การตลาด Instagram คือ อีกหนึ่งโซเชียลมีเดียที่มีอิทธิพลต่อผู้บริโภค นอกเหนือจาก Facebook , Twitter และ Youtube นักการตลาดหลายคนจึงแนะนำแบรนด์สินค้าให้ทำ online marketing ผ่านทางแพลตฟอร์ม อินสตาแกรม เพราะมีจุดเด่นในเรื่องของการสร้างภาพลักษณ์ให้ดูสวยงาม ด้วยภาพและวีดีโอคุณภาพ
แต่จำนวนการอัพโหลดภาพที่มากกว่าหลายล้านภาพในหนึ่งวันของ IG ก็ทำให้นักการตลาดต้องพยายามหาวิธีการที่จะทำให้เนื้อหาที่ตัวเองเผยแพร่ได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมากที่สุด ดังนั้นลองมาดู เทคนิค การทำการตลาดออนไลน์ บน Instagram ให้ได้ผลดีกันเลย
การตลาด Instagram
1. ภาพต้องสวย วีดีโอต้องชัด
คอนเทนท์บน Instagram จะต้องมีความสวยงามและความเป็นระเบียบมากกว่า Facebook เนื่องจากนั่นคือจุดแข็งที่ทำให้หลายคนเลือกที่จะเข้ามาเสพคอนเทนท์คุณภาพใน Instagram ขณะที่ทาง Facebook และสื่อ social media อื่นจะเต็มไปด้วยคอนเทนท์ข่าวสารหรือบทความหนักๆ ภาพที่ไม่ผ่านการปรับแต่ง หรือ วีดีโอไฟล์ตํ่าที่ไม่มีความคมชัด ขณะที่ภาพและวีดีโอใน IG โดยเฉพาะที่นำมาใช้ในการทำการตลาดต้องมีความสวยงามและความคมชัดเพื่อดึงดูดผู้บริโภค
ส่วนจะใช้ภาพนิ่งหรือคลิปวีดีโอนั้น น่าจะอยู่ที่แคมเปญและตัวสินค้า ว่าเหมาะสมกับการทำคอนเทนท์รูปแบบไหน แน่นอนว่าเนื้อหาประเภทวิดีโอจะสามารถสร้างยอดการปฏิสัมพันธ์ได้มากกว่าภาพนิ่ง แต่ความยาวของวีดีโอบน Instagram มีไม่มาก ด้วยการสื่อสารในเวลาที่จำกัด หากวีดีโอไม่น่าสนใจก็มีโอกาสที่จะไม่ประสบความสำเร็จ ซึ่งการทำภาพปรินท์สวยๆ ยังสามารถสร้างปฏิสัมพันธ์ที่ยอดเยี่ยมกับผู้บริโภคได้เล่นกัน ถ้าทำออกมาได้น่าสนใจมากพอ
2. ช่วงเวลาในการปล่อยคอนเทนท์
เหมือนกับการทำ social media marketing อื่นๆ Instagram ก็มีช่วงเวลาที่มีผู้มาเข้าใช้งานมาก กับช่วงเวลาที่ไม่ค่อยมีคนเข้ามาเล่น คอนเทนท์การตลาดควรถูกปล่อยใน 3 ช่วงของวันทำงานคือ เช้าก่อนเข้างาน ก่อนหรือหลังเที่ยงที่เป็นเวลาพัก และช่วงเวลาหลังเลิกงาน สามเวลานี้เป็นช่วงเวลาพื้นฐานในการส่งคอนเทนท์ให้ไปถึงผู้บริโภคในวงกว้างที่สุด
3. ใส่ฟิลเตอร์ในภาพแต่พอดี
ฟิลเตอร์เป็นเอกลักษณ์ของ Instagram ซึ่งก็มีฟิลเตอร์ให้เลือกใช้หลากหลายเพื่อปรับโทนสีของภาพให้ดูสบายตา ให้อารมณ์ภาพต่างกันไปได้มากมาย แน่นอนว่าการใส่ฟิลเตอร์ในภาพเป็นเทรนด์ แต่หากใส่มากเกินไป จนภาพที่ออกมาดูเกินจริงก็อาจเป็นผลเสียต่อแบรนด์สินค้าได้ สำหรับฟิลเตอร์ยอดนิยมใน Instagram ที่ขอแนะนำคือ Mayfair ซึ่งมีผลการศึกษาพบว่าภาพผ่านบน Instagram ที่ใส่ฟิลเตอร์ Mayfair สามารถสร้างยอดการปฏิสัมพันธ์ได้มากกว่าการไม่ใส่ฟิลเตอร์ถึง 30%
4. แฮชแท็กต้องมี
การใช้งานแฮชแท็กนั้น เริ่มต้นที่แพลตฟอร์ม Instagram และ Twitter ก่อน Hashtag จึงเป็นสิ่งที่สำคัญเป็นอย่างมากในการทำการตลาดบน Instagram ไม่ว่าจะเป็นการใส่ Hashtag ที่เกี่ยวข้องกับแบรนด์ของคุณหรือแคมเปญนั้น แต่ก็ไม่ควรใส่แฮชแท็กจนมากเกินไป เพราะนอกจากจะรกแล้ว ยังไม่เป็นผลดีกับคอนเทนท์ โดยผลการวิจัยเปิดเผยว่าเนื้อหาบนอินสตาแกรมของแบรนด์ต่างๆไม่ควรติด Hashtag มากกว่า 2 Hashtag ซึ่งคอนเทนท์ใส่แฮชแท็กจะได้รับการปฏิสัมพันธ์มากกว่าคอนเทนท์ที่ไม่ใส่
5. สร้างเนื้อหาให้เหมาะกับกลุ่มเป้าหมาย
การทำ การตลาด บน Instagram เนื้อหาต้องมีความสดใหม่ ทันสมัย และสวยงาม เนื่องจากกลุ่มผู้ใช้งาน Instagram คือผู้ที่มีอายุระหว่าง 18 – 29 ปี และส่วนใหญ่เป็นผู้หญิง คอนเทนท์ที่จะโปรโมตแบรนด์สินค้าจึงต้องมีความหวือหวา น่าดึงดูด และไม่น่าเบื่อ
ตัวอย่าง
IG Post | Photo Courtesy: Laneige Singapore
IH digital คือบริษัท digital marketing ที่มีประสบการณ์ใน การตลาดออนไลน์ ให้กับแบรนด์ดังระดับโลกหลายแบรนด์ โดยทีมงานผู้เชี่ยวชาญนับร้อยชีวิตจากหลายประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกที่พร้อมจะผลักดันแบรนด์สินค้าของคุณให้ประสบความสำเร็จ หากคุณสนใจทำ การตลาด instagram สามารถติดต่อเราได้ที่ https://www.ihdigital.co.th/sales-enquiry/