“ด้วยจำนวนประชากรเวียดนามที่มีกว่า 90 ล้านคน ประชากรส่วนใหญ่เป็นวัยหนุ่มสาวที่รายได้เริ่มดีขึ้น ตลาดเวียดนาม ย่อมไม่ธรรมดาแน่นอน”
ตลาดเวียดนาม โอกาสใหม่ที่ไม่ควรมองข้าม
เวียดนาม หนึ่งในประเทศที่ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นประเทศที่มีการเติบของเศษรฐกิจไวที่สุดในอาเซียน ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา
สำหรับจีดีพีปี 2562 ที่ผ่านมานั้นเกินกว่าเป้าหมายที่รัฐบาลเวียดนามกำหนดไว้จาก 6.8% มาอยู่ที่ 7.02% โดยมูลค่าทางการค้าของเวียดนามมีมูลค่าสูงถึง 517,000 ล้านดอลลาร์
หากธุรกิจของคุณกำลังมองหาช่องทางทำการตลาดในต่างประเทศ หรือ การตลาดเวียดนาม อยู่ ข้อมูลนี้ถือว่าน่าสนใจไม่น้อย ศูนย์ข้อมูลธุรกิจไทยในนครโฮจิมินห์ เผยถึงสินค้า 5 อันดับ ที่เป็นที่ถูกใจชาวเวียดนามบนโลกออนไลน์ ได้แก่
- เครื่องแต่งกายและผลิตภัณฑ์เสริมความงาม
- อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์
- เครื่องใช้ในครัวเรือน
- การจองที่พักและตั๋วเครื่องบิน
- อุปกรณ์สำนักงานและของขวัญ
โดยในเว็บไซด์ สินค้าออนไลน์ในเวียดนาม จะมีช่องให้เลือกจ่าย 3 แบบ คือ ชำระเงินปลายทาง บัตรเครดิต/บัตรเดบิต หรือบัตรเอทีเอ็ม
อย่างไรก็ดี ผู้บริโภคส่วนใหญ่มักเลือกชำระเงินปลายทางเมื่อได้รับสินค้า หรือ Cash on Delivery เนื่องจากการชำระเงินด้วยเงินสดยังคงเป็นวิธีการชำระเงินที่แพร่หลาย แถมยังสะดวกและเชื่อถือได้มากที่สุดในเวียดนาม
ทั้งนี้ข้อมูลในปี 2560 มูลค่าการชำระเงินผ่านช่องทางออนไลน์ของผู้บริโภคสินค้าออนไลน์ของเวียดนามเพิ่มขึ้นร้อยละ 22 มีมูลค่า 6.14 พันล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะเพิ่มขึ้นสองเท่าภายในปี 2565 ด้วย
ติดต่อเรา
IH Digital - ดิจิทัลเอเจนซี่ที่สามารถช่วยคุณบุก ตลาดเวียดนาม ด้วยคอนเทนต์ในภาษาท้องถิ่น เข้าถึงทุกกลุ่มเป้าหมาย ด้วยการตลาดดิจิทัล ติดต่อเราได้เลยที่นี่