การตลาดดิจิทัลจีนการตลาดโซเชียลมีเดีย

เผยพฤติกรรมนักท่องเที่ยวจีนที่น่าสนใจสำหรับแบรนด์สินค้าที่อยากทำ China Digital Marketing

ผลการสำรวจของหน่วยงานต่างๆทั้งของไทยและต่างประเทศที่ระบุว่านักท่องเที่ยวจีนปักหมุดให้ไทยเป็นจุดหมายปลายทางอันดับ 1 ในเอเชีย ล้วนทำให้แบรนด์สินค้าต่างๆมีความต้องการที่จะทำ China Digital Marketing มากขึ้น

china digital marketing
ซึ่งก่อนที่จะทำการตลาดหรือโฆษณาเพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวจีน ควรที่จะต้องมาศึกษาพฤติกรรมของนักท่องเที่ยวจีนยุคนี้เสียก่อน

ทั้งนี้ ประเทศจีนเป็นประเทศที่มีการใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวสูงเป็นอันดับ 1 ของโลก และมีแนวโน้มที่จะเติบโตเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ เพราะปัจจุบันจีนมีประชากรจำนวนมหาศาลถึงเกือบ 1.4 พันล้านคน แต่มีเพียง 5% เท่านั้นที่ทำพาสปอร์ตแล้ว จึงยังมีช่องว่างให้ขยายตัวได้อีกมาก ข้อมูลจากกรมการท่องเที่ยวแห่งชาติจีนเผยตัวเลขนักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางไปเที่ยวต่างประเทศในแต่ละปีว่ามีมากกว่า 100ล้านคน ด้วยปัจจัยสภาพเศรษฐกิจของแดนมังกรที่กำลังเฟื่องฟูอย่างมาก จีนจึงกลายเป็นประเทศที่มีกำลังซื้อมากที่สุดในโลก ณ. เวลานี้

สำหรับข้อมูลการเดินทางของนักท่องเที่ยวชาวจีนผลสำรวจพบว่า ชาวจีนจำนวนถึง 2 ใน 3 มองการท่องเที่ยวเป็นส่วนสำคัญของชีวิต และเตรียมที่จะใช้จ่าย 1 ใน 4 ของรายได้เพื่อท่องเที่ยว จึงเป็นสัญญาณที่ดีสำหรับผู้ประกอบการในธุรกิจท่องเที่ยว ขณะที่ 92% ของนักท่องเที่ยวชาวจีนมีแผนที่จะใช้จ่ายเงินในปริมาณเท่าเดิมหรือเพิ่มขึ้น และ 1 ใน 3 โดยระบุว่าจะยังคงใช้จ่ายเพื่อการท่องเที่ยวมากขึ้นแม้เศรษฐกิจจะยังคงชะลอตัว

ในส่วนของประเทศไทยเอง ในมุมมองของนักท่องเที่ยวชาวจีนที่ได้เดินทางเข้ามาท่องเที่ยวนั้น มองว่า ประเทศไทยเป็นปลายทางยอดนิยม โดยส่วนใหญ่ประทับใจมากแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติ อย่างภูเขา ทะเล มากเป็นอันดับหนึ่ง ถัดมาเป็นความชื่นชอบเกี่ยวกับกิจกรรมบันเทิง กีฬา อาหารไทย และการช้อปปิ้ง ตามลำดับ ซึ่งกลุ่มตัวอย่างถึง 41.1% มีแผนที่จะเดินทางกลับมาท่องเที่ยวในประเทศไทยอีกครั้ง

ด้านรูปแบบการท่องเที่ยวของชาวจีน แบ่งออกเป็น 5 กลุ่ม คือ ท่องเที่ยวแบบเจาะลึก , ท่องเที่ยวเป็นครอบครัว , ท่องเที่ยวเพื่อเปิดประสบการณ์ , ท่องเที่ยวเพื่อความสุข และ ท่องเที่ยวแบบเรียบง่าย ซึ่งแต่ละกลุ่มก็มีความน่าสนใจแตกต่างกันไป

อย่างไรก็ตาม แบรนด์สินค้าที่ต้องการทำ การตลาดออนไลน์ประเทศจีน ก็อาจจะไม่ใช่เรื่องง่ายเสียทีเดียว เพราะคนจีนไม่ได้มีสื่อออนไลน์เหมือนประเทศอื่นๆในโลก พวกเขามีสื่อออนไลน์ของตัวเองไม่ว่าจะเป็น baidu , wechat , weibo และ youku เป็นต้น รวมถึงมีกฏระเบียบและข้อกฏหมายอีกหลายข้อ ดังนั้นการจะทำ advertising in china จึงต้องทำผ่านเอเจนซี่ที่มีความเชี่ยวชาญในด้านนี้

IHdigital เป็นบริษัทออนไลน์เอเจนซี่ที่มีบริการทำการตลาดและโฆษณาออนไลน์แบบครบวงจร 360 องศา โดยเฉพาะการเป็นบริษัทแรกๆที่มีบริการรับทำการตลาดออนไลน์ในประเทศจีน


ถ้าคุณกำลังสนใจเรื่อง การตลาดออนไลน์ประเทศจีน (China Digital Marketing) ติดต่อเราได้เลย

ติดต่อเรา