การตลาดดิจิทัลจีนข่าวสาร&กิจกรรมภายในคู่มือการตลาดดิจิทัล

สิ่งที่ควรรู้ การตลาดออนไลน์จีน ไม่ยากอย่างที่คิด

shutterstock_785222245-768x512การตลาดออนไลน์จีน

การตลาดออนไลน์จีน ในปัจจุบันนี้นั้นมีการแข็งขันที่สูง และมีการพัฒนาไปอย่างรวดเร็วมาก  ทำให้นักธุรกิจต่างๆ เริ่มให้ความสนใจกับตลาดจีนนี้มากขึ้น อย่างไรก็ตามแบรนด์ต่างๆ ยังคงต้องเผชิญความท้าทายในด้านการตลาดเนื่องด้วยความแตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับฝั่งตะวันตก

ในขณะนี้จีนมีชุมชนออนไลน์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ชาวจีนกว่า 850 ล้านคน เชื่อมต่อผ่านโลกออนไลน์ การตลาดในจีนจึงมีความเข้มข้นขึ้นไปอีก ไม่ว่าจะเป็นการซื้อขาย การทำการตลาดออนไลน์ รวมไปถึงการทำแคมเปญ และนี่คือสิ่งที่คุณจำเป็นต้องรู้หากคุณต้องการจะเข้ามาในตลาดจีนนี้

แบรนด์ต่างชาติมีภาพลักษณ์ที่ดี

เป็นที่รู้กันดีว่าตลาดในประเทศจีนนั้นมักมีประเด็นเกี่ยวกับสินค้าปลอมและคุณภาพต่ำ ดังนั้นข้อได้เปรียบในการที่คุณจะเข้าไปทำการตลาดจีน คือการเป็นแบรนด์ต่างชาติ เพราะจะมีภาพลักษณ์เชิงบวกมากกว่าแบรนด์ในประเทศ และสิ่งนี้จะทำให้ผู้บริโภคชาวจีนเชื่อว่าแบรนด์คุณเป็นเบรนด์ที่มีประสิทธิภาพ  

เข้าใจแพลตฟอร์มต่างๆ ของจีน

เนื่องจากจีนนั้นไม่มี facebook, Google youtube จีนจึงจึงสร้างแพลตฟอร์มใหม่เพื่อตอบสนองผู้ใช้งานจีน เช่น Weibo มีการทำงานเหมือน facebook , twitter ส่วน Baidu เปรียบเทียบได้กับ Google โดยแพลตฟอร์มเหล่านี้มีลักษณะเฉพาะในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ดังนั้นจึงจำเป็นต้องทำความเข้าใจแต่ละแพลตฟอร์มเหล่านี้เพื่อจะได้ใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

Baidu

เว็บ Baidu นั้นเป็น google เวอร์ชั่นจีน ซึ่งคือ search engine ที่ใหญ่ที่สุดของจีน Baidu นั้นมีประสิทธิภาพในการจัดอันดับผลการค้นหาอย่างดีเยี่ยม วิธีการใช้ Baidu ในการทำการตลาดจีนมีรูปแบบ คล้ายคลึงกับการทำ Search Engine Marketing (SEM) ใน Google ซึ่งมีอยู่ทั้งสิ้น 2 วิธี นั่นก็คือ Baidu SEO และ PPC

-Baidu SEO คือการทำให้เว็บไซต์ขึ้นไปอยู่หน้าแรกของการค้นหา จึงจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพของคอนเท้นและ keywords อยู่ตลอดเวลา

รวมถึงวิธีที่ดีที่สุดคือการทำความเข้าใจ keyword ว่าแบรนด์ของคุณเกี่ยวกับอะไร ควรเลือกใช้คำที่ดี มีความเกี่ยวข้องกันกับเนื้อหา จากนั้นkeyword เหล่านั้นจะขึ้นไปอยู่ในเครื่องมือค้นหา

สิ่งเหล่านี้เป็นการสร้างแบรนด์อีกทั้งช่วยเพิ่มปริมาณการเข้าชมและยังช่วยเพิ่มอัตรา Conversion การขายอีกด้วย

– การโฆษณาแบบ Pay Per Click (PPC) คือการลงโฆษณาบนหน้าแสดงผลการค้นหาของ Search Engine โดยคิดค่าใช้จ่ายจากการคลิกตัวข้อความโฆษณา ถือเป็น solution ที่มีประสิทธิภาพในการตลาดจีน เพราะในโลกออนไลน์ที่เปิดกว้างให้มีการโฆษณาแบบเสียค่าใช้จ่ายได้เปิดกว้างขึ้น PPC จึงถือเป็นกลยุทธิ์ที่ดี

