได้รับ ไปจนถึงการสรุปหาผลกำไรที่ได้จากการ เผยแพร่โฆษณาออนไลน์ ในทุก ๆ ครั้ง

2. ลดโอกาสการเสียต้นทุนโดยเปล่าประโยชน์

หากเป็นไปได้ เจ้าของธุรกิจต่างก็ไม่ต้องการให้ทุก ๆ การลงทุนนั้นต้องเสียต้นทุนไปอย่างเปล่าประโยชน์ ไม่เพียงแต่ต้นทุนทางด้านการเงิน แต่ยังนับรวมได้ถึง ต้นทุนเวลา และต้นทุนแรงงาน การทราบถึงผลลัพธ์ของ รายได้จากโฆษณา ก็จะช่วยทำให้เจ้าของธุรกิจตัดสินใจ ในการดำเนินการด้านต่าง ๆ ได้อย่างคุ้มค่ามากขึ้น

3. รู้ว่าโฆษณานั้นใช่ และเห็นทิศทางชัดเจนมากขึ้น

คุณจะสามารถตัดสินใจได้ในทันทีว่า สินค้าและบริการ ของคุณนั้น มีความเหมาะสมมากน้อยแค่ไหนที่จะดำเนินการเผยแพร่โฆษณาออนไลน์ต่อไป หรือเลือกที่จะ ยุติ ปรับเปลี่ยน แก้ไข โฆษณานั้น ๆ ได้ทันท่วงที

4. นำแผนไปต่อยอด ปรับใช้

คุณสามารถนำผลลัพธ์ทั้งในทางที่ดีมาต่อยอด และนำผลลัพธ์ทางลบมาแก้ไข เพื่อไม่ให้เกิดซ้ำเดิมได้ การนำแผนการตลาดมาปรับใช้ใหม่อีกครั้ง นอกจากจะสามารถช่วยให้การวางแผนการลงทุน สำหรับเผยแพร่โฆษณาออนไลน์ เป็นเรื่องง่ายมากขึ้น ยังช่วยประหยัดเวลาในการเตรียมแผนการตลาดที่เหมาะสม และมีประสิทธิภาพสูงสุด สำหรับ ธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ของคุณอีกด้วย

เรียนรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธี เพิ่มยอดขาย ให้ปังผ่าน อีคอมเมิร์ซ

เกี่ยวกับ IH Digital

IH Digital คือเอเจนซี่การตลาดดิจิทัลที่มุ่งเน้นไปที่ตลาดในเอเชีย ให้บริการคำปรึกษากับบริษัทชั้นนำ และ  วางแผนกลยุทธ์เจาะตลาดในประเทศ สิงคโปร์, มาเลเซีย, ไทย, เวียดนาม, ฟิลิปปินส์, และ อินโดนีเซีย ด้วยโซลูชันการตลาดดิจิทัลของเราครอบคลุมถึง การให้คำปรึกษา, วางกลยุทธ์, ทำคอนเทนต์, ดูแลโซเชียลมีเดีย, จัดการการซื้อสื่อโฆษณา, พัฒนาเว็บไซต์, SEM, SEO และ E-commerce

ทีมงานของเราประกอบด้วย ทีมจัดการดูแลบัญชี, ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านคอนเทนต์และโซเชียล, ทีมซื้อ & วางแผนสื่อโฆษณา, ทีมนักพัฒนาเว็บ, และ ทีมผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดเครื่องมือค้นหา ซึ่งมีประสบการณ์สูงสามารถลดความซับซ้อนของกระบวนการ วางแผน และ ดำเนินการแคมเปญการตลาด ผ่านช่องทางต่างๆ ในหลายภาษาได้เป็นอย่างดี

ติดต่อเรา

IH Digital เป็นสมาชิกของ Digital 38 Group