ปี 2016 ที่ผ่านมามีหลาย Social media campaign ที่น่าสนใจของหลายแบรนด์สินค้าและบริการ ซึ่งแม้บางอย่างอาจจะนำมาใช้ไม่ได้ในปี 2017 แต่อย่างน้อยแคมเปญเหล่านี้ก็ยังเป็นตัวอย่างและกรณีศึกษาชั้นดีให้กับนักการตลาดออนไลน์ในเมืองไทย เพื่อที่จะหยิบเอาข้อดีมาปรับใช้กับการทำ social media strategy ครั้งต่อไป
– Nasa
การประชาสัมพันธ์โครงการสำรวจอวกาศของ Nasa โดย 2 นักบินอวกาศ สก็อตต์ เคลลี่ ชาวสหรัฐฯ และ มิคาเอล กอรนีเยนโก ชาวรัสเซีย พวกเขากลับถึงโลกอย่างปลอดภัยเมื่อช่วงเดือนมีนาคมหลังปฏิบัติภารกิจสำรวจดาวอังคาร ดาวเคราะห์ใกล้โลก ประจำบนสถานีอวกาศนานาชาติ นาน 1 ปี ซึ่งระหว่างที่อยู่ในอวกาศ สก็อตต์ กับ มิคาเอล ได้โพสต์ภาพและคลิปต่างๆมากมายให้คนนับล้านได้ชมชีวิตประจำวันของพวกเขาบนอวกาศผ่านทาง social media หลายแพลตฟอร์มทั้ง Facebook , Instagram , YouTube และ SnapChat พร้อมกับใส่ #AYearInSpace ให้ผู้คนเข้ามาติดตามได้ง่ายขึ้น นับเป็นครั้งแรกๆที่สื่อออนไลน์ทำให้คนที่อยู่บนโลกสามารถรับรู้ความเป็นไปของคนที่อยู่นอกโลกได้ผ่านทางสื่อสาธารณะ ที่สำคัญแคมเปญนี้แทบไม่เสียค่าใช้จ่ายเลย
– Deadpool
ภาพยนตร์เรื่อง Deadpool เป็นหนึ่งในหนังที่ทำรายได้เซอร์ไพรส์ที่สุดในปี 2016 กับการกวาดเงินทะลุ 750 ล้านเหรียญสหรัฐฯ แซงหน้าหนังฮีโร่รวมดาราดังหลายเรื่อง แถม Deadpool ยังเป็นหนังไม่กี่เรื่องที่ไม่ต้องพึ่งรายได้จากประเทศจีน (ถูกแบนห้ามฉายในจีน) ในส่วนการตลาดนั้น นอกจากการทำโปสเตอร์คาแร็กเตอร์ฮาๆของ Deadpool ไปติดตามแผ่นป้ายโฆษณา ข้างรถบรรทุก และขึ้นบนจอทีวีขนาดใหญ่แล้ว
ค่ายฟ็อกซ์ยังโหมทำ social media marketing ของหนัง Deadpool ผ่านทาง Facebook , Twitter , Instagram และ YouTube ในรูปแบบที่หลากหลายทั้ง ภาพนิ่ง ภาพเคลื่อนไหว ไปจนถึงวีดีโอคลิป ซึ่งมีกระแสตอบรับเป็นอย่างดีในสื่อสังคมออนไลน์
– Emirates
ภาพยนตร์โฆษณาของสายการบินเอมิเรตส์ชิ้นนี้สร้างปรากฏการณ์ผู้ชมทะลุ 1 ล้านวิวในเว็บไซต์ Youtube อย่างรวดเร็ว ซึ่งโฆษณานี้กำกับโดย ไบรอัน เบิร์คลีย์ ผู้กำกับชื่อดัง และนำแสดงโดย เจนนิเฟอร์ อนิสตัน นักแสดงสาวจากฮอลลีวู้ด ด้วยการแสดงที่ลื่นไหลเป็นธรรมชาติของเธอและทีมนักแสดงทำให้โฆษณานี้เป็น social media for business แคมเปญที่ถูกพูดถึงมากมายในโลกออนไลน์ ช่วยตอกย้ำจุดยืนของสายการบินเอมิเรตส์ที่จะประกาศตัวว่าเป็นสายการบินอันดับ 1 ของโลกได้อย่างดี
– Alibaba
ยอดขายถล่มทลายทุกปีสำหรับสุดยอดแคมเปญ chinese social media marketing ของ Alibaba ที่ต่อยอดวันคนโสดแห่งชาติจีนคือทุกวันที่ 11 เดือน 11 ให้กลายมาเป็นวันช้อปปิ้งแห่งชาติ โดยในปีนี้ Alibaba ใช้ชื่อว่า 11.11 โกลบอลช้อปปิ้งเฟสติวัล ซึ่งมีการจัดงานกาล่านับถอยหลังสู่ 24 ชั่วโมงแห่งการซื้อสินค้าออนไลน์ครั้งใหญ่ของชาวจีน (ก่อนหน้านั้นมีการปล่อยคูปอง ลด แลก แจก แถม ออนไลน์ไปแล้ว)
และมีการเชิญดาราระดับโลกมาร่วมงานหลายคน พร้อมถ่ายทอดสดงานให้ผู้ชมหลายล้านได้ติดตามผ่านทางแอพ Youku Tudou, Tmall และ Taobao แน่นอนว่าปีนี้ก็มีการทำสถิติใหม่เกิดขึ้นตามคาด ผ่านไปได้เพียง 5 นาที ยอดซื้อขายสินค้าผ่านทางอาลีเพย์ได้สูงขึ้นเกินกว่า 1 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ รวมถึงยังพุ่งขึ้นไปแตะระดับ 5.2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ ในเวลาเพียง 1 ชั่วโมงอีกด้วย
IH Digital คือบริษัทดิจิตอลเอเจนซี่ที่มีประสบการณ์ในการวางแผน social media marketing companies ให้กับแบรนด์สินค้าและบริการชั้นนำระดับโลกมาหลายปี
ถ้าคุณกำลังสนใจจะทำ social media campaign ติดต่อเราได้เลย