Wechat

แอพพลิเคชั่นสือสารที่มีประสิทธิภาพมากที่สุด มีการทำงานพื้นฐานที่คล้ายกับแอพสื่อสารที่เราคุ้นเคยกันดีคือ  Line, What app แต่ที่แตกต่างกันคือ ชาวจีนชอบที่จะโพสความเคลื่อนไหว หรือ status ลงในวีแชท  อีกทั้ง wechat ยังมีฟังก์ชั่นที่มีประโยชน์ต่อการทำการตลาด

นั่นก็คือ WeChat Official Account ซึ่งเป็นฟีเจอร์โดยหลักคือการกระจายข่าวสารจากแบรนด์เพื่อโปรโมตธุรกิจ ผู้ใช้งานสามารถ Follow แอคเคาน์เหล่านี้ได้และยังได้รับ Push Notification ข่าวสารต่างๆ อีกด้วยอีก

Weibo

Weibo เครือข่ายทางสังคมที่มีอิทธิพลต่อสังคมจีนมากที่สุด เป็นเครื่องมือที่จำเป็นสำหรับนักการตลาดที่ต้องการทำการตลาดดิจิทัลของจีนWeibo สามารถเรียกว่าเป็นการรวมระหว่าง facebook และ twitter มารวมกันก็ว่าได้ โดยที่ผู้ใช้สามารถแสดงความคิดเห็นสั้นๆ และตอบโต้กับผู้ใช้คนอื่นๆ ไม่เกิน 140 ตัวอักษร ได้อย่างสะดวก ง่าย และรวดเร็ว

และจากการ Weibo ที่ความนิยมเพิ่มสูงขึ้น ทำให้ เกิดการทำการตลาด ในรูปแบบของ KOL (Key opinion leader)  หรือ บล็อกเกอร์จีน กำลังเป็นกลุ่มคนที่ทรงอิทธิพลอย่างมากในจีน ผู้บริโภคต้องการที่จะเห็น ไอดอล หรือบล๊อคเกอร์ในรูปแบบวิดิโอหรือโพสรีวิวลงใน  Weibo ซึ่งเป็นวิธีที่เข้าถึงผู้ใช้งานได้ง่าย KOL จึงถือว่าเป็นการตลาดที่มาแรงมากในตอนนี้

มุ่งเน้นการตลาดไปที่เมืองใหญ่

เมืองใหญ่ในจีนไม่ว่าจะเป็น กรุงปักกิ่ง กวางโจว เซิ่นเจิ้น เมืองเหล่านี้เป็นศูนย์กลางแห่งธุรกิจใหญ่ โดยนักลงทุนส่วนใหญ่ส่วนใหญ่สนใจเค้ามาลงทุนบริเวณนี้มากเป็นเพราะเมืองเหล่านี้ส่วนใหญ่เป็นชนชั้นกลางถึงชนชั้นสูงขึ้นไปอาศัยอยู่

ถึงแม้ว่าการตลาดดิจิทัลอาจจะไม่ได้เชื่อมโยงเจาะจงตำแหน่งโดยอย่างชัดเจน แต่เราสามารถสร้างกลยุทธิ์ โดยการสร้างกลุ่มเป้าหมายตามสถานที่ผ่าน IP Address และข้อมูลต่างๆ ของบัญชีผู้ใช้งาน แต่การกำหนดเป้าหมายก็ต้องขึ้นอยู่กับ แบรนด์และสินค้าของคุณด้วย

Retargeting

อีกหนึ่งรูปแบบของการโฆษณาออนไลน์ โดยพยายามดึงดูดผู้ชมที่สนใจในแบรนด์ของเราอยู่แล้ว  เช่นลุกค้าที่เคยเข้ามาดูผลิตภัณฑ์ของเรา หรือ ผู้ที่เคยเข้ามาชมเว็บไซต์ โดยมีวัตถุประสงค์หลักคือเพื่อติดตามกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุด

สินค้าบางชนิด คนทั่วไปไม่ได้ตัดสินใจที่จะซื้อหลังจากเห็นโฆษณาหรือคลิกเข้ามาดูเว็บไซต์เพียงครั้งเดียว การติดตามผู้ใช้งานต่อไปจึงสามารถเพิ่มโอกาสในการซื้อผลิตภัณฑ์และบริการมากขึ้น  Retargetingจึงเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการโฆษณาทางออนไลน์อีกวิธีหนึ่ง

หากคุณเป็นแบรนด์สินค้าบริการที่กำลังมองหาผู้เชี่ยวชาญทางด้าน การตลาดออนไลน์จีน สามารถติดต่อเรามาได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/contact-us